| Hotline: 0983.970.780

Làm đẹp đón Tết cấp tốc – hậu quả khôn lường

Thứ Ba 26/01/2021 , 09:22 (GMT+7)

Chúng tôi có mặt tại Khoa Thẩm Mỹ Da Bệnh viện Da liễu TP.HCM những ngày cuối năm, rất đông chị em đến đây để mong 'tân trang' lại nhan sắc, chuẩn bị đón Tết.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm Mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn làm đẹp cho chị em phụ nữ đón Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm Mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn làm đẹp cho chị em phụ nữ đón Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong đó, nhiều trường hợp bị tai biến do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng các phương pháp làm đẹp cấp tốc… để lại hậu quả nặng nề, khiến việc điều trị phức tạp hơn, thời gian hồi phục lâu hơn.

Nhiều trường hợp tai biến nặng

Chị Nguyễn Thanh T. (35 tuổi) là công nhân tại quận Thủ Đức (TP.HCM) được một chị đồng nghiệp giới thiệu cho một loại mỹ phẩm làm trắng da, xóa tàn nhang được quảng cáo trên mạng với các thành phần từ thiên nhiên.

Thấy bạn dùng da đẹp hơn hẳn, trong khi giá cả không quá đắt đỏ so với tiền lương công nhân, nên chị T. đã đặt mua 1 lọ để dùng thử mong da dẻ đẹp hơn để về quê đón Tết.

Thế nhưng, đẹp đâu chẳng thấy, mới sử dụng được 3 ngày, da mặt chị T. bắt đầu sưng, đỏ, ngứa. Phản hồi lại với nơi bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm đang phát huy tác dụng nên chị H tiếp tục sử dụng. Một tuần sau, mặt chị T. sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ, chị T. vội đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cầu cứu bác sĩ.

Với mong muốn có một làn môi căng mọng, đỏ thắm đón Tết, chị T.T.T (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) đã được một thẩm mỹ viện tại huyện Định Quán (Đồng Nai) tư vấn xăm môi với giá 2 triệu đồng.

Lúc bắt đầu xăm chị T. hí hửng bao nhiêu thì chỉ một tuần sau chị thất vọng bấy nhiêu. Môi chị bắt đầu nổi mụn mủ, sưng phồng, không những thế chị còn bị sốt. Lúc này, chị được thẩm mỹ viện tư vấn đến khám tại phòng khám đa khoa gần nhà và được chẩn đoán nhiễm trùng sau xăm, kê kháng sinh.

Tuy nhiên, tình trạng không giảm mà môi càng lúc càng sưng to kèm chảy mủ. Tại Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TP.HCM chị được chỉ định nhập viện.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1- Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng sau xăm môi. Ảnh: BVCC.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1- Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng sau xăm môi. Ảnh: BVCC.

Một trường hợp khác là chị H.T.H (39 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) lại gặp phải biến chứng do tiêm filler bị hoại tử phần mũi.

Chị kể: “Tôi đi xem bói thì người ta tư vấn là nên thay đổi dáng mũi để tốt hơn cho vận mệnh. Nên tôi đã nhờ một người quen làm tại spa đến nhà tiêm. Mấy ngày đầu mũi có dáng đẹp như mong muốn, thế nhưng chưa đầy 2 tháng tôi bắt đầu thấy nhức, mũi chảy dịch mùi hôi nên đã đến bệnh viện thăm khám thì được biết phần mũi đã hoại tử”.

Lựa chọn làm đẹp thông minh, an toàn

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm Mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, nhiều chị em phụ nữ có tâm lý muốn có một làn da, khuôn mặt hay vóc dáng xinh đẹp để đón Tết, vui chơi cùng gia đình và bạn bè nên họ có xu hướng muốn làm đẹp cấp tốc.

