| Hotline: 0983.970.780

Krông Pa - Nườm nượp gỗ lậu

Thứ Ba 04/10/2011 , 10:52 (GMT+7)

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2011, Hạt Kiểm lâm huyện đã xử lý gần 30 vụ mua bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép...

Lực lượng Kiểm lâm phát hiện và bắt giữ một xe vận chuyển gỗ lậu tại huyện Krông Pa

Mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc xe máy được độ chế phân khối lớn, đua nhau chở gỗ khai thác trái phép từ các cánh rừng về thị trấn Phú Túc và các xã ở huyện Krông Pa (Gia Lai). Theo đó, những cánh rừng nguyên sinh ngày một vơi cạn…

Theo thống kê thì huyện Krông Pa hiện còn 87 ngàn ha rừng tự nhiên, với khá nhiều loại lâm sản có giá trị. Đây chính là miếng bánh thơm tho, hấp dẫn các đối tượng khai thác gỗ trái phép. Trong suốt thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm của huyện, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tổ chức nhiều đợt truy quét, bắt giữ và xử lý rất nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2011, Hạt Kiểm lâm huyện đã xử lý gần 30 vụ mua bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép; tịch thu gần 70 m3 gỗ (chủ yếu là nhóm I, IIA) cùng nhiều phương tiện như cưa, xe máy, xe độ chế dùng để vận chuyển gỗ. Đơn cử như ngày 15/8, Kiểm lâm huyện đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép hơn 3 khối gỗ căm xe thuộc nhóm II, đang trên đường vận chuyển từ huyện Krông Pa về thị xã Ayun Pa. Cố gắng là vậy, song số vụ được phát hiện và xử lý, xem ra cũng mới chỉ là bề nổi khi mà hằng ngày, từng đoàn xe máy vẫn nườm nượp vào rừng, lén lút khai thác và vận chuyển gỗ đi các nơi.

Trong vai một người chở gỗ lậu, chúng tôi đã nhập đoàn với nhiều nhóm người, sẵn sàng tiến vào rừng phòng hộ Ia Rsai (thuộc huyện Krông Pa). Từ các ngả đường vào khu rừng phòng hộ này, từng nhóm người với hàng chục chiếc xe máy đã sẵn sàng. Chúng tôi đã thuê được (mặc dù rất khó khăn) một chiếc xe máy “cà tàng”, nhưng đã được độ chế, “xoáy nòng” để nâng phân khối. Sau khi đổ đầy bình xăng, từng đoàn xe bắt đầu rồ máy, nhằm thẳng hướng rừng… thẳng tiến.

Gần mười cây số, mặc dù rất cố gắng, nhưng chúng tôi vẫn không cách nào bắt kịp với đoàn xe. Có lẽ phát hiện ra cách chạy xe và gương mặt thiếu “chuyên nghiệp” của chúng tôi nên ngay lập tức, nhiều chiếc xe máy đã dừng lại, nhìn chúng tôi bằng những cặp mắt hoài nghi, không kém phần dữ dằn. Vậy là, chúng tôi đành tìm cách… đánh bài chuồn.

Đến giữa trưa, có một số xe máy của “lâm tặc” đã vận chuyển gỗ lậu về thị trấn Phú Túc, xã Ia Rsai và một vài xã khác trong huyện. Đó là những khúc gỗ cẩm, hương, cà te, trắc đã được cưa, xẻ gọn gàng với nhiều kích thước phù hợp với việc vận chuyển bằng xe máy, phù hợp với những cung đường ngoằn nghèo từ rừng ra. Càng về chiều tối, gỗ lậu được chở về càng nhiều.

Trên một con phố trong thị trấn, nhiều người nhắc nhở: “Đứng gọn vào bên lề đi, nếu không muốn xe gỗ húc cho vỡ đầu!”. Quả thật là như vậy bởi những chiếc xe máy chở gỗ rú ga, lạng lách một cách kinh hoàng. Đã có không ít những vụ tai nạn do đám tải gỗ này gây ra. Thậm chí nếu bị lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe, chúng sẵn sàng lao thẳng vào các cán bộ kiểm lâm, sau đó chạy trốn, bỏ lại hiện trường là xe máy, gỗ và… một vài chiến sỹ Kiểm lâm bị thương!

Điều ngạc nhiên là sự việc trên diễn ra đã từ rất lâu, ngay trước Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai- đơn vị chủ rừng, nhưng “lâm tặc” hầu như vẫn ít khi gặp phải một khó khăn nào. Lực lượng mỏng, sợ “lâm tặc” liều lĩnh, sợ gia đình vợ con bị trả thù? Phải chăng đó là lời giải thích thuyết phục nhất?

Đã từ nhiều năm nay, huyện Krông Pa không còn chỉ tiêu khai thác gỗ rừng tự nhiên. Qua kiểm tra, số lượng gỗ nhập về địa bàn huyện cũng không nhiều. Tuy nhiên 49 cơ sở chế biến lâm sản tại huyện vẫn hoạt động đều đặn với rất nhiều sản phẩm như xà- gồ, bàn ghế, giường tủ và vô số sản phẩm mỹ nghệ khác từ gỗ- gỗ quý.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Rsai, ông Nguyễn Đình Thuận, cho biết: “Thời gian qua, huyện và xã đã thành lập Ban công tác phòng chống khai thác, vận chuyển gỗ lậu. Tuy nhiên vẫn không thể ngăn chặn nổi tình trạng khai thác và vận chuyển gỗ trái phép như hiện nay…”.

Mặc dù các đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ lậu với quy mô chưa thật là lớn (chủ yếu bằng xe gắn máy), nhưng đối tượng tham gia lại rất đông, vậy nên nguy cơ xâm hại đến tài nguyên rừng là không hề nhỏ, nhất là với khu rừng phòng hộ hết sức quan trọng như Ia Rsai. Trước tình hình trên, Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho huyện, báo cáo tình hình về tỉnh. Ngoài việc tổ chức lực lượng tại chỗ, huyện còn đề nghị tỉnh tăng cường 2 đội Kiểm lâm cơ động, thường xuyên bám sát địa bàn “nóng” là 2 xã Chư Rcăm và Ia Rsai.

Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn chưa mấy sáng sủa. Và theo đó, những cánh rừng nguyên sinh ở huyện Krông Pa đang mỗi ngày một cạn kiệt.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm