| Hotline: 0983.970.780

Không có học sinh bỏ học vì thiếu tiền

Thứ Tư 17/06/2009 , 07:00 (GMT+7)

1.335 nghìn HS-SV thuộc hơn 1,2 triệu hộ gia đình đang được vay với tổng số vốn 13.517 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chủ trì Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên tại 4 điểm cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, với sự quan tâm chỉ đạo của thủ tướng, các bộ, ban ngành và Quốc hội, sau 2 năm thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với 1.335 nghìn học sinh, sinh viên học nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thuộc hơn 1,2 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang được vay với tổng số vốn 13.517 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, hội nghị này sẽ là dịp nhìn nhận những mặt được, khẳng định ý nghĩa xã hội to lớn của việc thực hiện Quyết định 157 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên; đồng thời rút kinh nghiệm về công tác tổ chức, vận động tại cấp tỉnh, huyện và xã, và trao đổi về những vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện chính sách.

Ngân hàng Chính sách xã hội đánh giá một số địa phương, Ủy ban Nhân dân cấp xã còn lúng túng trong việc xác định tiêu chí và cách tính toán, lập danh sách thống kê hộ gia đình thuộc diện đối tượng của chương trình để làm căn cứ phê duyệt cho vay; việc cấp mã trường, mã học sinh, sinh viên khối dạy nghề chưa kịp thời; nguồn vốn cho vay của chương trình bị động…

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của một số trường, địa phương và chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội còn hạn chế; chưa có cơ chế trao đổi thông tin về học sinh sinh viên được vay vốn tín dụng giữa nhà trường và các chi nhánh.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 157, Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị chuẩn bị tốt các điều kiện về vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cấp đủ mã trường, mã học sinh, sinh viên, tuyên truyền mạnh hơn nữa đến các trường để học sinh, sinh viên hiểu về chương trình; nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ giao dịch lưu động, duy trì giao dịch tại xã, cải tiến hồ sơ, thủ tục cho vay…

Qua kiểm tra phát hiện trong 1.247.000 hộ đang vay vốn, chỉ có 913 hộ gia đình không đúng đối tượng đã vay 5,4 tỷ đồng (chiếm 0,07% tổng số hộ vay vốn của chương trình). Kết quả này cho thấy đây là 1 trong những chương trình cho vay đúng đối tượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội quy định chế tài xử lý học sinh sinh viên, hộ gia đình sử dụng vốn vay sai mục đích, có chế tài xử lý với cán bộ địa phương giải quyết sai thủ tục; hoàn thiện quy trình tổ chức xác nhận vay vốn của nhà trường và Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường cho đối tượng được vay…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, qua 2 năm thực hiện, có thể khẳng định rằng không có học sinh, sinh viên nào đã được nhận vào trường đại học, cao đẳng, học nghề mà phải bỏ học vì thiếu tiền.

Phó Thủ tướng đề nghị trước ngày 10/7 tới, ba cơ quan là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành Nghị quyết liên tịch hướng dẫn cho vay năm học mới.

Phó Thủ tướng cho biết tháng 12/2009, sau khi cho vay xong toàn bộ học kỳ 1 sẽ có kiểm tra tại 9 tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời đề nghị các địa phương có khen thưởng các xã, các tổ tín dụng đã có những đóng góp tich cực thực hiện chương trình này.

Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ phê duyệt Chương trình đào tạo nghề cho 1 triệu lao động nông thôn, vì vậy đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính rà soát lại và đồng bộ hóa chính sách tài chính này với chương trình cho vay tín dụng học sinh sinh viên, tránh cho vay trùng lắp.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát để xây dựng đề án chuẩn bị và triển khai thực hiện thu hồi vốn xong trước 15/8.

Về việc cấp vốn cho chương trình, Phó Thủ tướng cho biết Bộ Tài chính đã chuyển cho Ngân hàng Chính sách xã hội 4.000 tỷ để triển khai ngay từ 15/8. Về mức vay, Phó Thủ tướng cho biết sẽ căn cứ vào trượt giá và Quyết định của Quốc hội liên quan đến Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục của Chính phủ để xem xét nâng mức cho vay đối với những ngành học nâng cao học phí.

Phó Thủ tướng đề nghị trước ngày 15/8 liên ngành cần có quy chế thông tin về cho vay, đảm bảo từ năm học mới mọi thông tin liên quan việc thực hiện chính sách này đều được quản lý ở những cơ sở nhất định và có mối quan hệ với nhau; hoàn thành phần mềm quản lý vay vốn đi học và chính thức đưa chương trình này vào sử dụng.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.