Thứ sáu, 06/12/2019 12:14 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Không thể dung túng danh hiệu nhố nhăng

02/08/2019, 08:57 (GMT+7)

Sự xuất hiện của “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” giống như giọt nước tràn ly, khiến cả cộng đồng phải thảng thốt về thực trạng loạn danh hiệu.

Tuy nhiên, các đơn vị mua bán danh hiệu vẫn… vô tư. Bằng chứng là vừa xuất hiện thêm cái danh hiệu “Nam vương doanh nhân châu Á 2019” và “Hoa hậu doanh nhân châu Á 2019”.

ho-hu-donh-nhn-chu-2019152353904
 Trao vương miện “Hoa hậu doanh nhân châu Á 2019”.

Báo chí cứ kêu ca mà không có giải pháp hữu hiệu, thì tình trạng bán mua danh hiệu sẽ còn tái diễn với mức độ trầm trọng hơn và tinh vi hơn. Có lẽ đã đến lúc phải có những chế tài cần thiết dành cho các loại “nữ hoàng” bát nháo.

Tiến sĩ Xã hội học Phạm Tất Thắng với tư cách Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, chia sẻ: Nếu Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam chính là tác giả của việc loạn danh hiệu “Nữ hoàng” thì Hội này cần nghiêm túc xem xét các cuộc thi, việc trao danh hiệu do mình tổ chức đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật chưa. Đồng thời phải có câu trả lời chính thức trước công luận.

Không chỉ Bộ Công thương - chủ quản của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam mà với tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương cùng các tổ chức cần phải rà soát lại tổ chức hoạt động của các Hội đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quy định chặt chẽ, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có), không để tiếp tục xảy ra những vụ việc, danh xưng tự phong tùy tiện.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét xem có dấu hiệu tiêu cực, mua – bán danh hiệu ở các cuộc thi này như dư luận thắc mắc hay không. Nếu có sai phạm thì phải tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật. Nếu không thì cũng cần có kết luận, thông báo rõ để dư luận có cái nhìn đúng về sự việc.

Đề nghị thẳng thắn của Tiến sĩ Xã hội học Phạm Tất Thắng rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, các loại danh hiệu đang lan tràn như một cơn dịch trong đời sống xã hội, không chỉ bôi nhọ vẻ đẹp văn hóa mà còn tạo ra nhiều hệ lụy khác về chuẩn mực cộng đồng. Một khi ai cũng có quyền ban phát danh hiệu thì chẳng còn danh hiệu nào có giá trị nữa.

Trong một cuộc trao đổi được ghi âm mà Đài truyền hình VN phát sóng công khai, đại diện của Ban tổ chức “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” đã ra giá cho “nữ hoàng” cấp… ngành là 300 triệu đồng, và “nữ hoàng” chung cuộc là 1 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là cuộc mua bán danh một cách lố bịch. Thế nhưng, vẫn chưa thấy động thái chấn chỉnh nào đối với sân chơi kỳ quặc “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”.

Có một thực tế đang phơi bày rất nhố nhăng là người mua danh đi trước lại đúc kết kinh nghiệm để bán… danh cho người mua đi sau.

Ví dụ, một cá nhân chẳng có đóng góp gì nổi bật sau khi có được danh hiệu “Nữ hoàng nhan sắc doanh nhân” đã thành lập công ty giải trí để tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân quốc tế và Nam vương doanh nhân quốc tế. Cách lách luật của các loại thi thố “ao làng” là tổ chức ở… nước ngoài dưới hình thức du lịch, rồi đem danh hiệu về nước khoe khoang. Vì vậy, đã đến lúc ngành văn hóa phải quyết liệt dọn dẹp các loại “nữ hoàng” hãnh tiến và ngây ngô.

TUY HÒA

Đang được quan tâm

Gửi bình luận