| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 45 năm thành lập Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2

Thứ Sáu 20/12/2019 , 09:16 (GMT+7)

Lịch sử xây dựng và phát triển của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 (Bộ NN-PTNT) gắn liền với những công trình thủy lợi trọng tâm quốc gia, của ngành thủy lợi và công cuộc xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Mang sứ mệnh to lớn

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển theo nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa xã hội của đất nước, Ban đã trải qua 4 lần đổi tên: Khởi đầu từ năm 1974 - 1985 là Ban Kiến thiết khu vực Quảng Ninh. Từ năm 1985-1995 là Ban Quản lý Xây dựng công trình Thủy lợi. Từ năm 1995-2007 là Ban Quản lý dự án Thủy lợi 403 và từ năm 2007 đến nay là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 2.

16-33-54_nh-1
Tổng thể công trường thi công dự án hồ Bản Lải (Lạng Sơn).

Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 có trụ sở tại số 85, đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ NN-PTNT, làm chủ đầu tư các dự án trong khu vực 13 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

45 năm qua, gần một nửa thế kỷ là khoảng thời gian chưa dài nhưng đây cũng là khoảng thời gian đủ để khẳng định sự vững mạnh của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 qua chất lượng xây dựng các công trình.

Với việc đảm nhiệm quản lý đầu tư xây dựng 3 loại hình công trình chính là các hồ chứa nước, đập dâng, các trạm bơm tưới, tiêu công suất lớn, các cống tưới, tiêu ngăn mặn, giữ ngọt và hệ thống kênh mương xi phông thủy lợi,... phục vụ phòng chống thiên tai, cấp nước phát điện, bảo vệ tài nguyên nước, phục vụ sản xuất, sinh hoạt xây dựng quê hương đất nước. Theo từng giai đoạn, Ban đảm nhiệm các công trình thủy lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, phòng chống thiên tai cấp bách của các địa phương.
 

Từ khi được thành lập năm 1974 đến nay, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 được giao quản lý, xây dựng hàng loạt công trình thủy lợi lớn như đập Đá Nhồng - Nhà máy nước Đồng Ho, Đập Đá Bạc – nhà máy nước Diễn Vọng, hồ Trúc Bài Sơn – nhà máy thủy điện Đường Hoa, hồ Tràng Vinh, hồ Yên Lập, hồ Đầm Hà Động (tỉnh Quảng Ninh); hồ Nặm Cắt (tỉnh Bắc Kạn); hồ Bản Lải (Lạng Sơn)…

Dựng xây những công trình thế kỷ

Điển hình như hồ Yên Lập (Quảng Ninh) với dung tích chứa lên đến 143 triệu mét khối nước, bao gồm đập chính, đập phụ, tràn xả lũ, cống lấy nước, đập sự cố, xi phông Sông Chanh, hệ thống kênh và công trình trên kênh.

Công trình này ngoài việc cung cấp nước tưới cho khoảng hơn 10.000 ha đất nông nghiệp, còn có chức năng điều hoà nguồn nước, cấp nước phục vụ sinh hoạt và các ngành kinh tế khác như nuôi trồng thủy sản, công nghiệp.

Hồ Yên Lập là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất tại Việt Nam thời kỳ những năm 1970. Sau mấy chục năm đưa vào sử dụng, hồ đã được đầu tư nâng cấp, chất lượng công trình vẫn đảm bảo giữ nguyên hiện trạng.

Dự án hồ chứa nước Bản Lải thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn được Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 thực hiện khởi công vào tháng 10/2018 với tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 3 nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, dự án hoàn thành sẽ giảm lũ chính vụ cho thành phố Lạng Sơn và vùng phụ cận, cấp nước tưới cho 2.045 ha đất canh tác; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 122.000 người; cấp nước cho công nghiệp với công suất trên 35.470m3/ngày đêm; xả nước đảm bảo dòng chảy môi trường hạ du trong mùa khô; kết hợp nuôi trồng thủy sản và phát điện.

Trong những năm gần đây khi mà thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, vai trò của những hồ chứa nước càng trở nên quan trọng hơn.

16-33-54_nh-2
Cống Cầu Xe – một công trình thuộc hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải.

