| Hotline: 0983.970.780

Làm báo thời 'đua rải link, tranh từ khóa'

Thứ Bảy 20/06/2020 , 13:10 (GMT+7)

Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, báo chí cũng không thể tách mình ra khỏi dòng chảy của mạng xã hội, dù vẫn còn nhiều tranh luận quanh sự phụ thuộc này.

Nhà báo Nguyên Huân, Báo Nông nghiệp Việt Nam tác nghiệp tại trang trại gà của Dabaco. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Nguyên Huân, Báo Nông nghiệp Việt Nam tác nghiệp tại trang trại gà của Dabaco. Ảnh: Tùng Đinh.

Rải link từ sáng sớm đến tối muộn

Với một nhà báo trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, ngoài việc sở hữu máy ảnh, điện thoại, máy tính xách tay còn cần cho mình những fanpage facebook, những nhóm cộng đồng trên mạng xã hội thuộc các lĩnh vực, ngành nghề nhà báo thường viết bài để chia sẻ bài viết của mình tới độc giả nhiều hơn.

Là phóng viên của Báo Nông nghiệp Việt Nam, tờ báo chuyên sâu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tốp đầu tại Việt Nam hiện nay nên bản thân chúng tôi cũng phải tự lập cho mình hoặc tham gia những trang fanpage, nhóm facebook về các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, vật tư nông nghiệp…

Ngoài công việc hàng ngày là tìm kiếm đề tài, xây dựng kế hoạch, đi cơ sở thu thập lấy thông tin, những người làm báo như chúng tôi ngày nay còn có một công việc mà trước đây hầu như không ai nghĩ tới, đó là đi rải link bài viết vào các trang, nhóm facebook, zalo.

Rải link được coi là phương pháp đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm nhất để tăng lượng đọc cho một bài báo, tờ báo. Với một cái tít hấp dẫn, đoạn giới thiệu ngắn về bài viết để khơi gợi, thu hút, lôi kéo bạn đọc click chuột vào link bài viết, mỗi phóng viên có thể mang về cho mình và tòa soạn từ vài nghìn cho tới cả chục nghìn view mỗi ngày.

Quả thực, phải thừa nhận một thực tế hiện nay rằng, nếu không quảng bá các bài viết thông qua việc đăng link lên facebook và zalo, lượng đọc và tương tác cho mỗi bài báo của bất cứ báo nào đi chăng nữa đều kém đi trông thấy.

Đặc biệt, với một số tờ báo mà áp dụng KPI cho việc chấm nhuận bút bằng view bài viết, việc rải link thực sự khá áp lực.

Tôi có những đồng nghiệp ngày nào cũng phải rải link từ sáng sớm đến tối mịt. Đều đặn hàng ngày, cứ khoảng 6 giờ sáng, việc làm đầu tiên khi thực dậy của một số đồng nghiệp có khi chưa hẳn là đánh răng, rửa mặt mà là rải link bài viết cập nhất giá mặt hàng nông sản như lợn, gà, hồ tiêu, cà phê, cao su... trên các nhóm facebook, zalo.

Tương tự như vậy, việc các phóng viên ngày nay làm cuối cùng trước khi đi ngủ chưa chắc đã là xem phim hay đọc một vài cuốn sách nào đó mà rất có thể lại là rải link vào một số nhóm để tranh thủ vợt nốt view từ những người còn đang “lang thang” trên mạng xã hội đi ngủ muộn.

Nhà báo Nguyên Huân, Báo Nông nghiệp Việt Nam (bên phải) phỏng vấn Chủ tịch Tập đoàn Dabaco Việt Nam, ông Nguyễn Như So. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhà báo Nguyên Huân, Báo Nông nghiệp Việt Nam (bên phải) phỏng vấn Chủ tịch Tập đoàn Dabaco Việt Nam, ông Nguyễn Như So. Ảnh: Tùng Đinh.

