| Hotline: 0983.970.780

Làm thế nào để kết nối nông sản và phát triển bền vững?

Thứ Hai 17/01/2022 , 14:46 (GMT+7)

Tổ 970 của Bộ NN-PTNN cùng Bộ GTVT đã bắt đầu triển khai việc thiết lập tổ liên lạc để hỗ trợ chuyển đổi luồng vận tải nông sản từ đường bộ sang đường biển.

Mega A là công ty logistics uy tín của Việt Nam, thành viên của FIATA, với mạng lưới kết nối trải rộng hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trước thực trạng ách tắc nông sản ở cửa khẩu biên giới phía Bắc hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức nhiều buổi họp và trao đổi nhằm thúc đẩy kết nối nông sản để tìm hướng tháo gỡ. Xin ông nêu quan điểm trước về nông sản Việt Nam và tình hình đang diễn ra hiện nay?

Ông Đặng Đình Long - CEO công ty logistics Mega A. Ảnh: HN.

Ông Đặng Đình Long - CEO công ty logistics Mega A. Ảnh: HN.

Tôi có đọc được một bài báo trên VnExpress của GS Nguyễn Lân Dũng. GS nêu ra một hiện thực là Việt Nam hiện vẫn đang nhập hoa quả tươi của Hàn Quốc và Mỹ. Người tiêu dùng trong nước vẫn mua vì chất lượng ổn định, năm nay ăn ngon, năm sau vẫn ngon. Hoa quả của Việt Nam thì không thế.

Là đơn vị trong ngành, tôi nghĩ để cải thiện vấn đề này sẽ cần đến sự giúp đỡ của doanh nghiệp, cụ thể là trong việc thu mua và kiếm soát chất lượng, thu thập thông tin sản phẩm. Đó là cơ sở để có dữ liệu quản lý tập trung đối với nông sản. Ví dụ trong hoàn cảnh cảnh hiện nay, thanh long Việt Nam gặp khó khăn khi chuyển đổi luồng vận tải từ đường bộ sang đường biển.

Cuộc họp giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị logistics tại TP. HCM ngày 12/1/2022. Ảnh: HN.

Cuộc họp giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị logistics tại TP. HCM ngày 12/1/2022. Ảnh: HN.

Từ phía Nhà nước, Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT cùng Bộ GTVT đã bắt đầu triển khai việc thiết lập các tổ liên lạc để xúc tiến xuất khẩu qua đường biển. Tổ công tác cần những người hiểu sản phẩm trong nước, hiểu quy trình và thủ tục xuất nhập khẩu, hiểu thị trường trong ngoài nước.

Mega A đã kiến nghị và hỗ trợ kết nối với hãng tàu là đơn vị vận chuyển, tuy nhiên vẫn cần sự kết nối với các doanh nghiệp – bên có thể kiểm soát chất lượng và thông tin sản phẩm. Các đơn vị logistics chúng tôi có thể nhận được sự tín nhiệm của địa phương trong việc xuất khẩu nông sản từ Việt Nam, là điều kiện cần, thông tin chi tiết của sản phẩm là điều kiện đủ.

Mega A đã làm gì để góp sức cho vấn đề tiêu thụ nông sản?

Gần đây, Mega A đã tham gia tích cực vào các diễn đàn kết nối nông sản do Báo Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT tổ chức. Hiện Mega A cũng đang tích cực chia sẻ mạng lưới để hỗ trợ công tác của Bộ để giải quyết vấn đề trước mắt và lâu dài. Sau phiên thứ 19 Diễn đàn Kết nối tiêu thụ thanh long, Mega A cũng đã có buổi làm việc cùng Thứ trưởng Trần Thanh Nam với Bộ GTVT và các đơn vị logistics để thúc đẩy việc giao thương.

Mega A tham dự cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thanh long. Ảnh: HN.

Mega A tham dự cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thanh long. Ảnh: HN.

Theo chia sẻ trong một số diễn đàn, hội nhóm trước việc đi giải cứu nông sản Việt, một số người thấy tình trạng này đã lặp lại đã nhiều năm. Thì đối với năm nay, tôi hy vọng thanh long sẽ mở ra cơ hội để thoát khỏi vòng lặp và tìm ra lối đi sáng hơn cho nông sản của Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Mới đây, trong phiên thứ 20 của Diễn đàn Kết nối nông sản 970 "Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau quả", ban tổ chức đã chia sẻ các thông tin số liệu và định hướng cho nông sản, đồng thời nỗ lực kết nối lưu thông hàng nông sản giữa các địa phương, giữa doanh nghiệp thu mua và chế biến, giữa nhà phân phối và thị trường tiêu dùng. Đây là tín hiệu tốt đối với hoạt động xuất khẩu rau quả, trái cây của nước ta.

 

Ông có nhắn nhủ gì đến Diễn đàn Kết nối nông sản 970?

Tôi xin quay lại câu hỏi đã đặt ra "Làm thế nào để kết nối nông sản và phát triển bền vững?".

Tôi xin dẫn lại lời Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Phải xuất phát từ Kinh tế Nông nghiệp, thứ nhất phải có kế hoạch, quản lý thông tin tập trung, thứ hai cần có liên kết ngành (nông nghiệp, công thương, giao thông vận tải).

Bên cạnh đó, chuỗi các Diễn đàn Kết nối nông sản 970 đã trả lời: Chúng ta cần phải cùng nhau tìm ra các giải pháp dài hơi, từ khâu sản xuất, chế biến phải đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường tiêu thụ, bên cạnh đó, vai trò logistics cũng hết sức quan trọng.

Mega A xin chân thành cám ơn Thứ trưởng, các Cục trưởng, Phó Cục trưởng, cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam đã chia sẻ, hỗ trợ để diễn đàn được tiến hành suôn sẻ và thuận lợi, góp phần tháo gỡ những khó khăn hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.