| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng không để gia súc bị chết do đói, rét

Thứ Năm 31/12/2020 , 10:06 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp tỉnh Cao Bằng đang tích cực phòng, chống đói rét cho gia súc trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, rét đậm, rét hại kéo dài.

Hơn 10 năm qua, chăn nuôi bò là nguồn thu nhập chính của gia đình chị Nông Thị Hợp, xóm Bản Mạ, xã Dân Chủ, huyện Hòa An.
Với kinh nghiệm tích lũy, mỗi khi mùa đông đến, chị Hợp tu sửa lại chuồng, trại, trồng thêm cỏ voi, chuẩn bị rơm, rạ làm thức ăn dự trữ cho bò, đồng thời tiêm vacxin phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì vậy trong nhiều năm qua, vào mùa mưa rét đàn bò của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. 

Chị Hợp chia sẻ: Gia đình thường xuyên quét dọn, vệ sinh giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, khô ráo, quây bạt chống gió lùa khi nhiệt độ xuống thấp. Gia đình chỉ nuôi nhốt nên dù nhiệt độ xuống thấp cũng không quá lo lắng. Để đàn bò có sức đề kháng, ít ốm đau, tôi tiêm phòng định kỳ cho chúng theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã.

Chị Nguyễn Thị Tiên, xóm Hoàng Lạc, xã Đức Long, huyện Hòa An bổ sung thêm nhiều thức ăn tinh, thô cho đàn gia súc khi thời tiết lạnh kéo dài.

Chị Nguyễn Thị Tiên, xóm Hoàng Lạc, xã Đức Long, huyện Hòa An bổ sung thêm nhiều thức ăn tinh, thô cho đàn gia súc khi thời tiết lạnh kéo dài.

Bà Nông Thị Thương, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hòa An thông tin: Đàn gia súc của huyện có khoảng 15.000 con. Những năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã giảm nghèo, vươn lên làm giàu từ nghề vỗ béo gia súc. Người chăn nuôi đã nhận thức được giá trị kinh tế mà gia súc mang lại nên cứ đến mùa đông lại chủ động dự trữ thức ăn, chú trọng gia cố, vệ sinh chuồng trại.

Tuy nhiên với diễn biến thời tiết có nhiều bất thường trong thời gian tới thì đơn vị vẫn phân công cán bộ, chỉ đạo thú y viên xã tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống rét. Ngoài dự trữ thức ăn, gia cố chuồng nuôi, đặc biệt khuyến cáo người chăn nuôi không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, bà Thương thông tin thêm.

Là tỉnh vùng cao miền núi, biên giới, việc chăn nuôi trâu, bò là hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Cao Bằng hiện có tổng đàn trâu, bò trên 211.000 con. Năm nay, diễn biến thời tiết sẽ còn nhiều phức tạp, thời tiết lạnh sẽ kéo dài, nhiều địa phương nhiệt độ có thời điểm xuống đến 0 - 2 độ C. Sở NN&PTNT tỉnh Cao Bằng đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Đào Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để hạn chế thiệt hại lớn như mùa đông năm 2017 - 2018 làm hơn 2.000 con gia súc bị chết rét, Sở đã chỉ đạo hệ thống thú y, khuyến nông phối hợp chặt chẽ với các địa phương khẩn trương phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Các địa phương cần chủ động việc quyết định sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho những hộ nghèo, gia đình neo đơn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn không có điều kiện mua bạt, vật liệu che chắn chuồng trại và thức ăn tinh cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài.

Chị Nông Thị Hợp, xóm Bản Mạ, xã Dân Chủ, huyện Hòa An trồng thêm nhiều cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc vào mùa đông.

Chị Nông Thị Hợp, xóm Bản Mạ, xã Dân Chủ, huyện Hòa An trồng thêm nhiều cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc vào mùa đông.

Tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xây dựng chuồng nuôi khô ráo, sạch sẽ, kiên cố, kín gió, đủ ấm cho đàn gia súc trong mùa đông; tích cực trồng cỏ, dự trữ rơm rạ, thức ăn tinh cho vật nuôi. Không thả rông gia súc khi nhiệt độ dưới 12 độ C để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu, bò.

Tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là bệnh viêm da nổi cục tại cơ sở nhằm phát hiện bệnh sớm, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa bàn, có phương pháp điều trị, khoanh vùng kịp thời không để dịch bệnh lan rộng, ông Phong cho biết thêm.

Với sự chủ động, tích cực của các địa phương trong phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho bà con các dân tộc thiểu số. Góp phần duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Cao Bằng.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.