| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết không để chuyên án điều tra vụ phá rừng pơ mu bị can thiệp

Thứ Hai 25/07/2016 , 08:01 (GMT+7)

Hơn 60 cây pơ mu ở khu vực biên giới, thuộc xã La Dêê (Nam Giang, Quảng Nam), vùng bất khả xâm phạm, quản lý rất chặt, đã bị lâm tặc đốn hạ xôn xao dư luận những ngày qua. Vụ việc được xác định là rất nghiêm trọng, có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức.

Cận cảnh

Ngày 20/7, đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, vào thẳng hiện trường rừng pơ mu bị phá. Trên đường đi, đoàn “đột nhập” một nhà kho ở khu vực vùng đệm giữa Việt Nam - Lào, kho này được nghi ngờ có chứa gỗ pơ mu. Tại đây cửa khóa chặt nhưng phía trong không còn gỗ. Những dấu vết xe tải vừa vận chuyển vẫn đang còn để lại.

09-35-50_nh-1
Kho cất giấu gỗ nhưng được tẩu tán

 

Nói về việc này, một cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế PC 46, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, khi nhận được tin báo của người dân, ngày 19/7, Phòng phối hợp với Công an huyện đưa tổ trinh sát lên kiểm tra thì phát hiện hàng trăm phách gỗ pơ mu trong nhà kho. Sau đó đề nghị lực lượng biên phòng phối hợp làm việc, nhưng phía biên phòng nói đây là vùng cấm nên không cho lực lượng vào mà phải đợi có ý kiến cấp trên. Đến sáng 20/7 thì số gỗ đã biến mất.

Từ cột mốc 717, đoàn bắt đầu cuốc bộ. Sau hơn 2 giờ đồng, men theo con đường tuần tra biên giới bé nhỏ, có những đoạn dốc thẳng đứng phải cầm dây leo lên. Trong cái nắng chói chang, ai cũng cố gắng vượt qua, tiếp cận hiện trường.

Trước mắt chúng tôi, khu rừng giống như một bãi chiến trường. Những cây pơ mu hàng trăm năm tuổi đã bị đốn, gốc nằm trơ trọi, nhựa cây đang ứa ra. Nhiều phách gỗ được xẻ vuông vắn chưa kịp đưa ra bãi tập kết, nằm khắp nơi. Nhìn cảnh tang thương đó, vị Phó Chủ tịch Quảng Nam thốt lên rằng: Quá khủng khiếp!

09-35-50_nh-2
Những cây pơ mu rỗng ruột lâm tặc để lại

 

Lời ông Thanh nói cũng đúng thôi, cánh rừng bị phá cách Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc chừng 5 - 7km đường rừng. Còn bãi tập kết gỗ cách Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc chừng 500m. Đây là khu vực đường vành đai biên giới được kiểm soát chặt chẽ, mọi hoạt động tại đây phải có sự cho phép của biên phòng.

Người dân cho đến cơ quan chức năng muốn ra vào phải được sự đồng ý của biên phòng. Vậy mà, có hơn 60 cây pơ mu bị chặt phá. Lâm tặc rất tự tin. Chúng đốn hạ, rồi xẻ thành phách, sau đó vận chuyển cất giấu gần trạm kiểm soát biên phòng. Bao nhiêu tai mắt nhưng không biết, không phát hiện ra, thật khó hiểu!

09-35-50_nh-3
Ông Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường

 

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn quay ra và tiến hành cuộc họp tại Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Nam Giang. Đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang cho hay, ngày 9/7, công an phối hợp với BQL Rừng phòng hộ Nam Sông Bung kiểm tra khu vực biên giới, phát hiện thu giữ 280 phách, được tập kết gần trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500m.

Vào cuộc điều tra, công an liên tục phát hiện nhiều phách gỗ pơ mu ở sát khu vực trạm biên phòng và trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Đến nay, tổng số gỗ đã tạm giữ là 591 phách pơ mu và một số loại gỗ khác, ước tính 44,3m3.

09-35-50_nh-4
Những cây pơ mu vừa bị đốn hạ

 

Ông Đỗ Tuấn, GĐ BQL Rừng phòng hộ Nam Sông Bung, nhận trách nhiệm khi để mất rừng nhưng cho rằng một phần do phía biên phòng không phối hợp. Khi ông Phó Chủ tịch tỉnh hỏi nhận định như thế nào về vụ việc, ông Tuấn thẳng thắn: “Với những gì diễn ra, tôi nghĩ có đường dây tổ chức phá rừng”.

Ông ALăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang bày tỏ: Trong vụ việc này, người dân không tố giác thì ai phát hiện ra? Về phần mình, ông Mai cũng xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng này.

“Trong việc kiểm tra lâm sản, lúc nào xã cũng bị đồn biên phòng gây khó khăn, do đây là vùng cấm. Muốn vào phải làm đầy đủ các văn bản nên xã rất bất bình, vì trong thời gian vừa qua công tác phối hợp bị hạn chế. Biên phòng không giúp được nhiều cho địa phương, mà khó khăn nhiều hơn thuận lợi”, ông Mai nói.

09-35-50_nh-5
Đường vào hiện trường rừng pơ mu bị tàn phá

 

Nghe xong các ý kiến, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, gay gắt: Tại sao lâm tặc lại tự tin đến vậy? Tại sao phải đến khi người dân báo mới phát hiện vụ việc?

Ông Thanh yêu cầu lực lượng công an vào cuộc quyết liệt để sớm đưa các đối tượng liên quan ra ánh sáng, không để lực lượng nào can thiệp vào quá trình điều tra.

Lập chuyên án

Vụ phá rừng được phát hiện, Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đình chỉ công tác 4 cán bộ. Đó là ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Nam Giang và thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn biên phòng La Dêê; trung tá Đỗ Hoành Minh, Chính trị viên và trung tá Lê Xuân Chính, Đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc.

09-35-50_nh-6
Nhiều phách gỗ cưa xẻ vuông vắn chưa kịp tẩu tán

 

Vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam điều tra, xử lý nghiêm.

Về phía tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản nêu rõ, vụ phá rừng pơ mu tại xã La Dêê là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới.

Ông Thu giao giám đốc công an tỉnh lập chuyên án, huy động lực lượng khẩn trương điều tra, củng cố chứng cứ xử lý vụ việc, không bỏ lọt tội phạm. Công an tỉnh làm việc với Sở An ninh tỉnh Sê Kông (Lào) và các đơn vị chức năng để tổ chức phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm sớm kết luận, truy cứu trách nhiệm.

Nhiều cơ quan chức năng vào cuộc

"Tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ, gây hoài nghi, mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu, xử lý nghiêm túc các sai phạm; làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan." - Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất