Thứ hai, 25/06/2018 05:37 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Làm nghề "thi hát" hay vì đam mê?

31/07/2013, 10:31 (GMT+7)

Hình thức thì mới nhưng “nội dung” là cũ, đó là suy nghĩ của khán giả truyền hình khi xem những cuộc thi hát thời gian gần đây.

Hình thức thì mới nhưng “nội dung” là cũ, đó là suy nghĩ của khán giả truyền hình khi xem những cuộc thi hát thời gian gần đây.

Từ sân chơi của các tài năng nhí, tài năng nhảy… cho đến tài năng lớn… đều thấy xuất hiện một lượng lớn thí sinh theo quan điểm, chỗ nào có thi hát là chỗ đó có mình, không ít trong số những thí sinh đó được khán giả mặc định luôn là làm nghề “đi thi hát”.

Trong cuộc thi “Giọng hát Việt nhí”, thí sinh Đức Anh đến từ Nghệ An đã tâm sự “chỉ mong đi hát được nổi tiếng, sau này kiếm nhiều tiền”, dường như tư tưởng thành danh từ con đường đi hát để trở nên giàu có không còn quá xa lạ.

Và chứng kiến những thí sinh nhí liên tục xuất hiện tại mọi sân chơi khiến nhiều người giật mình, nếu không thành công tại Đồ Rê Mí, thì đi thi tiếp “Tìm kiếm tài năng”… và nếu chưa thành công, thì sẽ tái xuất tại “Giọng hát Việt nhí”.

Hà Linh – giải Nhất Sao mai 2007 tái xuất tại “Giọng hát Việt” 2013

Không ít trong số đó cũng tạo được ấn tượng nhất định, theo một vị phụ huynh tâm sự trên truyền hình thì “vì con đam mê quá nên chỗ nào có thi hát là bỏ việc đồng áng ở nhà, dẫn con đi thi thố”.

Sang đến sân chơi của người lớn, hiện tại có 3 cuộc thi đình đám nhất là “Sao mai Điểm hẹn”; “Thần tượng âm nhạc” và “Giọng hát Việt”, ở 3 cuộc thi này, khán giả có thể thấy một lượng lớn thí sinh xuất hiện theo kiểu “xoay tua”. Năm nay thi chương trình này, nếu chưa thành công thì năm sau ứng thí các chương trình khác.

Uyên Linh là trường hợp “xoay tua” từ Sao mai – Điểm hẹn sang Sao mai và cuối cùng ghi dấu ấn ở “Thần tượng âm nhạc”, việc Uyên Linh thành danh nhờ sự kiên trì kiểu làm nghề “đi thi hát” đã khích lệ không ít các ca sĩ không chuyên, ca sĩ “có tuổi mà không có tên” trong thời gian qua.

Trong “Giọng hát Việt” năm nay, có rất nhiều cái tên cũ từ Sao mai – Điểm hẹn như Hà Linh, Hoàng Yến và Nhật Thu từ năm 2008, mới hơn thì có Phú Quý, Lưu Thanh Thanh. Hà Linh và Hoàng Yến đều là những giọng ca kĩ thuật, bài bản được nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao nhưng chưa có nhiều duyên với nghề.

Việc 2 giọng ca này xuất hiện tại “Giọng hát Việt” năm nay được ví như “lọt sàng xuống nia” bởi tài năng lúc nào cũng quý, việc khán giả đón nhận họ là cái kết được nhiều người mong đợi, nếu Sao mai – Điểm hẹn chưa là bệ phóng thì hãy để “Giọng hát Việt” đưa họ đến công chúng. Đó là về lí thuyết, và thực tiễn hãy phải chờ xem thực lực của 2 thí sinh này đến đâu bởi cuộc thi chỉ mới đi được một nửa chặng đường.

Còn trường hợp Nhật Thu lại là câu chuyện khác, bước ra từ sân chơi Sao mai – Điểm hẹn 2008, với tiềm lực kinh tế sẵn có, cô đã có nhiều hoạt động đáng kể. Được nhạc sĩ Phú Quang giúp đỡ, sau đó đầu quân vào công ty của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ra album và liveshow riêng nhưng vẫn không tạo được ấn tượng.

Việc cô quay lại đi thi “Giọng hát Việt” khiến ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng “hát mãi không nổi” và Nhật Thu đáp lời: “Đó là vì đam mê”.

Những giọng ca từng xuất hiện cuộc thi này, cuộc thi nọ nhưng vẫn tiếp tục đi thi tiếp, họ có nhiều lí do, như Lưu Thanh Thanh cho rằng: “Tại Sao mai – Điểm hẹn, tôi mờ nhạt và muốn thể hiện mình rõ nét hơn ở cuộc thi khác”. Hay như Vũ Thanh Hằng tại “Giọng hát Việt” 2012, trước đó dù cô tham gia cuộc thi “Sáng bừng sáng sống”, “Thần tượng âm nhạc”, cô chia sẻ: “Tôi muốn tìm kiếm một cơ hội, cơ hội có thì người khôn là người phải biết nắm bắt”. 

Quả thực, người khôn là người biết nắm bắt nên nếu Uyên Linh nản lòng, thì hiện tại, chúng ta không thể có giọng ca sáng giá Uyên Linh trên thị trường ca nhạc, sẽ không có giọng ca trẻ trung kiểu Vũ Thanh Hằng hay giọng nam khỏe khoắn Phan Ngọc Luân.

Khó có thể quy kết những thí sinh “nhẵn mặt” tại các cuộc thi là họ làm nghề “đi thi hát” bởi lẽ, ca hát là lĩnh vực có tính đặc thù, nhiều người tham gia chỉ vì đam mê, họ chỉ cần có những khoảnh khắc được hát trước một sân khấu đầy ắp khán giả, những sân khấu chuyên nghiệp đầy tiếng vỗ tay.

Thôi, thay vì chê cũ mới, hãy cổ vũ họ - bởi, muốn thành công trong cuộc sống phải hun đúc từ đam mê và sự kiên trì mà nên, và trên con đường nghệ thuật… thì ngoài tài năng, các ca sĩ trẻ còn cần phải có duyên và thời điểm, Uyên Linh hay Hương Tràm là những ví dụ điển hình cho việc duyên và tài đó.

T.NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận