| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 70 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào

Thứ Hai 17/08/2015 , 08:17 (GMT+7)

Ngày 16/8/2015, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nông Đức Mạnh (nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam), đồng chí Nguyễn Sinh Hùng (Chủ tịch Quốc hội), các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương. Các cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng cùng đông đảo nhân dân địa phương tham dự lễ kỷ niệm.

Đại hội đại biểu quốc dân (nay gọi là Quốc dân đại hội Tân Trào) diễn ra trong hai ngày 16 và 17/8/1945 tại đình Tân Trào, thôn Tân Lập, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Tham dự Đại hội có hơn 60 đại biểu đại diện cho cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, đại diện cho các ngành, các giới, các dân tộc, các đảng phái chính trị, các đoàn thể cứu quốc và một số kiều bào ta ở nước ngoài.

Diễn văn kỷ niệm nhận xét, Quốc dân Đại hội Tân Trào là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử cách mạng Việt Nam, phát động khởi nghĩa giành chính quyền một cách nhanh nhất, khẩn trương nhất, để cả đất nước Việt Nam đứng lên tự làm chủ vận mệnh mình và đất nước mình.

Thắng lợi của Đại hội biểu hiện sự sáng tạo độc đáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc vận dụng và thực thi từng bước tư tưởng dân quyền ngay trong tiến trình đấu tranh giành quyền độc lập dân tộc bằng hình thức tổ chức Quốc dân Đại hội để thông qua quyết sách chuyển xoay vận nước bằng Tổng khởi nghĩa, xóa bỏ chế độ cũ, thi hành 10 chính sách của Việt Minh, đặt cơ sở mang tính pháp lý cách mạng đầu tiên cho một chế độ mới của dân, do dân và vì dân sắp ra đời.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở, Quốc dân Đại hội Tân Trào được coi là “Hội nghị Diên Hồng” do Chủ tịch Hồ Chí Minh tập hợp, trước vận mệnh có tính chất lịch sử trọng đại của nước nhà.

Đại hội cũng mang tầm vóc lịch sử của một Quốc hội - cơ quan quyền lực của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đây lệnh tổng khởi nghĩa đã được phát đi toàn quốc và giành lấy chính quyền. Đại hội cũng quy định Quốc kỳ là lá cờ đỏ có sao vàng 5 cánh ở giữa, Quốc ca là bài “Tiến quân ca”. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tinh thần của Quốc dân Đại hội mãi mãi là bài học lịch sử quan trọng để xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, thực hiện mục tiêu xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì nhân dân.

Vui mừng trước những thay đổi lớn lao của Tuyên Quang, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tuyên Quang tiếp tục năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế xã hội, để ngày càng xứng đáng, tự hào với truyền thống lịch sử vẻ vang của vùng đất cách mạng.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm