Đoạt giải Mai vàng 2003 với vai Nữ diễn viên chính xuất sắc Thảo Linh trong phim Lưới trời của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Cô vừa hoàn thành bộ phim tài liệu rất được chú ý: Hồn Bướm, phim đề tài về người chuyển giới.
Vợ chồng Lâm Khánh Chi (trái) đến chúc mừng Kim Khánh ra mắt phim Hồn Bướm |
- Khi làm đạo diễn, tại sao Kim Khánh chỉ làm các bộ phim đề tài về LGBT?
Có thể mọi người thấy đột ngột vì 4 năm trước mình làm đạo diễn cho vở kịch “Cầu vồng Khuyết” và nay ra mắt bộ phim Hồn Bướm. Cả 2 bộ phim đều về đề tài LGBT (Cộng đồng nguời đồng tính, song tính và chuyển giới). Tuy nhiên, trong tư cách diễn viên, năm 2015, Khánh cũng có tham gia đóng phim về đề tài đồng tính, vai người mẹ có con trai đồng tính.
Còn tại sao mình toàn chọn các đề tài này khi làm đạo diễn? Vì Khánh nhận “đơn đặt hàng” của PEPFA (tên gọi tắt của Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp được Tổng thống Hoa kỳ George W. Bush khởi xướng từ 2003 - President’s Emergency Plan For AIDS Relief. Chương trình viện trợ dành cho 15 quốc gia để phòng chống HIV/AIDS mà Việt Nam là một trong số những nước được tài trợ). Dĩ nhiên tiền tài trợ PEPFA chỉ là một phần trong chi phí làm phim, nhưng nó cũng là nguồn ban đầu cho phim có thể khởi động. Còn lại mình phải tìm thêm nhiều nguồn tài trợ khác. Nhưng cả 2 tác phẩm đều là câu chuyện hay, chạm được vào lòng người xem. Khi đi giao lưu với khán giả, tôi rất vui vì nhiều người chia sẻ, họ đã thay đổi cái nhìn của mình với những người đồng tính hoặc chuyển giới, họ đồng cảm và không kỳ thị. Đó là điều tôi muốn hướng đến.
- Dường như rời màn hình, Kim Khánh giờ đây rất thích hoạt động xã hội?
Nói hoạt động xã hội nghe to tát quá. Khánh nghĩ, ngay cả khi là diễn viên, đóng phim hay làm người mẫu, các hoạt động ấy cũng là hoạt động xã hội. Tuy nhiên, Khánh cũng rất ý thức vai trò và tác động của nghệ sĩ khi truyền đạt thông điệp trong hoạt động nghệ thuật cũng như hoạt động đời sống xã hội. Nhiều người hỏi tại sao Kim Khánh lại rất hứng thú với đề tài LGBT? Sự thật, “Hồn Bướm” hay “Cầu vồng khuyết” đều là đề tài này.
Tuy nhiên, cũng phải có những lý do cá nhân. Gia đình Khánh có 8 anh chị em, và em trai kế là một gay. Em Khánh cũng có một thời gian dài đau khổ vì sự ruồng bỏ của người thân. Xung quanh Khánh có rất nhiều người bạn, đồng nghiệp là gay, Les hay chuyển giới. Nhiều người trong họ là những người tài năng, và tất cả họ đều là người tốt, sống có nhân cách. Nếu mình không hiểu và không thương thì không đưa câu chuyện về họ một cách thật hay lên màn ảnh được.
- Hồn Bướm của Kim Khánh rất đẹp, rất khác so với những phim tài liệu?
Năm 1991, Kim Khánh tham gia Khỏe – Đẹp – Thời trang – cuộc thi nhan sắc đầu tiên vinh danh những thiếu nữ đẹp về ngoại hình lẫn tài năng và cô đã giành được ngôi vị Á hậu 1. Danh hiệu này mang đến cho Kim Khánh nhiều cơ hội đóng phim, làm người mẫu và cả âm nhạc. |
Hồn Bướm là phim tài liệu – điện ảnh. Có một số đoạn mình tái hiện lại, ví dụ đoạn thể hiện việc chuyển giới, mình muốn thể hiện các bạn như tái sinh như con bướm, thể hiện khát khao các bạn được chuyển giới trở thành phụ nữ. Nhưng phần lớn Họ là những câu chuyện rất thật. Mình đặt máy quay ngẫu nhiên không sắp đặt và mình đã phải mất công thuyết phục họ đồng ý cho xuất hiện trong phim. Và vì là chuyện thật nên câu chuyện hợp lý, thuyết phục người xem. Sau những buổi công chiếu Hồn Bướm, mình nhận được nhiều phản hồi của khán giả, họ chia sẻ họ đã thay đổi cái nhìn, thông cảm và thương người đồng tính hơn. Mình thấy việc làm mình đã góp phần nhỏ thay đổi cái nhìn về LGBT, vậy là vui rồi.
- Sau 2 tác phẩm thành công về LGBT, Khánh có dự án gì khác trong tương lai?
Kim Khánh chần chừ rồi bỏ nhỏ: Khi bạn thấy tôi cứ mãi ngắm thời gian trôi qua, ấy là vì tôi đang “ủ mưu” và chờ cơ hội. Nói cho văn vẻ thì đang hưởng thụ cuộc sống nhưng mỗi ngày. Còn thật sự, tôi đọc sách rất nhiều. Để tìm câu chuyện. Tôi cũng có nhiều câu chuyện muốn kể, cũng đang viết kịch bản phim. Nhưng thôi, nói trước bước không qua…
- Liệu có phải vì bài báo chê nhan sắc xuống dốc mà giờ đây mọi người ít khi thấy Khánh xuất hiện tại các sự kiện?
Kim Khánh bật cười: Thật sự tôi không quan tâm lắm đến những bài báo thuộc dạng lá cải. Quan trọng là mình biết mình là ai, mọi người biết về Kim Khánh có nhân cách thế nào, tác phẩm của mình ra sao. Tôi vẫn xuất hiện các chương trình được mời khi mình có thể sắp xếp lịch, như buổi tọa đàm về tác phẩm của mình đấy thôi. Hai năm qua mẹ bệnh, tôi phải dành thời gian bên mẹ. Công việc sau này tôi thường làm là phó đạo diễn, sau màn ảnh nên ít xuất hiện. Không ai có thể cưỡng lại thời gian và tôi cũng là con người, đâu ai có thể đẹp mãi như ở tuổi 20.
Mặc dù xuất thân là hoa khôi, diễn viên, người mẫu nhưng đời thường Khánh rất đơn giản, màu mè như trên màn ảnh thì mệt chết được. Khán giả chỉ nên biết về Kim Khánh trên màn ảnh diễn thế nào, có phải là bình hoa di động hay không mà thôi. Và dĩ nhiên, tôi không thích làm bình hoa di động. Tôi vẫn mơ ước được đứng sau màn hình, tiếp tục làm phim trong tư cách đạo diễn. Và với tư cách diễn viên, vẫn khao khát diễn xuất, mong chờ có được vai diễn.
Bộ phim đầu tiên Kim Khánh bén duyên với điện ảnh là phim "Đời hát rong" của đạo diễn Châu Huế trong vai Trầm, một vai phản diện. Vai diễn gây nhiều ấn tượng, các đạo diễn khác bắt đầu chú ý đến Kim Khánh nhiều hơn và mời chị đóng hàng loạt các bộ phim khác như: Tốc độ tình yêu, Vòng vây tội lỗi, Đoạn cuối ở Bangkok, Yểu điệu thục nữ,... Với vẻ đẹp hiện đại, phong cách gợi cảm, cá tính, Kim Khánh thường được các đạo diễn giao cho những vai phụ và vai phản diện nên cô không được nhiều thiện cảm của khán giả như các diễn viên nữ cùng thời khác như Ngọc Hiệp, Việt Trinh, Diễm Hương,... Bên cạnh nghề diễn viên, Kim Khánh còn là một người mẫu thời trang. Nét đẹp mạnh mẽ, cá tính với gương mặt sắc sảo, mái tóc uốn xoăn đã làm nên tên tuổi Kim Khánh. Ngoài ra, chị còn là ca sĩ với hàng loạt ca khúc ăn khách như và tham gia quay nhiều Video âm nhạc trong thời kỳ đầu của nền Nhạc trẻ. Các ca khúc nổi bật như: Bướm xuân, Ngẫu nhiên, Triệu đóa hoa hồng,... Kim Khánh yêu ca hát từ nhỏ và lúc đó vừa là Á khôi, vừa là diễn viên điện ảnh nên khi giao lưu khán giả thường yêu cầu chị hát. Khi đó ở Sài Gòn, một buổi tối chị chạy đến 8, 9 chương trình, vừa vũ trường vừa sân khấu, chưa kể những chuyến ra Bắc giao lưu biểu diễn với Lý Hùng, Diễm Hương,... Mỗi chuyến đi thường kéo dài cả tháng trời. Khi đó ba chị đang bị ung thư, mỗi khi đi show về có tiền đưa cho mẹ, Kim Khánh rất vui. Khoảng thời gian Điện ảnh Việt Nam rơi vào giai đoạn thoái trào của dòng phim thị trường. Khi những tượng đài huy hoàng bắt đầu lui dần, người ta thấy chỉ có Kim Khánh gần như là người duy nhất trong thế hệ đó còn trụ được lâu dài với màn ảnh nhỏ. |