| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang 'chắp cánh' cho HTX kiểu mới

Thứ Năm 02/12/2021 , 08:47 (GMT+7)

Tỉnh Kiên Giang ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các HTX nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, vốn, cơ sở hạ tầng… mở rộng quy mô, năng lực hoạt động.

Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển

Thời gian qua, các tỉnh ĐBSCL nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX). Nhiều địa phương đẩy mạnh việc chuyển đổi, củng cố các HTX kém hiệu quả, sát nhập, thành lập các HTX kiểu mới, thu hút được đông đảo doanh nghiệp cùng tham gia. Bước đầu những HTX kiểu mới mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại ĐBSCL.

Kiên Giang có 433 HTX nông nghiệp, qua đánh giá, HTX tốt, khá chiếm 38%, HTX hoạt động yếu kém và có thể giải thể chiếm trên 10%. Ảnh: TL.

Kiên Giang có 433 HTX nông nghiệp, qua đánh giá, HTX tốt, khá chiếm 38%, HTX hoạt động yếu kém và có thể giải thể chiếm trên 10%. Ảnh: TL.

Ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết: Kiên Giang là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL. Hàng năm, cung cấp hơn 4,5 triệu tấn lương thực, hơn 800.000 tấn thủy sản. Riêng HTX nông nghiệp Kiên Giang có 433 HTX, qua đánh giá, HTX tốt, khá chiếm 38%, HTX hoạt động yếu kém và có thể giải thể chiếm trên 10%.

Thời gian qua, Sở NN-PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chính sách hỗ trợ sự phát triển của các HTX. Trong đó, tập trung vào 4 nội dung cốt lõi: Đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX (chú trọng đào tạo hội đồng quản trị, ban giám đốc, kiểm soát, bộ phận chuyên môn…). Dự kiến, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ trực tiếp chọn 60 HTX để đào tạo nguồn nhân lực, tỉnh sẽ xây dựng từng chính sách cho từng đối tượng cán bộ tham gia công tác đào tạo.

Hỗ trợ việc thành lập mới, sát nhập, chia tách các HTX. Dự kiến Kiên Giang sẽ có 300 HTX thành lập mới, 30 HTX tham gia việc sáp nhập, hợp nhất chia tách. Sở NN-PTNT hỗ trợ về phương tiện, thiết bị văn phòng, các thiết bị thiết yếu… để HTX hoạt động hiệu quả hơn.

Hỗ trợ tín dụng để HTX có nguồn lực mở rộng quy mô, chất lượng hoạt động. UBND tỉnh đã có chính sách rất cụ thể trong việc hỗ trợ tín dụng cho HTX mua máy móc, trang thiết bị sản xuất, mở rộng dịch vụ…Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng HTX sẽ tính toán dịch vụ hỗ trợ phù hợp nhất (không quá 2 tỷ đồng/HTX/dự án, trong đó HTX đối ứng 20%).

Bên cạnh đó, đề xuất 3 năm đầu, Nhà nước hỗ trợ bằng vốn ngân sách và 100% lãi suất, những năm tiếp theo 50% lãi suất, với điều kiện một dự án không thực hiện quá 5 năm;

Khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy HTX nông nghiệp phát triển thông qua liên doanh, liên kết, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị. Trong đó, tập trung khắc phục tình trạng sản xuất may mún, nhỏ lẻ, nâng cao ý thức trong quản lý chất lượng nông sản, giá trị nông sản cho người dân.

Dự kiến, tạo điều kiện để HTX tiếp cận được 75 dự án trong phát triển liên kết theo chuỗi giá trị, tập trung ở những HTX đang phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh. Qua đó, hi vọng nâng cao chất lượng, quy mô HTX gắn với sự phát triển các sản phẩm OCOP.

Tỉnh Kiên Giang đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các HTX đào tạo nguồn nhân lực, vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, liên doanh liên kết với doanh nghiệp... Ảnh: TL.

Tỉnh Kiên Giang đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các HTX đào tạo nguồn nhân lực, vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, liên doanh liên kết với doanh nghiệp... Ảnh: TL.

Tập trung đào tạo đội ngũ lãnh đạo, kết nối tiêu thụ nông sản

Theo ông Lê Hữu Toàn, trên cơ sở những định hướng, chiến lược phát triển HTX trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, tỉnh có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ quản lý các HTX. Trong đó, chú trọng đào tạo các kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh, quản trị sản xuất, quản trị nhân lực, vận hành hoạt động HTX.

Trung bình mỗi năm có hơn 99 lớp đào tạo, hơn 4.600 thành viên HTX đã được tiếp cận với chương trình. Riêng trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu cán bộ quản lý các HTX có trình độ từ cao đẳng trở lên, tỉnh đã có kế hoạch dành riêng kinh phí 9,6 tỷ đồng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực này.

Bên cạnh đó, Kiên Giang chú trọng đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản, trong đó tập trung thực hiện nghị định, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, liên kết trong tiêu thụ nông sản. Hàng năm, Kiên Giang kêu gọi các doanh nghiệp tham gia liên doanh, liên kết với các HTX, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Hiện tại, đã giới thiệu được hơn 358 HTX của tỉnh, hơn 75.000 ha diện tích sản xuất của các HTX được tiếp cận trong liên doanh, liên kết.

Ngoài hỗ trợ vốn vay cho các HTX, các xã viên tham gia HTX cũng được giới thiệu tiếp cận các nguồn tín dụng. Hỗ trợ hơn 1.200 hộ sản xuất vay vốn mua máy móc thiết bị với số tiền 733 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ HTX phát triển kết cấu hạ tầng, lồng ghép vào các chương trình, dự án mà tỉnh đang thực hiện như kiên cố hóa kênh mương, công trình thủy lợi, tưới tiêu…

Trong giai đoạn tới, ngoài nguồn lực sẵn có, tỉnh sẽ lồng ghép thêm các dự án đang triển khai, nhất là dự án của Bộ NN-PTNT đang triển khai trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như dự án VnSAT, đề án 445 hỗ trợ HTX phát triển kiểu mẫu, dự án phát triển thủy sản 2021-2025…   

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất