| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành giai đoạn 2 nhà máy xử lý nước thải lớn nhất nước

Thứ Sáu 30/08/2024 , 18:34 (GMT+7)

TP.HCM Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (Bình Chánh, TP.HCM) vừa khánh thành giai đoạn 2 với công suất xử lý 469.000m3/ngày đêm - lớn nhất cả nước hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, dự án mở rộng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có quy mô và khối lượng thi công, các hạng mục công trình rất lớn, qua địa bàn 8 quận, huyện với tổng diện tích lưu vực hơn 2.500ha, dân số khoảng 1,8 triệu người.

Toàn cảnh nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng. Ảnh: HT.

Toàn cảnh nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng. Ảnh: HT.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng có công suất 469.000m3/ngày, lớn nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay. Khi hệ thống này vận hành, toàn bộ hệ thống nước thải sinh hoạt trong khu vực trung tâm Thành phố với tổng diện tích 3.000ha (khoảng 3,4 triệu dân) sẽ được thu gom, xử lý tại đây, không xả trực tiếp ra kênh. Như vậy, việc ô nhiễm kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ được xử lý.

Dự án cải thiện môi trường nước Thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 11.300 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.850 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là 1.450 tỉ đồng.

Dự án có mục tiêu hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, giải quyết tình trạng ngập tại các điểm ngập trong lưu vực; nạo vét, cải tạo các tuyến kênh Tàu Hũ, Bến Nghé, Kênh Ngang số 1,2,3 và một phần kênh Hàng Bàng.

Hệ thống bơm bên trong nhà máy xử lý nuóc thải Bình Hưng nằm sâu 7 mét dưới lòng đất. Ảnh: HT.

Hệ thống bơm bên trong nhà máy xử lý nuóc thải Bình Hưng nằm sâu 7 mét dưới lòng đất. Ảnh: HT.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã biểu dương chủ đầu tư, các cơ quan ban ngành liên quan đã cố gắng hoàn thành, đạt được những kết quả tốt. Đồng thời cảm ơn các tổ chức, hộ dân ảnh hưởng đến dự án trong thời gian triển khai.

Theo ông Lương Minh Phúc, những năm qua, tình trạng ngập lụt các tuyến đường chính vào mùa mưa và ô nhiễm nước ở các sông, hồ và kênh rạch là vấn đề gây nhức nhối của TP.HCM và ngày càng trở nên trầm trọng trước sức ép từ việc gia tăng dân số. Tuy nhiên, hạ tầng hệ thống xử lý nước thải tại địa phương vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Vì vậy, cải thiện hạ tầng hệ thống thoát và xử lý nước thải là việc cấp thiết cần được ưu tiên giải quyết.

Nước thải được thu gom trên địa bàn các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh để đưa về trạm bơm Đồng Diều (quận 8). Tại đây, nước thải được loại bỏ sơ bộ cát, rác rồi bơm qua tuyến cống chuyển về nhà máy Bình Hưng để xử lý trước khi đổ ra môi trường. Ảnh: HT.

Nước thải được thu gom trên địa bàn các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh để đưa về trạm bơm Đồng Diều (quận 8). Tại đây, nước thải được loại bỏ sơ bộ cát, rác rồi bơm qua tuyến cống chuyển về nhà máy Bình Hưng để xử lý trước khi đổ ra môi trường. Ảnh: HT.

“Dự án mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hệ thống thoát và xử lý nước thải của TP.HCM, qua đó giúp nâng cao năng lực xử lý nước thải và giảm thiệt hại do ngập lụt, góp phần cải thiện môi trường nước nói riêng và môi trường đô thị của Thành phố nói chung”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, sau khi giai đoạn 2 hoàn thành, dự án còn giai đoạn cuối cùng là mở rộng phạm vi xử lý nước thải thêm khoảng 1.600ha khu vực quận 7, 8 và Nhà Bè, dân số khoảng 900.000 người. Khi giai đoạn này hoàn thành, nước thải sinh hoạt của toàn bộ lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ sẽ được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường...

Trung tâm điều khiển hệ thống xử lý nước thải Bình Hưng. Ảnh: HT.

Trung tâm điều khiển hệ thống xử lý nước thải Bình Hưng. Ảnh: HT.

Ngoài nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng còn có 2 nhà máy khác là Tham Lương - Bến Cát (công suất 131.000m3), Bình Hưng Hoà (30.000m3). Hiện tổng công suất xử lý nước thải sinh hoạt đô thị của TP.HCM mới đạt khoảng 40% lượng nước thải hàng ngày. Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) công suất 480.000m3/ngày đang được xây dựng.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.