Bên cạnh đó, hàng năm, hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh phía Bắc cũng làm ảnh hướng đến dân sinh và sản xuất nông nghiệp cho các tỉnh giáp biển. Chủ động tiêu nước từ trong đồng ra biển khi có mưa lớn gây ngập úng và giữ nước ngọt, chống xâm nhập mặn bảo vệ mùa màng và đời sống dân sinh vùng ven biển không thể thiếu hệ thống thủy lợi đê điều và các cống điều tiết nước.

Nhờ có 2 hệ thống thủy nông tưới tiêu Bắc Thái Bình và Nam Thái Bình mà chủ đạo là cống Trà Linh, Cống Lân do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 làm chủ đầu tư, tỉnh Thái Bình đã khắc phục được tình trạng độc canh 1 vụ, chiêm khê, mùa thối và đưa Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên ở miền Bắc đạt năng suất lúa 5 tấn/ha từ những năm 1965 và đến nay là những cánh đồng chuyên canh màu mỡ với giá trị từ 300-500 triệu/ha/năm. Sản xuất đạt giá trị kinh tế cao, đời sống người dân được cải thiện và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đứng tốp đầu tiên trong cả nước.

Bên cạnh đó, Ban còn làm nhiều dự án cống tưới, tiêu, bồi đắp phù sa và giữ nước ngọt. Công trình sửa chữa, nâng cấp cống Cầu Xe thuộc hệ thống đại thủy nông Bắc Hưng Hải ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã được Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 làm chủ đầu tư đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2019, thay thế cho cống cũ đã xuống cấp.

Cùng với cống An Thổ, cống có nhiệm vụ tiêu cho gần 87.000 ha đất nông nghiệp thuộc thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương. Ngoài ngăn lũ, ngăn mặn, cống còn có vai trò tưới hỗ trợ và phát triển giao thông thủy nội địa. Công trình đưa vào vận hành sử dụng được đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ.
 

Nhiều thành tích nổi bật

Để giảm nhẹ tác động của thiên tai, nhất là bão lũ đến sản xuất nông nghiệp, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 đã làm chủ đầu tư xây dựng hàng chục trạm bơm có công suất lớn như trạm bơm Kênh Vàng, Môn Quảng (Bắc Ninh), trạm bơm Mai Xá B, Như Quỳnh, Triều Dương, La Tiến (Hưng Yên), trạm bơm Thượng Đồng (Hải Phòng).

16-33-54_nh-3
Trạm bơm Thượng Đồng (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Người dân Yên Phong (Bắc Ninh) không thể nào quên cảnh trước những năm 2010 những cánh đồng lúa, cánh đồng rau màu của bà con sắp đến kỳ thu hoạch bỗng có một trận mưa trắng đồng, không có trạm bơm tiêu úng, bao công sức nhọc nhằn bỗng trắng tay.

Từ năm 2013 khi trạm bơm tiêu úng Vạn An đi vào vận hành tiêu úng cho gần 4.000ha đất nông nghiệp của huyện Yên Phong thì tình trạng này không còn, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và trong khu vực. Hiện nay việc vận hành hoạt động của trạm bơm rất an toàn và đạt hiệu quả cao.

45 năm gắn bó với các công trình, tập thể cán bộ Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 vẫn tiếp tục dựng xây các công trình và không ngừng sáng tạo, áp dụng khoa học- công nghệ tiến tiến để cùng các nhà thầu xây dựng các công trình phục vụ công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Ông Trần Văn Lăng (ảnh), Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2, chia sẻ: 45 năm qua tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Ban luôn đoàn kết, gắn bó với những công trình thủy lợi vĩ đại, được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì; hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ NN- PTNT ..…

45 năm xây dựng và phát triển, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 đã trưởng thành và thực sự là người chiến sỹ trên mặt trận xây dựng công trình phòng chống thiên tai, luôn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ không ngừng phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Nhiệm vụ của chúng ta là làm cho đất với nước điều hòa với nhau để nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Quy hoạch vùng trồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Kon Tum

Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) được quy hoạch xây dựng thành vùng trồng hoa hồng Bulgaria lớn nhất Kon Tum.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm