| Hotline: 0983.970.780

Khen thưởng người đầu tiên tố giác tội phạm chất cấm

Thứ Tư 13/01/2016 , 06:31 (GMT+7)

Ông là người phát hiện, dũng cảm đứng lên tố giác đối tượng tiếp thị thức ăn chăn nuôi có hành vi “khuyến mại” thêm chất cấm...

Ngày 12/1, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành thay mặt Bộ NN-PTNT đã trao bằng khen của Bộ trưởng Cao Đức Phát cho anh Nguyễn Quyền Anh - chủ hộ chăn nuôi tại xóm 12B, xã Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội). Ông Anh là người phát hiện, dũng cảm đứng lên tố giác đối tượng tiếp thị thức ăn chăn nuôi có hành vi “khuyến mại” thêm chất cấm.

13-58-25_1
Trao bằng khen của Bộ trưởng NN-PTNT cho anh Nguyễn Quyền Anh

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Quyền Anh cho biết, gia đình đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn được 5 năm. Trong chuồng hiện có 60 lợn nái và gần 500 lợn thịt. Hằng ngày, có rất nhiều nhân viên thị trường của các Cty thức ăn chăn nuôi đến tiếp thị, giới thiệu loại cám mới, giá cả cạnh trạnh.

Đầu tháng 11/2015, một nhân viên tiếp thị giới thiệu người của Cty Blue Star, trụ sở tại Bắc Ninh đến đặt vấn đề dùng thử cám. Sau đó, thanh niên này chuyển cho anh Anh 60 bao cám, mỗi bao trọng lượng 25kg. “Hôm sau, nhân viên này bảo Cty khuyến mại cho 3kg men tiêu hóa. Đó là một chất bột trắng, bọc trong túi ni lông màu đen, không hề có tên, nhãn mác. Tôi cầm thấy nghi ngờ nên hỏi lại, nhân viên này vẫn khẳng định đấy là men tiêu hóa”, anh Anh kể.

Nghi ngờ là chất cấm, nhưng không có cách nào để thử, anh Anh đã gọi điện đến đường dây nóng của Thanh tra Bộ NN-PTNT trình báo sự việc. Cũng theo anh Anh, khi “khuyến mại” thêm túi men tiêu hóa, nhân viên này có dặn, phải phối trộn đều cho 60 bao cám. Đặc biệt, phải cho lợn ăn vào thời điểm khoảng 1 tháng trước khi xuất chuồng. Có như vậy, “men tiêu hóa” này mới có tác dụng làm lợn hay ăn, tăng trọng nhanh, da dẻ hồng hào, mông vai nở… dễ bán mà lại được giá.

13-58-25_2
Kiểm tra “men tiêu hóa” thu giữ tại gia đình anh Anh

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được điện báo từ Dương Liễu, lực lượng Thanh tra Bộ NN-PTNT có mặt thu giữ túi bột trắng kể trên. Qua xét nghiệm, đó là chất salbutamol, một trong những chất cấm tuyệt đối không được sử dụng trong chăn nuôi. Mở rộng điều tra, phía Cty Blue Star thừa nhận, người tặng cho anh Anh 3kg salbutamol là nhân viên tiếp thị của đơn vị mình. Tuy nhiên, Cty này khẳng định không có việc giao nhân tiếp thị đi “khuyến mãi” chất cấm cho khách hàng mà do chủ ý của người này!? Ông Dũng cho biết thêm, hiện lực lượng công an đang triệu tập đối tượng tiêu thụ chất cấm này để lấy lời khai, từ đó truy tìm, dần bóc gỡ cả đường dây buôn bán.

Qua sự việc kể trên, ông Dũng khẳng định, chiến dịch đánh chất cấm phải là của tất cả các cơ quan ban ngành liên quan. Đặc biệt, để gặt hái được những thành công như thời gian vừa qua, có sự đóng góp không nhỏ của chính những người chăn nuôi, đội ngũ báo chí truyền thông.

“Hành động này thể hiện việc nói không với chất cấm trong chăn nuôi. Đây là hành động rất trách nhiệm, dũng cảm. Không chỉ trách nhiệm với bản thân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng với cả xã hội. Điều này giúp ích cho cơ quan chức năng rất nhiều trong việc ngăn chặn hành vi phạm pháp, sử dụng bừa bãi chất cấm trong chăn nuôi”, ông Dũng nhấn mạnh.

13-58-25_3
3kg “men tiêu hóa” thu giữ tại gia đình anh Anh được xác định là chất salbutamol

Ông Nguyễn Đình Đạc, Chi cục phó Chi cục Thú thú y Hà Nội chia sẻ, cảm thấy vui mừng vì người dân đã có ý thức tố giác tội phạm chất cấm. Vị này kiến nghị, thời gian tới Bộ NN-PTNT tiếp tục mạnh tay xử lý vấn đề chất cấm, tạo ra một trật tự sâu rộng trên cả nước.

“Cuối tuần qua, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã tiến hành lập 3 mũi đi kiểm tra đột xuất chất cấm tại 5 tỉnh là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam. Chúng tôi đã lấy được hơn 170 mẫu thức ăn tại 8 Cty, doanh nghiệp. Đây là những đơn vị đã từng vi phạm hoặc bị nghi ngờ sử dụng chất cấm.

Bước đầu, không phát hiện các vật dụng chứa chất salbutamol hay vàng ô như trước đó. Trong vòng một tuần, sau khi tiến hành các xét nghiệm, chúng tôi sẽ thông báo kết quả công khai trên báo đài để tăng sức răn đe những đối tượng mua bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”, ông Phạm Tiến Dũng thông tin.

KẾ TOẠI

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.