| Hotline: 0983.970.780

Kỳ vọng Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trong tháng 3

Thứ Sáu 03/03/2023 , 12:59 (GMT+7)

Ưu tiên số 1 cho nông sản, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu để tránh tồn đọng hàng hóa nhưng vẫn còn không ít những khó khăn.

IMG_1592

Xe nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Từ ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa trở lại đối với các cửa khẩu biên giới với Việt Nam trong đó có cặp cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu. Sau hơn 1 tháng, tại Lào Cai hoạt động xuất nhập khẩu được khôi phục trở lại, hai bên đã tiến hành cắt giảm các thủ tục liên quan đến xét nghiệm Covid-19 và bãi bỏ đội lái xe trung chuyển hàng hóa, thực hiện thông quan thẳng, phục hồi hoạt động xuất nhập cảnh, góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. 

Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và phía Trung Quốc đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch, hạ cấp độ phòng chống dịch xuống thấp hơn nên vấn đề xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai tương đối là thuận lợi. 

Cụ thể từ đầu năm tới nay, chúng tôi giải quyết thủ tục hàng hóa cho mặt hàng xuất khẩu nông sản chủ yếu như thanh long, mít, xoài, dưa hấu, chuối, sắn xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến hết tháng 2, chúng tôi giải quyết thủ tục hải quan cho khoảng 80.000 tấn hàng hóa nông sản xuất khẩu trị giá khoảng 40 triệu USD.

Tuy nhiên, trong vấn đề xuất khẩu còn khó khăn như là phía Việt Nam tạo điều kiện để cho lái xe Trung Quốc vào các địa điểm tập kết hàng hóa nhưng hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải tăng bo do Trung Quốc vẫn chưa cho lái xe nhập cảnh, gây hạn chế việc vận tải hàng hóa qua cửa khẩu. Để đảm bảo thông quan cho hàng hóa thì hải quan Lào Cai tạo điều kiện cho doanh nghiệp, phối hợp với các ngành tạo điều kiện về thủ tục, phối hợp điều tiết hàng hóa vào bãi. 

“Đối với hàng xuất khẩu nông sản là ưu tiên số 1, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp người dân được xuất khẩu, thông quan nhanh nhất để tránh tồn đọng. Tính từ đầu năm đến nay thì số lượng khởi sắc hơn rất nhiều so với năm ngoái về mặt hàng nông sản”, ông Phạm Văn phúc nhấn mạnh.

IMG_1600

Doanh nghiệp, người dân tham gia xuất nhập khẩu nông sản được Hải quan Lào Cai tạo điều kiện làm thủ tục nhanh nhất. Ảnh: Hải Đăng 

Ghi nhận tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), những ngày qua hoạt động xuất nhập khẩu đặc biệt là các mặt hàng nông sản diễn ra sôi động so với những tháng trước đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp một số khó khăn song kỳ vọng sẽ được tháo gỡ trong tháng 3 tới.

Ông Vũ Ngọc Nam, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Nguyên (Lào Cai) cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc mở cửa, hàng hóa nông sản được đi tương đối thuận tiện, nhưng có chút khó khăn, khi Trung Quốc dù đã dỡ bỏ chế độ không Covid, nhưng quy trình chưa được hoàn thiện nên còn nhiều vướng mắc.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Nam, tình hình tiêu thụ nông sản có chậm hơn sau dịch bệnh. Tuy nhiên, mặt hàng chuối lại được giá trong khi thanh long giảm so với mọi năm có thể do Trung Quốc đã trồng được loại quả này.

“Mỗi ngày đi qua cửa khẩu Lào Cai khoảng 15 - 20 xe thanh long, mỗi xe chở được 20 - 22 tấn, trong khi trước đây có thể 50 - 70 xe hoặc có thể 100 xe 1 ngày. Chuối thì vì năm ngoái dịch bệnh không tiêu thụ được nên năm nay bà con trồng bỏ vườn vì vậy năm nay chuối được giá nhưng không được mùa. Chuối cũng do không đạt tiêu chuẩn nên chủ yếu bán trong thị trường nội địa là nhiều, bản thân công ty tôi phải giảm đến 50%.

Tôi chỉ mong phía Trung Quốc sớm dỡ bỏ được các hàng rào về Covid với những cái quy trình cũ để giảm chi phí. Vì chi phí phía đầu Trung Quốc ở Hà Khẩu bây giờ tương đối cao so với các cửa khẩu khác nên chi phí đội lên rất nhiều. Cụ thể, 1 xe hàng sang bên đấy so với các cửa khẩu khác nó phải đắt hơn 20-30 triệu. Tuy nhiên, bên Trung Quốc thông báo phải đến hết tháng 3 sẽ dỡ bỏ hoàn toàn. Hy vọng sẽ thông thương hơn và giá nông sản sang đấy sẽ hợp lý hơn”, ông Vũ Ngọc Nam nói.

Bà Hoàng Thị Mong, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Hiếu (Lào Cai) chia sẻ: "Từ đầu năm đến giờ phía bên Trung Quốc mở cửa trở lại thì việc xuất khẩu hàng nông sản đặc biệt là mặt hàng chuối của chúng tôi được giải quyết nhanh chóng hơn so với thời gian trước tết. Về phía bên cửa khẩu Lào Cai các ban ngành tạo điều kiện cho hàng nông sản được làm thủ tục nhanh chóng xuất khẩu trong ngày. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới mọi việc sẽ thuận lợi hơn để chúng tôi có thể xuất được nhiều hàng nông sản hơn”.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm