| Hotline: 0983.970.780

Khoảng nửa triệu người bị chó cắn phải điều trị mỗi năm

Thứ Ba 28/09/2021 , 15:11 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của vacxin trong phòng, chống bệnh dại và đề ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2022-2030.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Sáng 28/9, Bộ NN-PTNT phối hợp Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết chương trình quốc gia giai đoạn 2017-2021 và Mít tinh ngày thế giới phòng, chống bệnh dại. 

Tại điểm cầu Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Ngoài ra, Hội nghị còn sự tham dự của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện các tổ chức quốc tế như FAO, WHO, CDC, và 63 tỉnh, thành phố tại điểm cầu các UBND.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, bệnh dại là bệnh rất nguy hiểm, truyền lây giữa động vật và người, nhưng hoàn toàn có thể phòng được bằng cách tiêm vacxin dại cho động vật, chăm sóc y tế kịp thời, phù hợp cho những người không may bị chó cắn.

Tại Việt Nam, bệnh dại đã xuất hiện cách đây hơn 100 năm, nhưng hiện nay, trung bình mỗi năm vẫn có từ 80 - 110 người chết vì bệnh dại, khoảng 500.000 người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng; gây thiệt hại trên 500 tỷ đồng mỗi năm.

Ngày 13/02/2017, Thủ tướng ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, giai đoạn 2017-2021”. Trong đó có 12 giải pháp quan trọng, từ việc quản lý đàn chó nuôi; nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống bệnh dại; tổ chức tiêm phòng vacxin dại cho động vật.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế và các địa phương đã tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả như: (1) Giảm trung bình 12 ca tử vong/ năm so với giai đoạn 2012 - 2016; (2) Quản lý đàn chó trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố; (3) Tỷ lệ chó được tiêm vacxin dại đạt khoảng 50% tổng đàn, tăng hơn 10% so với giai đoạn 2012 - 2016; (4) Có 23 tỉnh, thành phố không ghi nhận ca mắc bệnh dại trên người trong 2 năm gần đây; (5) Xây dựng được 14 vùng an toàn dịch bệnh.

"Thông qua Hội nghị, Bộ NN-PTNT muốn tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên cả nước, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng, và cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về loại trừ bệnh dại", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị sáng 28/9. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị sáng 28/9. Ảnh: Bảo Thắng.

Mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030, là quản lý trên 90% số hộ nuôi chó, mèo; tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại đạt 80%; 90% số tỉnh, thành phố thực hiện giám sát chó, mèo; xây dựng thêm ít nhất 10 vùng an toàn dịch bệnh dại cấp huyện hoặc liên huyện và ít nhất 10 cơ sở cấp xã, phường.

Với công tác phòng, chống bệnh dại trên người, chương trình đặt mục tiêu: 100% các huyện có điểm tiêm chủng công lập vacxin dại và huyết thanh kháng dại; 100% số người tiêm vacxin phòng dại được báo cáo; 90% số người bị động vật cắn được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm; phấn đấu không còn người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030.

"Tôi nhấn mạnh, rằng bệnh dại là bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toán có thể phòng được bằng cách tiêm phòng vacxin cho động vật, chăm sóc y tế phù hợp, kịp thời cho người không may bị chó cắn. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện tốt công tác tiêm phòng vacxin dại trên cả động vật và người", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phòng, chống bệnh dại, Bộ NN-PTNT còn hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nhiều địa phương đã và đang triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh dại với vai trò tham gia của cộng đồng ngày càng tăng và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như đã nêu trên.

Dù đã đạt một số kết quả, lãnh đạo ngành nông nghiệp kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của chính quyền các cấp, các tổ chức, ban ngành, đặc biệt là cộng đồng, nhất là chủ nuôi chó, mèo trong công tác phòng, chống bệnh dại; bắt đầu từ việc quản lý tốt đàn chó và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại cho đàn chó.

"Nhân dịp này, thay mặt Bộ NN- PTNT, tôi xin cảm ơn sự hợp tác của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung và bệnh dại nói riêng", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến bày tỏ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).