| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng:

Không để hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải bị 'treo'

Thứ Hai 01/10/2018 , 15:28 (GMT+7)

Sáng 1/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải (1/10/1958 – 1/10/2018) tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã tham dự và có bài phát biểu tâm huyết trước những thách thức mà hệ thống Bắc Hưng Hải đang gặp phải.

13-00-39_nh-thu-truong1
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, trong 60 năm qua, công trình đã hoàn thành được sứ mệnh đặt ra, đó là giải quyết tốt công tác cấp nước, tiêu nước sản xuất nông nghiệp, phục vụ sinh hoạt của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại 3 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tuy nhiên, do nhu cầu chủ động điều tiết nước ngày càng tăng cao, đặc biệt là vấn đề tiêu úng, Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình trạm bơm, cống lớn để mở rộng hệ thống, đồng thời nâng cấp các công trình đã xuống cấp.

Hệ thống Bắc Hưng Hải đang đứng trước rất nhiều thách thức. Thứ nhất là vấn nạn ô nhiễm môi trường (đặc biệt là nguồn nước), vi phạm công trình thủy lợi. Thứ hai là mực nước sông Hồng đã giảm rất nhanh chóng trong những năm qua. Mặc dù hàng năm, các hồ thủy điện ở đầu nguồn đã tiếp một lượng nước rất lớn cho vùng hạ du vào mùa khô, nhưng vì lượng cát suy giảm nhanh nên đáy sông hạ xuống dẫn đến mực nước hạ theo. Các công trình thủy lợi bị “treo” vì không thể lấy nước từ sông Hồng, vào vụ đông xuân hàng năm, các hồ chứa thủy lợi phải xả nước 3 lần với tổng lượng xả khoảng 6 tỷ m3 mới lấy đủ nước phục vụ gieo cấy của các tỉnh ĐBSH và trung du miền núi phía Bắc.

Từ bối cảnh đó, Bộ NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị rà soát lại quy hoạch để có phương án đưa nước vào các hệ thống thủy lợi thường xuyên, quanh năm. Nguồn nước bổ sung này vừa có tác dụng thau rửa hệ thống vừa tạo cảnh quan môi trường để dòng sông Bắc Hưng Hải trong xanh như các dòng sông tự nhiên. Và chúng ta quyết tâm phải thực hiện cho bằng được...

13-00-39_nh-thu-truong2
Nhân sự kiện này, nhiều tập thể, tổ chức, cá nhân trong hệ thống Bắc Hưng Hải đã vinh dự nhận được những danh hiệu cao quý của Nhà nước

“Vừa qua tôi đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Thủy lợi với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an), các doanh nghiệp thủy nông và địa phương đã tổ chức chiến dịch kiểm tra, trinh sát, phát hiện xử phạt các doanh nghiệp xả thải nước thải không đạt tiêu chuẩn chất lượng ra hệ thống thủy lợi. Tôi rất mong những nội dung phối hợp này giữa các đơn vị sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục để buộc các doanh nghiệp phải chủ động đầu tư (thuê) hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi đổ ra môi trường”, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nói.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 1] 10 năm chinh phục chim yến

Hơn 10 năm dấn thân vào ngành yến, anh Trần Tuấn Anh đã xây dựng được công ty và thương hiệu yến quy mô tại Bình Phước.

Không để dịch bệnh tái phát lây lan trên đàn vật nuôi

AN GIANG Nhờ chủ động tiêm phòng vacxin đã giúp đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh An Giang hạn chế được các loại dịch bệnh nguy hiểm.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.