Tuy nhiên, họ không lường trước được hậu quả để lại bởi bất cứ một phương pháp nào cũng đòi hỏi phải được thực hiện bởi người có kinh nghiệm, chuyên môn và phải được làm tại những cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện được cấp phép, đảm bảo vô trùng…

Theo bác sĩ Phan Ngọc Huy, hiện nay có nhiều phương pháp mà chị em phụ nữ ưa chuộng như tiêm vi điểm trẻ hóa da, tạo đường nét khuôn mặt bằng chất làm đầy hay xóa nhăn bằng botulinum toxin, tiêm vitamin C, DNA cá hồi, glutathione…

“Những phương pháp này cho hiệu quả nhanh trong 1-2 tuần, tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện được”, bác sĩ Huy nói.

Theo thống kê của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, những ngày giáp Tết, trung bình Khoa Thẩm Mỹ Da của bệnh viện tiếp nhận từ 3-5 ca tai biến do làm đẹp như tai biến làm trắng da, tai biến do tiêm filler; 5-6 ca tai biến xăm môi, xăm lông mày; nhiều trường hợp tai biến do tiêm vi điểm trẻ hóa da với hỗn hợp nhiều thành phần không có nguồn gốc…

Bác sĩ Phan Ngọc Huy cho biết, đối với các trường hợp sau khi được tiêm vi điểm trẻ hóa da với hỗn hợp nhiều thành phần như DN

A cá hồi, glutathione, vitamin C... Một thời gian sau, những nốt tiêm vi điểm này mẩn đỏ mọc khắp mặt, khiến bệnh nhân hoang mang.

Đặc biệt, việc tiêm chất làm đầy càng nguy hiểm hơn, nhất là sử dụng chất làm đầy giá rẻ, không rõ nguồn gốc, dễ gây các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng, hoại tử nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong khi đó, việc sử dụng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc, Ths.BS Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho rằng, đa phần những loại mỹ phẩm làm trắng da được rao bán trên mạng mà nhiều bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu từng sử dụng đều không rõ thành phần, không có nguồn gốc, thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân…

“Đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy được các chị em rất ưa thích. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Mặt khác, khi ngưng sử dụng mỹ phẩm sẽ khiến da trở lên xấu hơn, bệnh nhân có tâm lý tiếp tục sử dụng để da đẹp hơn, đó là hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm. Chính vì vậy, việc điều trị cho các trường hợp này gây nhiều khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp”, bác sĩ Nguyễn Duy Quân phân tích.

Một trường hợp bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua trên mạng. Ảnh: BVCC.

Một trường hợp bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua trên mạng. Ảnh: BVCC.

Thời điểm cuối năm, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng trong đó tai biến xăm môi, xăm lông mày chiếm tỷ lệ cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Quân, xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy để đảm bảo an toàn chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm hãy đến các cơ sở xăm uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng và khi có bất thường xảy ra, hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh những xử lí sai dẫn đến các tổn thương nặng nề hơn, khó hồi phục.

Làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, cần làm đẹp đúng khoa học. Các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ nên lựa chọn phương pháp làm đẹp một cách thông minh, an toàn, phù hợp, tại những cơ sở da liễu, thẩm mỹ, bệnh viện uy tín để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp phù hợp để có một cái Tết trọn niềm vui. Không nên nghe lời quảng cáo sử dụng mỹ phẩm trôi nổi bán trên mạng, không rõ thành phần, không rõ xuất xứ nguồn gốc, không làm đẹp tại các cơ sở chưa được cấp phép...

Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một chính xác và từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì.

Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da.  Hiện có rất nhiều phương pháp làm trắng sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da…

Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp.

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện TP.HCM có khoảng 1.935 cơ sở liên quan chăm sóc da, spa làm đẹp trên địa bàn. Người dân có thể tra cứu các cơ sở làm đẹp được cấp phép, bị xử phạt... trên app “Tra cứu khám chữa bệnh” hoặc website của Sở Y tế TP.HCM.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất