| Hotline: 0983.970.780

Kỳ tích xã miền núi

Thứ Sáu 16/10/2015 , 06:59 (GMT+7)

Là xã miền núi với nhiều khó khăn nhưng Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn mạnh dạn đăng ký về đích NTM vào năm 2016. 


Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự (thứ tư từ trái sang) kiểm tra tình hình xây dựng NTM

Cả hệ thống chính trị đến từng người dân Sơn Kim 2 đang nỗ lực hết mình để hoàn thành kế hoạch về đích NTM đã đặt ra, trước mắt là đạt 15 tiêu chí vào cuối năm 2015.

Trên dưới một lòng

Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vỵ, chia sẻ, mặc dù là xã miền núi, điều kiện tự nhiên khó khăn, đất đai SX nông nghiệp ít, địa hình đồi núi cắt xẻ, giao thông đi lại vất vả… nhưng Đảng bộ và nhân dân Sơn Kim 2 vẫn trên dưới một lòng, quyết tâm về đích NTM vào năm 2016.

Để đạt được kế hoạch đề ra, thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực hết mình, tận dụng tối đa, phát huy có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức, huy động nội lực từ sức dân nên đã đạt 8/18 tiêu chí (không quy hoạch chợ). Hiện tại, nhiều tiêu chí đã gần đạt, đang được tập trung xây dựng, phấn đấu đạt 15 tiêu chí vào cuối năm nay, và về đích vào năm 2016.

Ông Vỵ cho biết thêm, bắt tay vào xây dựng NTM, Sơn Kim 2 đã thành lập đầy đủ các Ban chỉ đạo, quản lý, tổ giúp việc cấp xã, tiểu ban ở các thôn; cử cán bộ đảm nhiệm phụ trách từng thôn và thành lập các tổ phụ trách thôn để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Tổ phụ trách phối hợp chặt chẽ với các thôn rà soát hiện trạng các tiêu chí, hướng dẫn thôn lập kế hoạch, xác định nguồn lực, lộ trình, cách thức thực hiện, thời gian hoàn thành từng tiêu chí.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương, thời gian qua, Sơn Kim 2 còn nhận được sự quan tâm của các cấp ngành cũng như các tổ chức, cá nhân khác, đặc biệt là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng 563 bằng vật chất và tinh thần để xây dựng NTM.

Mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng người dân Sơn Kim 2 luôn nhận thức đúng đắn về xây dựng NTM nên đã đồng sức, đồng lòng chung tay cùng chính quyền trong việc phát huy nội lực để xây dựng NTM. Người dân tình nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất, hàng nghìn cây cối, đóng góp tiền của và hàng nghìn ngày công để giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông, thủy lợi…

Nhờ vậy, đến nay Sơn Kim 2 đã các tiêu chí: Quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, điện, tỷ lệ lao động có việc làm, giáo dục, y tế, an ninh.

Quan tâm tới tiêu chí khó

Bên cạnh các tiêu chí đã đạt, Sơn Kim 2 đã xác định cụ thể lộ trình từng tiêu chí về đích trong năm 2015 và tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện một cách cụ thể.

Các tiêu chí đặt ra sẽ hoàn thành từ nay đến cuối 2015 là: Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; hộ nghèo; hình thức tổ chức SX; văn hóa; hệ thống chính trị. Từng tiêu chí được đặt ra lộ trình thời gian, cách làm cụ thể, quyết tâm hoàn thành trong năm 2015, đưa tổng tiêu chí hoàn thành đến cuối 2015 là 15 tiêu chí.

Theo Chủ tịch Cao Kỷ Vỵ, cả hệ thống chính trị sẽ tập trung quyết liệt để đạt các chỉ tiêu đề ra, trong đó tập trung quan tâm đến các tiêu chí “khó” như: Hình thức tổ chức SX; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghèo…

Về hình thức tổ chức SX, hiện đã có 1 Tổ hợp tác 11 hộ trồng chè và cây ăn quả, 1 tổ chăn nuôi lợn quy mô 20-50 con/lứa. Từ nay đến cuối năm sẽ thành lập thêm 1 tổ chăn nuôi lợn 10 hộ, quy mô mỗi hộ từ 20-50 con/lứa tại thôn Thượng Kim và Làng Chè; thành lập 1 HTX Tín dụng, 1 HTX TMDV, nâng tổng số lên 5 HTX; tiếp tục xây dựng mỗi thôn ít nhất 2 mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nâng tổng mô hình toàn xã đến cuối năm lên 286 mô hình cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng, trong đó có 6 mô hình trên 1 tỷ đồng/năm.

15-18-20_nh-1-nnvn
Nhân dân làm đường sản xuất

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã đang xây mới một nhà văn hóa và cải tạo, nâng cấp 3 nhà văn hóa các thôn với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng.

Các tiêu chí nhà ở dân cư, hiện chỉ còn 3 nhà tạm; tiêu chí hộ nghèo, chỉ còn 55 hộ (đến cuối năm sẽ giảm còn 49 hộ, tương đương 3,7%); tiêu chí văn hóa, đang chỉ đạo 3 thôn còn lại xây dựng hệ thông văn hóa; xây dựng gia đình văn hóa đạt 75-80%; Tiêu chí hệ thống chính trị đang được chuẩn bị để bầu bổ sung chức danh theo quy hoạch sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 nên mục tiêu đạt 15 tiêu chí vào cuối năm nay của Sơn Kim 2 đề ra là trong tầm tay.

Ở các thôn và các hộ dân, phong trào xây dựng NTM đang được tiếp tục hưởng ứng tích cực. Chúng tôi về các khu dân cư gặp già trẻ gái trai, ai ai cũng rất phấn khởi hưởng ứng về phong trào xây dựng NTM.

Bí thư Chi bộ thôn Chế Biến Lê Văn Dũng cho biết: “Thôn chúng tôi có 229 hộ với 650 khẩu. Nhận thức được xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là làm đẹp cho chính thôn mình, người dân mình trực tiếp hưởng lợi nên khi Cấp ủy, Chi bộ, Mặt trận thống nhất, tổ chức họp dân, 100% hộ dân phấn khởi đồng tình. Hiện nay hồ sơ quy hoạch khu dân cư kiểu mẫu đã làm xong, đang trình cấp trên phê duyệt. Nhân dân đang sẵn sàng đồng loạt ra quân chỉnh trang vườn tược và các hạng tục liên quan theo quy định”.

Ông Nguyễn Trí Thức, chủ vườn mẫu ở thôn Chế Biến, cho biết: “Vườn nhà tôi rộng 5.000 m2, trước đây chủ yếu là trồng các loại cây ăn quả và rau các loại. Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, tôi đã đăng ký xây dựng vườn mẫu, và tiến hành cải tạo, đầu tư theo tiêu chuẩn quy định. Tôi vừa phá bỏ vườn cây ăn quả để quy hoạch xây dựng vườn mẫu, gồm 500 m2 vườn lưới trồng rau sạch, 1.000 m2 trồng cam V2, 1.000 m2 chuồng trại và cỏ nuôi hươu quy mô 20 con, trên 2.000 m2 chăn nuôi gia cầm… với tổng kinh phí đầu tư cải tạo trên 100 triệu đồng”.

Cùng chúng tôi đi trên con đường liên thôn Quyết Thắng - Hạ Vàng rộng thênh thang đang được đổ bê tông, Chủ tịch Cao Kỷ Vỵ hồ hởi: “Làm con đường này, 50 hộ dân đã tự nguyện hiến trên 6.000 m2 đất vườn và hàng nghìn cây cối các loại trị gia hàng trăm triệu đồng nhưng không hề đòi hỏi gì. Chủ trương đúng, cán bộ tâm huyết, nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp ngành, tổ chức quan tâm giúp đỡ, chúng tôi tin chắc sẽ đạt các tiêu chí vững chắc và về đích NTM đúng kế hoạch”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất