| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương thu hoạch lúa xuân phòng rủi ro mưa, dông lốc

Thứ Năm 27/05/2021 , 16:34 (GMT+7)

Hải Phòng đề nghị khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân đã chín, phương châm 'xanh nhà hơn già đồng' để tránh nguy cơ mưa lớn, dông lốc trong thời gian tới.

Ngày 26/5, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT Hải Phòng đã kiểm tra, đánh giá vụ lúa xuân 2021 trên địa bàn Thành phố.

Kiểm tra tình hình sản xuất lúa tại các xã Du Lễ, Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy); Quang Phục, Tiên Thắng (huyện Tiên Lãng); Trấn Dương, Cao Minh, Hồng Phong (huyện Vĩnh Bảo)... cho thấy vụ lúa xuân năm nay tiếp tục được mùa với năng suất dự kiến đạt hơn 70 tạ/ha.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng kiểm tra tình hình sản xuất tại Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng kiểm tra tình hình sản xuất tại Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, vụ xuân năm nay diễn biến thời tiết khí hậu tương đối thuận lợi, hầu hết các địa phương đảm bảo tiến độ cày lật đất sớm. Các đợt lấy nước kịp thời, đủ nước, đảm bảo chất lượng phục vụ làm đất và gieo cấy đúng trong khung thời vụ tốt nhất.

Người dân thử nghiệm nhiều mô hình phân bón và giống lúa kháng bệnh, sinh trưởng tốt, do đó nhiều cánh đồng dự kiến năng suất đạt rất cao, tiêu biểu như tại quận Đồ Sơn, các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng…

Qúa trình lúa sinh trưởng, các đối tượng sinh vật gây hại trên lúa thấp. Do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nên lượng lao động nông thôn không khó khăn và tình trạng nông dân bỏ ruộng giảm so với các năm trước.

Mặt khác, Thành phố cũng như các địa phương đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đã xây dựng một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả.

Đây là năm Hải Phòng thắng lợi lớn vụ đông xuân. Ảnh: Đinh Mười.

Đây là năm Hải Phòng thắng lợi lớn vụ đông xuân. Ảnh: Đinh Mười.

Theo đó, toàn Thành phố đã gieo cấy được gần 28,5 nghìn ha, trong đó nhiều nhất là huyện Vĩnh Bảo với hơn 8 nghìn ha, ít nhất là quận Đồ Sơn với 242 ha. Thời điểm này, khoảng 20% diện tích lúa đã chín, một số địa phương đã bắt đầu thu hoạch, thời gian gặt tập trung sẽ từ ngày 30/5-10/6.

Đối với cây rau màu, năng suất, sản lượng năm nay có tăng, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên khả năng tiêu thụ một số loại nông sản như cà chua, dưa hấu sẽ gặp khó khăn do giá thấp hơn so với những năm trước đây.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Khu vực Đông Bắc, từ ngày 26/5 - 03/6/2021 ở các tỉnh phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, từ nay đến cuối vụ thời tiết còn diễn biến phức tạp.

Do đó, để hạn chế thiệt hại do mưa to, dông lốc, gió xoáy ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa xuân 2021, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các huyện, quận tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân tập trung phương tiện, nguồn nhân lực khẩn trương thu hoạch lúa xuân, theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” tránh thiệt hại do những bất thường của thời tiết gây ra.

Nhiều mô hình lúa sản xuất theo hướng hữu cơ được mở rộng tại Hải Phòng trong vụ đông xuân năm nay. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều mô hình lúa sản xuất theo hướng hữu cơ được mở rộng tại Hải Phòng trong vụ đông xuân năm nay. Ảnh: Đinh Mười.

Các công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi rà soát các vùng trũng thấp, khẩn trương xây dựng phương án phòng chống tiêu thoát ứng cho lúa và hoa màu khi có mưa lớn kéo dài xảy ra. Ngành nông nghiệp tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh hại, đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng cuối vụ và phòng trừ kịp thời các đối tượng dịch hại và chuẩn bị tốt cho vụ sản xuất mới.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, hiện tại trên địa bàn đang thử nghiệm nhiều mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh VN3, phân hữu cơ khoáng SH01 sản xuất lúa thương phẩm theo hướng hữu cơ tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy và giống Hana 67 tại xã Trấn Dương huyện Vĩnh Bảo với quy mô 5 ha/mô hình.

Ghi nhận hiện tại, các giống lúa sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh hơn so với đối chứng, giảm 40-50% thuốc bảo vệ thực vật, ước năng suất đạt 70-75 tạ/ha.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố cũng đang thử nghiệm giống lúa mới cho năng suất và giá trị kinh tế cao như: Giống J02 tại xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng; giống Nếp Cô Tiên tại xã Tiến Thắng, huyện Tiên Lãng; giống lúa Thái Xuyên 111, Long Hưng tại xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy; giống lúa Nếp vàng 1 tại các xã Ngũ Phúc, xã Đoàn Xá, xã Hữu Băng, huyện Kiến Thụy.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.