| Hotline: 0983.970.780

Làm nghề "thi hát" hay vì đam mê?

Thứ Tư 31/07/2013 , 10:31 (GMT+7)

Hình thức thì mới nhưng “nội dung” là cũ, đó là suy nghĩ của khán giả truyền hình khi xem những cuộc thi hát thời gian gần đây.

Hình thức thì mới nhưng “nội dung” là cũ, đó là suy nghĩ của khán giả truyền hình khi xem những cuộc thi hát thời gian gần đây.

Từ sân chơi của các tài năng nhí, tài năng nhảy… cho đến tài năng lớn… đều thấy xuất hiện một lượng lớn thí sinh theo quan điểm, chỗ nào có thi hát là chỗ đó có mình, không ít trong số những thí sinh đó được khán giả mặc định luôn là làm nghề “đi thi hát”.

Trong cuộc thi “Giọng hát Việt nhí”, thí sinh Đức Anh đến từ Nghệ An đã tâm sự “chỉ mong đi hát được nổi tiếng, sau này kiếm nhiều tiền”, dường như tư tưởng thành danh từ con đường đi hát để trở nên giàu có không còn quá xa lạ.

Và chứng kiến những thí sinh nhí liên tục xuất hiện tại mọi sân chơi khiến nhiều người giật mình, nếu không thành công tại Đồ Rê Mí, thì đi thi tiếp “Tìm kiếm tài năng”… và nếu chưa thành công, thì sẽ tái xuất tại “Giọng hát Việt nhí”.


Hà Linh – giải Nhất Sao mai 2007 tái xuất tại “Giọng hát Việt” 2013

Không ít trong số đó cũng tạo được ấn tượng nhất định, theo một vị phụ huynh tâm sự trên truyền hình thì “vì con đam mê quá nên chỗ nào có thi hát là bỏ việc đồng áng ở nhà, dẫn con đi thi thố”.

Sang đến sân chơi của người lớn, hiện tại có 3 cuộc thi đình đám nhất là “Sao mai Điểm hẹn”; “Thần tượng âm nhạc” và “Giọng hát Việt”, ở 3 cuộc thi này, khán giả có thể thấy một lượng lớn thí sinh xuất hiện theo kiểu “xoay tua”. Năm nay thi chương trình này, nếu chưa thành công thì năm sau ứng thí các chương trình khác.

Uyên Linh là trường hợp “xoay tua” từ Sao mai – Điểm hẹn sang Sao mai và cuối cùng ghi dấu ấn ở “Thần tượng âm nhạc”, việc Uyên Linh thành danh nhờ sự kiên trì kiểu làm nghề “đi thi hát” đã khích lệ không ít các ca sĩ không chuyên, ca sĩ “có tuổi mà không có tên” trong thời gian qua.

Trong “Giọng hát Việt” năm nay, có rất nhiều cái tên cũ từ Sao mai – Điểm hẹn như Hà Linh, Hoàng Yến và Nhật Thu từ năm 2008, mới hơn thì có Phú Quý, Lưu Thanh Thanh. Hà Linh và Hoàng Yến đều là những giọng ca kĩ thuật, bài bản được nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao nhưng chưa có nhiều duyên với nghề.

Việc 2 giọng ca này xuất hiện tại “Giọng hát Việt” năm nay được ví như “lọt sàng xuống nia” bởi tài năng lúc nào cũng quý, việc khán giả đón nhận họ là cái kết được nhiều người mong đợi, nếu Sao mai – Điểm hẹn chưa là bệ phóng thì hãy để “Giọng hát Việt” đưa họ đến công chúng. Đó là về lí thuyết, và thực tiễn hãy phải chờ xem thực lực của 2 thí sinh này đến đâu bởi cuộc thi chỉ mới đi được một nửa chặng đường.

Còn trường hợp Nhật Thu lại là câu chuyện khác, bước ra từ sân chơi Sao mai – Điểm hẹn 2008, với tiềm lực kinh tế sẵn có, cô đã có nhiều hoạt động đáng kể. Được nhạc sĩ Phú Quang giúp đỡ, sau đó đầu quân vào công ty của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ra album và liveshow riêng nhưng vẫn không tạo được ấn tượng.

Việc cô quay lại đi thi “Giọng hát Việt” khiến ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng “hát mãi không nổi” và Nhật Thu đáp lời: “Đó là vì đam mê”.

Những giọng ca từng xuất hiện cuộc thi này, cuộc thi nọ nhưng vẫn tiếp tục đi thi tiếp, họ có nhiều lí do, như Lưu Thanh Thanh cho rằng: “Tại Sao mai – Điểm hẹn, tôi mờ nhạt và muốn thể hiện mình rõ nét hơn ở cuộc thi khác”. Hay như Vũ Thanh Hằng tại “Giọng hát Việt” 2012, trước đó dù cô tham gia cuộc thi “Sáng bừng sáng sống”, “Thần tượng âm nhạc”, cô chia sẻ: “Tôi muốn tìm kiếm một cơ hội, cơ hội có thì người khôn là người phải biết nắm bắt”. 

Quả thực, người khôn là người biết nắm bắt nên nếu Uyên Linh nản lòng, thì hiện tại, chúng ta không thể có giọng ca sáng giá Uyên Linh trên thị trường ca nhạc, sẽ không có giọng ca trẻ trung kiểu Vũ Thanh Hằng hay giọng nam khỏe khoắn Phan Ngọc Luân.

Khó có thể quy kết những thí sinh “nhẵn mặt” tại các cuộc thi là họ làm nghề “đi thi hát” bởi lẽ, ca hát là lĩnh vực có tính đặc thù, nhiều người tham gia chỉ vì đam mê, họ chỉ cần có những khoảnh khắc được hát trước một sân khấu đầy ắp khán giả, những sân khấu chuyên nghiệp đầy tiếng vỗ tay.

Thôi, thay vì chê cũ mới, hãy cổ vũ họ - bởi, muốn thành công trong cuộc sống phải hun đúc từ đam mê và sự kiên trì mà nên, và trên con đường nghệ thuật… thì ngoài tài năng, các ca sĩ trẻ còn cần phải có duyên và thời điểm, Uyên Linh hay Hương Tràm là những ví dụ điển hình cho việc duyên và tài đó.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của tác giả ‘Tiến về Sài Gòn’

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, tác giả ca khúc ‘Tiến về Sài Gòn’ được hé lộ trong chương trình Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 27/4.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm