| Hotline: 0983.970.780

Không để xảy ra 'điểm nóng' về an ninh trật tự trong vụ sầu riêng

Thứ Sáu 05/07/2024 , 18:55 (GMT+7)

Đắk Lắk Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động cấp, quản lý mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và xuất khẩu sầu riêng trên địa bàn.

Dự báo năm 2024, diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đạt 34.000 - 35.000ha, sản lượng dự kiến ước đạt trên 300.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đến hết quý I/2024 đạt gần 253 triệu USD (57.000 tấn), tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đắk Lắk hiện có 68 vùng trồng sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số với tổng diện tích khoảng 2.521ha; có 23 mã cơ sở đóng gói. Ngoài ra, hiện đang có khoảng 147 vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích 3.500ha và 3 cơ sở đóng gói đang chờ phía Trung Quốc kiểm tra để cấp mã số.

Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ khi nghị định thư về xuất khẩu quả sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc được ký kết, đến nay đã có nhiều mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) kiểm tra và xác minh, trong đó có nhiều mã tại Đắk Lắk.

Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan công an sẽ tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động cấp, quản lý mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quang Yên.

Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan công an sẽ tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động cấp, quản lý mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quang Yên.

Ngoài ra, tình hình trộm cắp sầu riêng, bẻ cọc, bỏ vườn… diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm giá sầu riêng tăng cao. Tình hình nợ tiền của một số đơn vị thu mua đối với thương lái dẫn đến có đơn thư tố cáo, tập trung đông người đòi tiền tại trụ sở doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Theo đại tá Hiếu, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10/2023, có 14.484 lượt người nước ngoài đến Đắk Lắk, phần lớn trong số đó là người mang quốc tịch Trung Quốc với 5.569 lượt người. Nhiều thời điểm giá ký kết thu mua sầu riêng cao đột biến, gây xáo trộn thị trường, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Ngoài ra, qua rà soát, phát hiện đa số doanh nghiệp lớn có hoạt động thu mua, xuất khẩu sầu riêng đều có yếu tố Trung Quốc, được thương lái Trung Quốc đầu tư, góp vốn để thành lập doanh nghiệp, mua đất xây dựng kho, xưởng hoặc thuê kho, xưởng phục vụ thu mua, xuất khẩu sầu riêng.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, doanh nghiệp và người dân vùng trồng sầu riêng chưa nhận thức việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng đối với nông sản Việt Nam nói chung, ngành hàng sầu riêng nói riêng, dẫn đến có thể vi phạm quy định trong nghị định thư đã ký kết giữa hai nước. Đây là lý do Trung Quốc có thể thu hồi mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, cấm nhập khẩu sầu riêng theo đường chính ngạch, nguy cơ mất thị trường xuất khẩu quan trọng này trong thời gian tới.

Công an các địa phương tăng cường tuần tra, xử lý, không để xảy ra các điểm nóng trong mùa vụ thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Quang Yên.

Công an các địa phương tăng cường tuần tra, xử lý, không để xảy ra các điểm nóng trong mùa vụ thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Quang Yên.

Do đó, để chủ động trong công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động thu mua và xuất khẩu sầu riêng trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tếp tục tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động cấp, quản lý mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói và xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh. Công an sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý ngay từ cơ sở các thông tin, vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra lưu trú, hướng dẫn các cơ sở lưu trú chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài đến lưu trú; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các kho, xưởng thu mua sầu riêng trên địa bàn.

Xem thêm
AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý rừng

AFoCO tích cực chuyển giao công nghệ và hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam, như hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Đêm sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng và mít ngon Hà Nội

Trong đêm khai mạc rực rỡ đèn hoa của hàng trăm gian hàng OCOP đủ loại ấy, mùi mít thơm như quyến luyến bước chân người đến với thị xã nằm bên dòng sông Đà.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.