| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Nỗ lực ngăn chặn đưa lợn qua biên giới

Thứ Hai 11/01/2021 , 14:45 (GMT+7)

Các lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng đưa lợn xuất qua biên giới để ổn định giá lợn dịp tết Nguyên đán.

Một điểm tập kết lợn tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa vắng vẻ do không có lợn từ các tỉnh miền xuôi lên. Ảnh: Công Hải.

Một điểm tập kết lợn tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa vắng vẻ do không có lợn từ các tỉnh miền xuôi lên. Ảnh: Công Hải.

Bà H.T.N, xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, chủ quán nước tại ngã 3 đèo Mã Phục cho biết: Từ khi có dịch bệnh Covid-19, tình trạng đưa lợn vào các huyện biên giới giảm hẳn do các lực lượng chức năng đang tăng cường phòng chống dịch bệnh. Lợn hiện nay đưa vào các huyện chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.

Tại các bãi rửa xe dọc tuyến quốc lộ 3 cũng vắng bóng các xe chở lợn dừng đỗ rửa xe, tắm lợn tấp nập như thời điểm các năm trước đây.

Bà Hương, chủ một bãi rửa xe chia sẻ: Từ đầu năm 2020 khi có dịch bệnh Covid-19 là các loại hàng hóa nói chung, trong đó kể cả lợn hơi cũng không đi lại nhiều nữa. Hiện nay, bãi rửa xe của tôi thỉnh thoảng mới có xe chở hàng dừng lại rửa trước khi vào thành phố Cao Bằng.

Trước đây, ngoài tình trạng đưa lợn sống thì tình trạng giết mổ rồi mới đưa qua biên giới cũng rất phổ biến. Nhiều lò mổ ở thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh giết mổ từ 50 - 80 con lợn mỗi đêm. Nhưng hiện nay, các lò mổ cũng hạn chế giết mổ vì các đối tượng không đưa được lợn qua biên giới như trước nữa nên nhiều lò mổ không có lợn trong chuồng. Chỉ đến trước ngày chợ mới mua một vài con để mổ theo đơn đặt hàng của tiểu thương tại chợ thị trấn.

Ông Hoàng Đức Chinh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, huyện Trùng Khánh thông tin: Trên địa bàn huyện Trùng Khánh cả năm nay tình trạng đưa lợn qua biên giới đã giảm hẳn. Lực lượng quản lý thị trường đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện để tăng cường phòng chống buôn lậu dịp cuối năm.

Một bãi tắm rửa xe, tắm lợn tại huyện Trùng Khánh vắng bóng xe chở lợn. Ảnh: Công Hải.

Một bãi tắm rửa xe, tắm lợn tại huyện Trùng Khánh vắng bóng xe chở lợn. Ảnh: Công Hải.

Thượng tá Phạm Vũ Dương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng khẳng định: Cuối năm là thời điểm tình trạng buôn lậu diễn biến phức tạp. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trên toàn tuyến biên giới tăng cường công tác phòng chống, ngăn chặn tình trạng buôn lậu. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống người xuất nhập cảnh trái phép cũng đang được lực lượng biên phòng tăng cường ngày đêm.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu thực phẩm, nhất là thịt lợn sẽ tăng cao. Do đó, tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn tuyệt đối tình trạng đưa lợn sống, lợn giết mổ qua bên kia biên giới, góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước, hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất