| Hotline: 0983.970.780

Khai thác công nghệ blockchain để chấm dứt lao động trẻ em trong nông nghiệp

Thứ Sáu 16/06/2023 , 07:56 (GMT+7)

FAO hợp tác với EU, ILO và UNICEF để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của lao động trẻ em trong chuỗi giá trị cà phê của Uganda , Honduras và Việt Nam.

Năm 2021 chỉ ra rằng hơn 160 triệu trẻ em trên toàn thế giới vẫn tham gia lao động. Ảnh: Devdiscourse.

Năm 2021 chỉ ra rằng hơn 160 triệu trẻ em trên toàn thế giới vẫn tham gia lao động. Ảnh: Devdiscourse.

Ngành nông nghiệp là một trong những ngành có nhiều lao động trẻ em khắp thế giới và con số này đang ngày càng tăng lên. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đang làm việc với các đối tác để xóa bỏ lao động trẻ em trong các lĩnh vực chủ chốt như sản xuất ca cao, bông và cà phê.

Sáng kiến mới nhất của FAO lập kế hoạch áp dụng công nghệ blockchain cải tiến để giám sát và ngăn chặn thực trạng nhức nhối này.

Theo FAO, do tình trạng nghèo đói và cuộc khủng hoảng mất an ninh lương thực toàn cầu ngày càng gia tăng, lao động trẻ em tại các nông hộ nhỏ vùng sâu vùng xa nhiều gấp 3 lần so với khu vực thành thị, lao động ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Chúng là kết quả của các cú sốc và tổn thương kinh tế, xã hội.

“Lao động trẻ em vi phạm quyền trẻ em; bằng cách gây nguy hiểm cho sức khỏe và giáo dục của giới trẻ, nó cũng tạo ra một trở ngại đối với sự phát triển của hệ thống nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực,” nhà kinh tế trưởng của FAO Máximo Torero nhận định trong một thông điệp video tại cuộc đối thoại ở Brussels đánh dấu Ngày Thế giới Chống Lao động Trẻ em 2023.

Mục tiêu Phát triển Bền vững cũng có mục tiêu về xóa bỏ lao động trẻ em vào năm 2025. Tuy nhiên, một báo cáo chung của Tổ chức Lao động Quốc tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vào năm 2021 chỉ ra rằng hơn 160 triệu trẻ em trên toàn thế giới vẫn tham gia lao động, trong đó có 86,6 triệu trong số trẻ em ở châu Phi cận Sahara - nhiều hơn ở phần còn lại của thế giới cộng lại.

Trên toàn cầu, 70% trẻ em tham gia lao động làm trong lĩnh vực nông nghiệp và từ năm 2016 đến năm 2020, có thêm 4 triệu trẻ em tham gia lao động trong nông nghiệp.

Lao động trẻ em xâm phạm quyền trẻ em, gây hại cho giáo dục và sức khỏe của thế hệ trẻ. Ảnh: FAO.

Lao động trẻ em xâm phạm quyền trẻ em, gây hại cho giáo dục và sức khỏe của thế hệ trẻ. Ảnh: FAO.

FAO và các đối tác trong nỗ lực ngăn chặn lao động trẻ em 

Ông Toreto cho biết, FAO và các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp có trách nhiệm quan trọng, cùng với các tổ chức đối tác, hợp tác để giải quyết vấn đề, nhấn mạnh rằng nỗ lực này đòi hỏi một cách tiếp cận đa diện và tích hợp. Những dự án mà FAO kết hợp cùng các đối tác cùng thực hiện phải kể đến Dự án Bông CLEAR, kết thúc vào năm nay, FAO, hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đã giải quyết thành công vấn đề lao động trẻ em trong chuỗi giá trị bông ở Burkina Faso, Mali và Pakistan. Sáng kiến đã tiếp cận hơn 10.000 phụ nữ, nam giới, thanh niên và trẻ em. Là một phần của dự án, FAO đã góp phần cải thiện sinh kế của các hộ gia đình, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và nâng cao nhận thức về các kỹ năng canh tác an toàn và phù hợp với lứa tuổi.

Bên cạnh đó, FAO cũng sẽ hợp tác trong một sáng kiến của Liên minh Châu Âu với quỹ chi lên tới 10 triệu Euro (10,69 triệu USD) về Chấm dứt Lao động Trẻ em trong Chuỗi Cung ứng. FAO hợp tác với EU, ILO và UNICEF để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của lao động trẻ em trong chuỗi giá trị cà phê của Uganda , Honduras và Việt Nam.

FAO sẽ tập trung vào việc tăng cường sinh kế của nông dân quy mô nhỏ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, để giảm sự phụ thuộc của nông dân vào lao động trẻ em. Dự án sẽ nhấn mạnh đến việc trao quyền cho các nhóm yếu thế – bao gồm phụ nữ, thanh niên, trẻ em và các cộng đồng bản địa.

FAO đã tổ chức Diễn đàn Giải pháp Toàn cầu phối hợp với ILO và Đối tác Quốc tế về Hợp tác về Lao động Trẻ em trong Nông nghiệp để giới thiệu các giải pháp cụ thể trong các tiểu ngành nông nghiệp khác nhau và các chuỗi giá trị được chọn.

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc đã thành lập Cơ sở Phòng chống Lao động Trẻ em trong nông nghiệp, phù hợp với trọng tâm tăng cường đầu tư vào khu vực nông thôn và đặc biệt là các nhà sản xuất quy mô nhỏ, vốn là trọng tâm của Lời kêu gọi hành động Durban.

Trong nỗ lực mới nhất, FAO và Đại học và Nghiên cứu Wageningen đã phát hành bài báo “Số hóa và lao động trẻ em trong nông nghiệp: khám phá blockchain và Hệ thống thông tin địa lý để giám sát và ngăn chặn lao động trẻ em trong ngành ca cao của Ghana”. Bài báo khám phá ứng dụng tiềm năng của các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là blockchain và Hệ thống thông tin địa lý (GIS) để cải thiện việc thu thập dữ liệu và ước tính rủi ro của lao động trẻ em trong ngành ca cao. Bài viết đưa ra 13 yếu tố dữ liệu chính (KDE) để theo dõi và khắc phục tình trạng lao động trẻ em.

Theo FAO

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.