Cạnh tranh từ khóa khốc liệt

Nếu như việc vận dụng mạng xã hội facebook, zalo để tác động trực tiếp vào thị giác người đọc nhìn thấy bài viết để click vào link từ đó tạo ra view thì giải pháp để thu hút người đọc phổ biến mà các báo đang cạnh tranh nhau khốc liệt hiện nay đó làm SEO từ khóa.

Những từ khóa như giá lợn (heo), giá tiêu, giá cà phê, cao su, giá cá tra… những tưởng chỉ có những tờ báo thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn như Báo Nông nghiệp Việt Nam mới làm SEO, nhưng hiện các báo hoạt động ở lĩnh vực showbiz, xây dựng, đô thị, tin tức, tài chính… cũng đang cạnh tranh nhau từng phút, từng giờ bởi những bài viết cập nhật giá cả nông sản đang có được một lượng người đọc khá lớn và ổn định.

Với các báo điện tử ngày nay, ngoài bộ phận phóng viên, biên tập viên không thể thiếu bộ phận làm SEO. Nhiệm vụ của đội ngũ SEO là nắm bắt được trend những từ khóa mà google, mạng xã hội đang hot, nhiều người quan tâm, tìm kiếm để từ đó định hướng, tư vấn, cung cấp dữ liệu và cách tiếp cận vấn đề cho đội ngũ làm nội dung triển khai vấn đề.

Hiện nay, có rất nhiều tranh luận liên quan tới việc làm báo chạy theo view và SEO này. Trong đó, một bộ phận cho rằng, nội dung vẫn là vua, cứ làm tốt nội dung, bài viết sinh động, hấp dẫn, có chiều sâu bạn đọc khác tìm đến và đó mới là đối tượng bạn đọc các tờ báo cần hướng tới.

Ngược lại, một bộ phận lại cho rằng, báo chí mục đích chính là phục vụ nhu cầu thông tin của độc giả, độc giả cần thông tin nào, quan tâm thông tin gì báo chí nhanh chóng, kịp thời đáp ứng thông tin đó nên ai cung cấp nhanh, ai cung cấp trước là người đó nắm được lợi thế.

Tuy nhiên, với các thiết bị, công cụ đo báo chí chuẩn xác, đa dạng ngày nay, các đơn vị truyền thông, quảng cáo trên báo chí đều đã có sự tính toán, lựa chọn rất kỹ khi quyết định lựa chọn quảng cáo, PR ở đâu.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay khi lựa chọn tiêu chí quảng cáo coi thời gian bạn đọc lưu lại để đọc một bài viết hay thời gian lưu lại trên một tờ báo để đọc tin tức là ưu tiên hàng đầu trong quá trình chọn đối tác truyền thông.

Do đó, cũng như mọi ngành nghề khác, nhà báo và tòa soạn báo cũng luôn phải làm mới mình nhưng lại không được để mất bản sắc.

Việc rải link bài viết lên facebook của các phóng viên, tòa soạn lúc đầu phát huy hiệu quả rất cao, song hiện nay facebook liên tục thay đổi chính sách và đang hạn chế tương tác tiếp cận với những bài viết dạng rải link. Chưa kể, việc rải link quá nhiều có thể bị facebook phong tỏa hoặc khóa nick facebook trong thời gian nhất định nên áp lực cày đủ view với nhà báo, phóng viên ngày một lớn hơn.

Thực tiễn cho thấy, những tờ báo điện tử đang có được lượng bạn đọc ổn định và tốt nhất tại Việt Nam hiện nay đều phải đáp ứng được cả hai yêu cầu, đó là nội dung và công nghệ. Nếu một tờ báo làm tốt nội dung, song công nghệ kém, tính tương tác, lan tỏa, tối ưu tiếp cận cho người đọc sẽ bị hạn chế rất lớn. Ngược lại, những tờ báo quá tập trung vào công nghệ mà nội dung không chất lượng, đa dạng bạn đọc sớm muộn cũng sẽ "đi".

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.