| Hotline: 0983.970.780

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Thứ Bảy 31/10/2020 , 17:49 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn mới...

Ngày 31/10, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ KH-CN khai mạc tuần lễ Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo 2020.

Khai mạc tuần lễ Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo 2020. Ảnh: HG

Khai mạc tuần lễ Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo 2020. Ảnh: HG

Đây là một sự kiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng KH-CN, hoạt động Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 (TechDemo - Techmart - Growtech - Startup - Job fair) sẽ giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường KH-CN, mở rộng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, đưa KH-CN vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Điều này thể hiện vai trò của hoạt động đổi mới công nghệ trong các dự án đầu tư của doanh nghiệp, tạo động lực, cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu tư vào KH-CN và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HG

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HG

Tuần lễ với sự tham gia của hơn 200 gian hàng với hơn 1.000 công nghệ được trình diễn của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà sáng chế trong nước và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. Tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, chế biến bảo quản sau thu hoạch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, xử lý môi trường, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, dược liệu và các lĩnh vực liên quan.

Đồng thời, tuần lễ còn được tổ chức với nhiều hoạt động gồm trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ (Techdemo), chợ công nghệ thiết bị Việt Nam (Techmart), triển lãm quốc tế công nghệ nông lâm nghiệp (Growtech), ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (Job fair).

Cũng tại buổi lễ, 16 doanh nghiệp trong nước có thành tích trong hoạt động đổi mới và thương mại hóa công nghệ, nâng cao giá trị kinh tế được vinh danh.

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: HG

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: HG

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, việc lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong đổi mới sáng tạo quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển giao là định hướng chính sách của Đảng và Nhà nước. Định hướng này đã được cụ thể hóa thành các chương trình hành động của Chính Phủ.

Về phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp nền nông nghiệp giảm phụ thuộc vào thiên nhiên, tìm cơ hội phát triển trong khó khăn.

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn mới. Ứng dụng công nghệ và quy trình quản lý sáng tạo trong nông nghiệp, công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi, truy suất nguồn gốc, logistics, chế biến sâu đang từng ngày làm tăng chất lượng và tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới.

Tuần lễ là dịp kết nối cung cầu công nghệ giữa các nhà khoa học, trường đại học học và doanh nghiệp. Ảnh: HG

Tuần lễ là dịp kết nối cung cầu công nghệ giữa các nhà khoa học, trường đại học học và doanh nghiệp. Ảnh: HG

Cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Hoan, trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, với vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới, Bộ NN-PTNT đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo như việc phát triển các chuỗi nông sản toàn cầu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, logistics trong nông nghiệp, xây dựng hệ sinh thái KH-CN trong nông thôn, chương trình OCOP… đã góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy nông sản Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Hàng chục doanh nghiệp đã đầu tư vào xây dựng các nhà máy chế biến nông sản gắn với vùng nguyên liệu cùng dây chuyền công nghệ hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cho nông sản Việt.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

Bình luận mới nhất