| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Ba 12/05/2015 , 13:39 (GMT+7)

Triễn lãm trưng bày 120 tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sáng 12/5 tại thư viện tỉnh Thanh Hóa, Bộ TT&TT phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ khai mạc triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Tham dự buổi lễ có UVTƯ Đảng, Phó Trưởng ban tuyên giáo, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và đông đảo người dân TP Thanh Hóa.

Triễn lãm trưng bày 120 tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế với các nhóm tư liệu chính như: phiên bản các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo; bộ sưu tập 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay; 4 bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Trường sa...

Ngoài các tư liệu đã trưng bày tại triễn lãm được tổ chức ở 19 tỉnh, thành phố trong 2 năm qua, triễn lãm lần này trưng bày thêm một bức thư của Đô đốc Trần Văn Chơn tư lệnh Hải quân Việt Nam cộng hòa gửi bà Lê Kim Chiêu là thân nhân đại úy Huỳnh Duy Thạch đã hi sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam.


Bức thư mới được tìm thấy được trưng bày tại Thanh Hóa

Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT&TT nói: “ Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cảu nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Hi vọng rằng thông qua triển lãm này, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thanh Hóa sẽ nêu cao tinh thần yêu nước nhiều hơn nữa để cùng cả nước bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc”.

Được biết, trong năm 2015 Bộ TT&TT sẽ tổ chức triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại 18 địa phương, đơn vị trên cả nước. Triễn lãm tại Thanh Hóa được diễn ra từ ngày 12 – 16/5/2015.

Xem thêm
Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.