| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát dịch bệnh tại cảng cá

Thứ Năm 20/08/2020 , 14:22 (GMT+7)

Nhằm phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tại các cảng, trong đó có các cảng cá.

Tất cả mọi người vào cảng cá Hòn Rớ bắt buộc đeo khẩu trang và kiểm tra đo thân nhiệt. Ảnh: KS.

Tất cả mọi người vào cảng cá Hòn Rớ bắt buộc đeo khẩu trang và kiểm tra đo thân nhiệt. Ảnh: KS.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Khánh Hòa được xác định ở nhóm các tỉnh có nguy cơ. Do đó để phòng, chống dịch bệnh tỉnh này đã công văn khẩn triển khai các biện pháp kiểm dịch đối với các tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, các phương tiện thủy hoạt động tuyến nội địa đến từ hoặc đi qua vùng có dịch vào cảng, trong đó có cảng cá.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Đồn, Trạm Biên phòng, tăng cường thông tin, tuyên truyền cho thuyền trưởng và ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.  

Đối với những tàu khai thác thủy sản đến từ hoặc đi qua vùng có dịch, kể cả tàu giao dịch, tiếp xúc với các tàu đến hoặc đi qua vùng có dịch vào các cảng của Khánh Hòa phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.

Ghi nhận  tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang- một trong những cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung bộ. Vào thời điểm hiện nay mỗi ngày, cảng đón từ 10-15 lượt tàu cập cảng, với hàng trăm lượt người đến mua bán, trao đổi hàng hoá, làm các công việc hậu cần cho nghề khai thác.

Việc kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại cảng cá được thực hiện chặt chẽ. Ảnh: KS.

Việc kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại cảng cá được thực hiện chặt chẽ. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực, tiến hành trực 24/24 kiểm soát chặt các hoạt động từ cổng vào cảng cho đến cầu cảng.

Cụ thể tại cổng cảng, tất cả mọi người vào cảng đều được được đơn vị phối hợp với lực lượng y tế, Công an xã Phước Đồng, Trạm Kiểm soát biên phòng Hòn Rớ kiểm soát chặt chẽ. Theo đó, mọi người bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế, nhất là những người và phương tiện đến từ vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tương tự tại cầu cảng, các phương tiện tỉnh ngoài được đơn vị thông qua hệ thống giám sát tàu cá tại cảng, từ đó truy suất được tàu đó xuất phát ở đâu và đánh bắt chỗ nào để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên đối với tàu đi và đến từ vùng dịch, Ban quản lý cảng cũng phối cơ quan chức năng tiến hành khai báo y tế và đo thân nhiệt ngay tại khu vực tàu. Đồng thời tuyên truyền cho chủ tàu hoặc thuyền trưởng và thuyền viên hạn chế việc lên trên bờ và thực hiện việc cách ly tại tàu.

“Những ngày gần đây có rất nhiều tàu ở Quảng ngãi đăng ký cập cảng Hòn Rớ. Bình quân trong 10 chiếc cập cảng, có từ 1-2 chiếc tàu đến từ Quảng Ngãi. Với 2 tình huống, một là tàu cập cảng bán cá và hai là tàu xuất bến tại cảng.

Đối với tàu xuất bến tại cảng vì trước đó tàu này vô đây bán cá rồi neo đậu tại cảng Hòn Rớ. Những tàu này đa số bạn thuyền từ Quảng Ngãi vô đây để tiến hành đi biển. Do đó, đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ thuyền viên ngay từ lúc họ vô cổng cảng”, ông Hiếu chia sẻ.

Không chỉ cảng cá Hòn Rớ, hiện nay 4 cảng cá khác được Sở NN-PTNT quản lý cũng được kiểm soát chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Thành Bắc, Trưởng Ban quản lý cảng cá Lương Sơn, xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang) cho biết, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên hầu hết người dân đến giao dịch tại cảng đều chấp hành nghiêm quy định như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt, nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Nhờ đó, hoạt động của cảng cá vẫn diễn ra thông suốt.

Giá cá ngừ sọc dưa vẫn bình ổn

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, giá cá ngừ sọc dưa hiện được thu mua tại cảng vẫn bình ổn, không giảm nhiều so với thời điểm chưa dịch. Cụ thể, đối với cá loại 1 được thu mua bán ở các chợ dao động từ 40-50 ngàn đ/kg; còn cá bán cho các công ty dao động từ 15-20 ngàn đ/kg.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc xuất khẩu thủy sản khó khăn nên các tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa cũng đã chuyển qua đi biển ngắn ngày để cá được tươi bán chợ. Hiện trung bình mỗi tháng các tàu đi được 2 chuyến biển và chỉ cần mỗi chuyến biển các tàu đánh bắt được khoảng 2 tấn cá tưới bán được hàng chợ là đủ tổn.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất