| Hotline: 0983.970.780

Làm nông sản sạch bỏ túi 650 triệu/năm

Thứ Sáu 19/04/2019 , 06:45 (GMT+7)

Vốn xuất thân từ một miền quê trù phú, xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn, Hải Dương, anh Nguyễn Văn Thuấn luôn ấp ủ và quyết tâm làm giàu từ SX rau, quả theo hướng hữu cơ.

15-42-07_img_20190401_192233
Anh Thuấn chăm sóc dưa kim trong nhà lưới

Bởi theo anh, SX hữu cơ sẽ là hướng đi mới, có tương lai rộng mở vì thị trường đang khan hiếm. Vườn thanh long ruột đỏ 1ha, anh sử dụng phân chuồng ủ trấu hoai mục cùng men để bón định kì, không sử dụng phân, thuốc hóa học hay chất kích to quả. Anh học lớp đào tạo nghề cho nông dân, tìm hiểu thông tin, kỹ thuật trên internet… để trồng rau, quả hữu cơ theo đúng quy trình.

Lúc đầu làm, anh và gia đình thấy còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ thậm chí là hoang mang, lo lắng vì không biết sẽ ra sao? Rồi anh được sự trợ giúp các nhà chuyên môn và nhà vườn khác. Anh đôn đốc, động viên mọi người trong gia đình để yên tâm lao động. Một mặt chỉ đạo và tham gia SX, song song là việc tìm đầu ra cho sản phẩm sạch. Anh tìm đến các hội chợ, triển lãm nông sản, kết nối với các hệ thống cung ứng nông sản cho siêu thị, nhà hàng…

Nhờ ý chí quyết tâm và làm việc không biết mệt mỏi, vườn thanh long hữu cơ của gia đình anh mỗi năm xuất bán ra thị trường gần 70 tấn quả qua chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch. Anh cho biết: Thanh long vốn là cây trồng ưa đất vùng đồi cao lại ít bị nhiễm sâu bệnh hơn các cây ăn quả khác do sức đề kháng tốt. Bởi thế, chuyển thanh long sang SX hữu cơ sẽ dễ thắng lợi hơn khi trồng các cây ăn quả khác. Vườn thanh long này quả không to, mẫu mã không bắt mắt như SX thông thường nhưng cây rất bền, sinh trưởng khỏe, không mấy khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi. Trong khi đó các vườn thanh long khác lạm dụng nhiều chất kích hoa, kích quả, dễ bị hư hỏng thậm chí chết cây.

Quả thanh long được SX hữu cơ có nhiều ưu điểm về chất lượng, vỏ đỏ tự nhiên, mỏng, thịt quả ngọt đặc trưng, thơm mát. Quả khi chín có thể giữ được 7-10 ngày mà chất lượng không thay đổi. Rõ ràng sự khác biệt trong khâu chăm sóc đã tạo ra được nông sản đạt chất lượng. Nhiều doanh nghiệp ở các thành phố lớn đã về ký hợp đồng bao tiêu thanh long sạch của gia đình anh. Với giá bán trong nhiều năm gần đây dao động từ 18 - 25 nghìn đồng/kg thanh long, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 650 triệu đồng/năm.

Thành công từ mô hình trồng thanh long sạch, anh Thuấn đã trở thành triệu phú nông dân trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của gia đình mình. Không dừng lại việc SX thanh long hữu cơ, năm 2016, anh mày mò, học hỏi kỹ thuật và xây dựng nhà màn, nhà lưới SX rau màu trái vụ. Thấy dưa lê trong nhà lưới phát triển tốt, dễ chăm sóc hơn so với ngoài đồng ruộng anh mạnh dạn xây dựng nhà kính với quy mô trên 1.500m2.

Trong mô hình này anh bố trí dưới ao nuôi ốc nhồi, trên mặt ao đặt giá thể trồng mướp đắng, dâu tây. Diện tích trên bờ trồng rau màu ngắn ngày. Sau khoảng hai tháng vườn dưa, bí cho thu nhập trên 40 triệu đồng, trừ chi phí SX còn lãi 30 triệu.

Điều đáng mừng để anh yên tâm, vững tin SX là thanh long hữu cơ của gia đình từ năm 2018 đã được dán tem truy xuất nguồn gốc tạo uy tín trên thị trường. Năm 2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đảm bảo quy chuẩn ATTP cho vườn thanh long Văn Thuấn.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất