| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết thuận lợi, nông dân thông minh, Nghệ An bội thu lúa xuân

Thứ Bảy 15/05/2021 , 19:16 (GMT+7)

Nông dân Nghệ An hồ hời đón chờ một mùa vụ bội thu khi lúa xuân chín rộ đầy đồng, năng suất bình quân cao ngất ngưỡng…

'Lúa xuân chín rộ đầy đồng' là thành quả tưởng thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ngành nông nghiệp Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.  

"Lúa xuân chín rộ đầy đồng" là thành quả tưởng thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ngành nông nghiệp Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.  

Nhấn mạnh luôn, vụ xuân này, các tỉnh Bắc Trung bộ được mùa lớn. Nông dân Hà Tĩnh thu hoạch gần gọn, nhiều vùng đã phơi khô, để lúa đầy bồ. Tuy nhiên, nhiều nông dân ở Can Lộc phản ánh, được mùa nhưng giá lúa chưa cao như kỳ vọng.

Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cũng vậy, ghi nhận của các PV NNVN thường trú trên địa bàn đều thấy sự phấn khởi của nông dân.

Chính thời tiết thuận lợi, nông dân cần cù, thông minh nên được mùa khá toàn diện.

Nhiều giống lúa mới được đưa vào sản xuất, các biện pháp kỹ thuật làm đất, bón phân, phòng trừ sâu bệnh... đã được người dân chủ động và triển khai bài bản, khoa học. 

Bên cạnh đó, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và ngành nông nghiệp đã góp phần vào thắng lợi vụ lúa xuân này. 

Vụ xuân năm nay toàn tỉnh Nghệ An triển khai gieo cấy hơn 91.000 ha lúa, đến ngày 15/5 đã tiến hành gặt được hơn 1/3 diện tích, tình hình nhìn chung hết sức khả quan.

Trao đổi cùng PV NVNN, bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết, qua số liệu thống kê bước đầu có thể khẳng định đây là mùa vụ thắng lợi lớn. Bình quân năng suất lúa vụ xuân ước đạt trên 67,75 tạ/ ha, nông dân Nghệ An rất phấn khởi.

Ghi nhận thực tế càng khẳng định rõ nét quan điểm trên, thực tế diện tích chưa thu hoạch còn khá nhiều nhưng viễn cảnh về một mùa màng bội thu đang hiện rõ, rảo mắt xung quanh ai nấy đều hồ hởi khi "lúa xuân chín rộ đầy đồng".

Lúa nặng trĩu bông. Ảnh: Việt Khánh.

Lúa nặng trĩu bông. Ảnh: Việt Khánh.

Chiều 15/5, theo chân đoàn công tác của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) kiểm tra thực tế tại một số vùng thuộc các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu… dễ thấy không khí trên đồng vô cùng hân hoan, người người nhà nhà đang trải qua những giây phút phấn chấn cực độ.

Ghi nhận thành quả ngọt ngào, Cục trưởng Cục Trồng trọt, ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh: “Đối diện với nhiều yếu tố bất thuận nhưng ngành nông nghiệp Nghệ An vẫn không ngừng vượt khó vươn lên, đổi lại là thành quả xứng đáng hôm nay.

Để đảm bảo thắng lợi toàn diện, đề nghị lãnh đạo địa phương đẩy mạnh công tác chỉ đạo, khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín nhằm hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy đến”.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt yêu cầu địa phương phải đẩy mạnh công tác chỉ đạo, khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt yêu cầu địa phương phải đẩy mạnh công tác chỉ đạo, khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Ảnh: Việt Khánh.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất