| Hotline: 0983.970.780

Lạ lẫm, thích thú với chanh bonsai, giá tiền triệu mà vẫn đủ bán

Thứ Ba 15/01/2019 , 07:05 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều người không khỏi tò mò xen lẫn thích thú khi được ngắm và thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật chanh bonsai mang thương hiệu “Hà chanh”.

Cây có nhiều chùm quả chín vàng, to đều và căng mọng, chậu chanh bonsai đang gây sốt. Cây chanh với đủ hoa, lá, nụ non, quả xanh, quả chín, những yếu tố mà người chơi cây cảnh rất ưa chuộng. Giá một chậu tranh dao động từ 2 triệu cho tới 60 triệu đồng nhưng vẫn được rất nhiều người đặt mua.

Chanh bosai độc, lạ và vô cùng nghệ thuật


Chanh tiền triệu, không hề đắt!

Chủ nhân của những chậu chanh bonsai dạng ngời sắc xuân là anh Nguyễn Hữu Hà, SN 1979, Giám đốc HTX Nông sản Phú Quý (Khoái Châu, Hưng Yên). 

"Hiện sản phẩm chanh bonsai của HTX đang cháy hàng, khách ở khắp nơi tới đặt mua. Có những cây HTX phải xuất bán khi chưa đủ năm tuổi, vì khách hàng rất mong muốn được sở hữu một cây cảnh độc, lạ trong tết này”, anh Hà chia sẻ.

Chúng tôi tìm đến thôn Bãi Sậy 1, xã Tân Dân, nơi anh Hà làm cả trăm tác phẩm nghệ thuật khác nhau từ chanh. Anh được mọi người gọi với cái tên rất mộc mạc và gần gũi là “Hà chanh”.

Khi được hỏi về thành quả của mình, anh Hà mỉm cười chia sẻ, giá trị của cây chanh được đặt ra dựa trên chính là công sức bỏ ra để làm ra nó. Giá các sản phẩm chanh bonsai đều khá cao. Điều đó chứng tỏ làm ra một cây như vậy tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả sự tận tụy, tâm huyết. Để làm ra một sản phẩm đó phải trải qua nhiều công đoạn, cần sự tỉ mỉ và khéo léo cũng như hiểu biết về loài cây này mới làm được.

Đầu tiên phải lựa chọn các phôi chanh khỏe, không bệnh tật để ghép. Chúng tôi lựa chọn gốc bưởi dại để ghép phôi. Vì bưởi dại có bộ rễ rất khỏe, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, ít bị mắc bệnh thối dễ.

Anh Hà tỉ mỉ chăm sóc những chậu chanh tâm huyết

Cây giống sau khi trồng dưới đất 6 tháng thì chuyển lên chậu cho rễ cây thích nghi không gian nhỏ và chất đất, cũng như cân bằng chế độ dinh dưỡng. Vì không gian trồng trên chậu nhỏ nên trước khi chuyển lên, phải đánh vầng xung quanh và xử lý bộ rễ thật cẩn thận và kỹ càng. Để cây nghỉ khoảng 20 ngày sau đánh vầng để phục hồi sẽ được chuyển lên chậu và bắt đầu giai đoạn tỉa tán, tạo thế. 

HTX Nông sản Phú Quý trồng chủ yếu các cây ăn quả có múi với tổng diện tích 40ha. Trong dịp Tết này, HTX sẽ xuất ra thị trường 500 cây đủ tiêu chuẩn. Ước tính doanh thu từ bán chanh bonsai năm nay có thể đạt tới 4 tỷ đồng. Đây là năm thứ hai HTX tung sản phẩm chanh bonsai hữu cơ ra thị trường.

Làm cho thân cây "nóng" mới uốn được thế mong muốn và phải tập trung tột độ, mạnh tay là hỏng ngay. Quá trình uốn nắn được thực hiện trong suốt 4 năm, mỗi năm làm 3 đợt, mới cho ra được một sản phẩm hiện có.

“Vì vậy, các sản phẩm chanh bonsai của HTX đều có giá khá cao. Những cây từ 4 – 5 tuổi năm có giá dao động từ 2 - 10 triệu đồng. Cây tuổi thọ hơn, gốc to, dáng độc giá có thể tới vài chục triệu. Có cây HTX đã xuất bán với giá 60 triệu cho một vị khách ở Hà Nội”, anh Hà chia sẻ.

“Việt hóa” chanh Úc

Một trong những giống chanh đẹp mắt và hương vị thơm ngon của HTX là chanh vàng Úc. Giống chanh nhập ngoại này khiến mọi người bị thu hút ngay lần đầu tiên nhìn thấy bởi màu sắc, hình dáng cũng như hương thơm của nó mang lại. Quả chanh Úc khá to, có màu vàng óng ả.

Theo anh Hà, chanh Úc ra hoa và quả quanh năm, lứa này xen lứa kia. Cây có cả lộc, nụ, hoa, quả xanh, quả chín cùng lúc thì quá tuyệt vời vào dịp tết. Hơn nữa, loài này có thời gian ra hoa kéo dài đến 25 ngày cùng mùi hương thoang thoảng, thơm một cách nhẹ nhàng rất phù hợp để trưng trong suốt thời gian ăn tết.

Anh Hà đã triển khai thành công mô hình chăm sóc hữu cơ cho vườn chanh của mình, với thành phần chính nấm vi sinh, phân chuồng hoai mục, bột đậu tương, hạt đậu tương luộc ủ lên men. Mỗi cây chanh bón 4gram đậu tương thì có thể chơi 3 tháng mà không phải chăm bón gì thêm.

Càng trồng anh càng thấy loại chanh Úc phù hợp loại "thức ăn" này cũng như khí hậu và thổ nhưỡng Bắc Bộ. Sau khi được thuần hóa, cây sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh tốt và dễ chăm sóc. Cũng nhờ đó mà sản phẩm chanh bonsai của HTX càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

"HTX đã tạo ra các cây chanh thế bonsai từ nhỏ cho đến cây cao 3m phục vụ nhu cầu của người chơi. Giống chanh Úc này quả tồn tại trên cây đến 6 tháng nên vừa để chơi trong ngày Tết vừa có thể dùng được lâu dài", anh Hà nói.

 

08-11-52_nh_4
Cây được bón bằng đậu tương

 

Xem thêm
2 cá thể hươu sao trên đảo Bạch Long Vỹ không phải động vật hoang dã

HẢI PHÒNG Người dân trên đảo Bạch Long Vỹ vừa phát hiện 2 cá thể hươu sao trên núi, ngay lập tức những hình ảnh liên quan đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Công bố đường dây nóng sau ca cúm gia cầm A/H9N2 đầu tiên

Ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm lây lan sau khi địa phương này xuất hiện ca nhiễm A/H9N2 đầu tiên trên cả nước.

Sông hồ cạn kiệt, nước vẫn xài hoang

Mùa khô ở Tây Nguyên ngày càng khốc liệt, hồ chứa cạn kiệt. Trong khi đó, rất nhiều nơi người dân vẫn dùng nước 'thả phanh' để tưới tràn lênh láng cho vườn cà phê.