| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa ra quân khai thác hải sản

Thứ Bảy 07/01/2023 , 12:31 (GMT+7)

Tại lễ ra quân khai thác hải sản năm 2023, lãnh đạo Sở NN-PTNT Khánh Hòa chúc ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió, được mùa bội thu và tuân thủ về IUU.

Sáng 7/1, tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tổ chức lễ ra quân khai thác hải sản năm 2023.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa mong các ngư dân tiếp tục bám biển khai thác hải sản tuân thủ các quy định về IUU. Ảnh: KS.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa mong các ngư dân tiếp tục bám biển khai thác hải sản tuân thủ các quy định về IUU. Ảnh: KS.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã chúc bà con ngư dân ra khơi khai thác thủy sản thuận buồm xuôi gió, được mùa bội thu; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để chung tay cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).

Theo ông Lê Tấn Bản, tỉnh Khánh Hòa có 385km bờ biển, hơn 200 đảo lớn nhỏ, nhiều vịnh kín gió, cảng nước sâu; đặc biệt quần đảo Trường Sa rất thuận lợi cho phát triển khai thác thủy sản, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như giải quyết lao động việc làm.

Những năm qua, khai thác thủy sản cả nước nói chung, Khánh Hòa nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cùng với bị “thẻ vàng” của EC…Tuy nhiên với tinh thần lao động hăng say, vượt khó, ngư dân Khánh Hòa vẫn kiên cường bám biển vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tặng quà và cờ tổ quốc cho các ngư dân bám biển trong lễ ra quân khai thác hải sản. Ảnh: KS.

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tặng quà và cờ tổ quốc cho các ngư dân bám biển trong lễ ra quân khai thác hải sản. Ảnh: KS.

“Năm 2022 sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đạt 95.000 tấn, chiếm 87% tổng sản lượng; với kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và đã đạt 760 triệu USD. Điều đáng mừng, cộng đồng ngư dân đồng hành thực hiện tốt các quy định về IUU”, ông Bản chia sẻ và cho biết thêm, vừa qua, từ ngày 18/10-25/10, đoàn EC đã làm việc trực tiếp tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, đoàn EC đánh giá tỉnh cơ bản thực hiện tốt về chống khai thác IUU, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phục vụ cho công tác thanh tra. Cũng như một trong những địa phương thực hiện tốt về IUU.

Tuy nhiên để đạt kết quả này, ngành nông nghiệp ghi nhận sự đồng hành của cộng đồng ngư dân, các chủ tàu, thuyền trưởng cùng các cơ quan nhà nước đã tích cực hưởng ứng vào cuộc quyết liệt chống khai thác IUU.

Tại buổi lễ, đại diện cộng đồng ngư dân, ông Nguyễn Tấn Lầu, chủ tàu KH 96778 TS ở phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) đã cam kết vươn khơi khai thác hải sản không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Ngư dân đang tất bật chuẩn bị nhiên vật liêu để bám biển xuyên tết săn cá ngừ. Ảnh: KS.

Ngư dân đang tất bật chuẩn bị nhiên vật liêu để bám biển xuyên tết săn cá ngừ. Ảnh: KS.

Ông cho biết, trong không khí nhân dân cả nước nô nức chào đón Tết cổ truyền của dân tộc, ngư dân lại vươn khơi bám biển “xuyên tết”. Dẫu biết đâu đó tiềm ẩn nhiều hiểm nguy rình rập song ngư dân Khánh Hòa không ngại vì đây là nghề mưu sinh, cũng là thời điểm các tàu vào vụ chính khai thác cá ngừ. Do đó, ngư dân hy vọng các chuyến bám biển đều thuận lợi và cả năm được mùa bội thu.

Cũng tại buổi lễ ra quân, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa phối hợp các doanh nghiệp thủy sản và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao 100 suất quà gồm nhu yếu phẩm và dụng cụ y tế cho 100 tàu cá. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa còn trao 45 suất quà cho ngư dân.

Theo các ngư dân, để chuẩn bị cho chuyến biển ra quân khai thác thủy sản năm 2023, hiện các tàu đang chuẩn bị nhiên vật liêu, nhu yếu phẩm. Dự kiến, một vài ngày tới các tàu sẽ bám biển đồng loạt "xuyên tết" săn cá ngừ.

Ông Nguyễn Tấn Lầu bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản đã tổ chức lễ ra quân nhằm khích lệ động viên tinh thần ngư dân vươn khơi bám biển vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời qua đây, ông đề xuất đến các cấp Bộ, ngành liên quan cần hiện diện nhiều hơn nữa trên các vùng biển, nhất là các vùng giáp ranh nhằm kịp thời hỗ trợ ngư dân trong trường hợp gặp nạn, cũng như ngăn chặn các tàu lạ xâm phạm vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, nhà nước có thêm chính sách mới ưu đãi cho các ngư dân bám biển trong những năm tới.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.