| Hotline: 0983.970.780

Lạc phát huy thế mạnh ở Duyên hải Nam Trung bộ

Thứ Tư 06/10/2021 , 09:00 (GMT+7)

Từ khi có nước tưới của hệ thống kênh tưới Văn Phong đưa nước từ hồ Định Bình đi ngang qua, diện tích sản xuất cây lạc trên địa bàn tăng vùn vụt.

Hiện các tỉnh trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là nhiệm vụ then chốt. Để tăng hiệu quả sản xuất, nhiều địa phương đã thúc đẩy nông dân chuyển đổi những diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng những cây trồng cạn. Trong đó, lạc là cây trồng được nông dân ưu tiên chọn lựa bởi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trình diễn phân bón NPK chuyên dùng cho cây lạc tại địa bàn phường Hòa Xuân Tây (Thị xã Đông Hòa, Phú Yên). Ảnh: T.P.

Mô hình trình diễn phân bón NPK chuyên dùng cho cây lạc tại địa bàn phường Hòa Xuân Tây (Thị xã Đông Hòa, Phú Yên). Ảnh: T.P.

Ví như ở Phú Yên, từ năm 2015, khi tỉnh này có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, diện tích trồng lạc trên địa bàn thị xã Đông Hòa ngày càng được nhân rộng. Theo tập quán, mỗi năm nông dân Đông Hòa sản xuất 2 vụ lạc, do không luân canh nên năng suất lạc ngày càng giảm sút bởi các nguyên nhân như sâu bệnh hại tấn công, mật độ trồng không phù hợp, chế độ bón phân bón và chăm sóc không hợp lý.

Trước thực trạng trên, để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và chuyển đổi phương thức sản xuất, trong vụ đông xuân 2020 - 2021, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên và Trạm Khuyến nông thị xã Đông Hòa đã phối hợp với Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp (VTKTNN) Bình Định triển khai mô hình trình diễn phân bón NPK chuyên dùng cho cây lạc trên địa bàn phường Hòa Xuân Tây (thị xã Đông Hòa) với diện tích 4 sào (500m2/sào). 

Qua mô hình trình diễn, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên nhận xét: Lạc là cây trồng có nhu cầu cao về phân đạm, song nhờ hệ thống nốt sần ở bộ rễ đã cung cấp một lượng đạm đáng kể, nên việc bón nhiều đạm sẽ làm giảm năng suất củ (quả) do sinh khối cây phát triển mạnh. 

Ngoài  ra, phân kali đóng vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp và sự phát triển củ làm tăng số nhân, tăng tỷ lệ hạt chắc, tăng năng suất và hàm lượng dầu trong hạt. Việc bón thiếu kali ở ruộng đối chứng làm cho cây lạc có tỷ lệ củ một nhân nhiều và tỷ lệ dầu thấp. 

Lạc là cây trồng chủ lực của nông dân trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, chỉ đứng sau cây lúa. Ảnh: T.P.

Lạc là cây trồng chủ lực của nông dân trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, chỉ đứng sau cây lúa. Ảnh: T.P.

Theo tính toán của Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, các ruộng lạc trong mô hình lãi hơn 80 triệu đồng/ha, cao hơn ruộng đối chứng hơn 27,3 triệu đồng/ha, tăng 52%.

Cũng với mục đích trên, trong vụ đông xuân 2020 - 2021, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi đã phối hợp với Công ty CP VTKTNN Bình Định triển khai thực hiện mô hình trình diễn phân bón NPK cho cây lạc tại xã Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh) với diện tích 0,2ha.

Qua thực tế sản xuất, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi đã có nhận xét cây lạc trong mô hình hạn chế sâu bệnh, màu xanh lá bền, cứng cây; cây phát triển cân đối, quả chắc cao, quả nhiều, năng suất cao hơn so đối chứng.

Về hiệu quả kinh tế, chi phí bón phân chuyên dùng cho cây lạc thấp hơn so với sử dụng phân đơn, năng suất đạt cao hơn, do đó hiệu quả kinh tế cũng cao hơn.

HTX Nông nghiệp Bình Thuận (huyện Tây Sơn, Bình Định) vốn là vùng đất khó, thế nhưng từ khi có nước tưới của hệ thống kênh tưới Văn Phong đưa nước từ hồ Định Bình đi ngang qua, diện tích sản xuất cây lạc trên địa bàn tăng vùn vụt. Trong vụ đông xuân 2020 - 2021, HTX Nông nghiệp Bình Thuận cũng đã xây dựng mô hình trình diễn phân bón NPK chuyên dùng cho cây lạc của Công ty CP VTNN Bình Định trên 9 sào (500m2/sào) đất cát pha.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Thuận nhận xét: Lạc là loại cây trồng có khả năng cố định đạm, chính vì vậy, bón phân NPK hợp lý, cân đối sẽ giúp số lượng quả chắc cao, vỏ quả sáng, hạt to, mẩy, đều. Loại phận này có chứa hàm lượng các chất trung, vi lượng giúp tăng cường khả năng chống chịu của lạc với sâu bệnh hại.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm