| Hotline: 0983.970.780

Làm theo Bác ở đơn vị tham mưu quản lý nhà nước về NN-PTNT bằng pháp luật

Thứ Sáu 19/05/2023 , 06:16 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên.

Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. Ảnh: Trung Quân.

Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. Ảnh: Trung Quân.

Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tất cả các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu; dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và người lao động. Từ đó, góp phần quan trọng vào những thành tựu nổi bật của ngành NN-PTNT trong những năm qua.

Vụ Pháp chế là tổ chức thuộc Bộ NN-PTNT có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; tổ chức thực hiện công tác pháp chế của Bộ theo quy định của pháp luật.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, trên cơ sở những chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Chi bộ Vụ Pháp chế đã xây dựng các kế hoạch hoạt động hằng năm đảm bảo kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Vụ Pháp chế.

Chi bộ Vụ Pháp chế đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021, 2022 và 2023 trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn, kế hoạch học tập của Đảng uỷ Bộ NN-PTNT.

Ông Nguyễn Văn Nam, Bí thư Chi bộ Vụ Pháp chế, chia sẻ: Với mục tiêu tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức; xây dựng đội ngũ công chức giản dị, khiêm tốn, tận tuỵ, trung thực và liêm khiết, việc triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW tại Chi bộ Vụ Pháp chế đã đem lại chuyển biến tích cực trong đội ngũ đảng viên, công chức Vụ.

Trong các cuộc họp Chi bộ, Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) luôn đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào những nội dung chính để các đảng viên trao đổi, học tập. Ảnh: TL.

Trong các cuộc họp Chi bộ, Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) luôn đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào những nội dung chính để các đảng viên trao đổi, học tập. Ảnh: TL.

Các kế hoạch triển khai thực hiện tại Chi bộ Vụ Pháp chế đã đảm bảo thể hiện được 3 nội dung: Học tập Bác - Làm theo Bác - Nêu gương của cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, việc làm thường xuyên, nền nếp của mỗi cán bộ, công chức, tập trung vào những hành động, việc làm cụ thể đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Theo đó, Chi bộ đã giao các đảng viên nghiên cứu, xây dựng chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ và rèn luyện bản lĩnh chính trị của từng đảng viên, công chức.

Bên cạnh đó, Chi bộ đã tổ chức cho đảng viên thực hiện ký kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các nội dung trong bản kế hoạch cũng là căn cứ đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm.

Đồng thời, Chi bộ đã rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn đạo đức của các đảng viên, công chức Vụ Pháp chế. Tiêu chuẩn được sửa đổi, bổ sung căn cứ vào yêu cầu, tình hình mới gắn với nhiệm vụ công tác pháp chế và nhiệm vụ của ngành nông nghiệp trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật...

Trong việc thực hiện công tác chuyên môn, năm 2021, 2022 Vụ đã cùng với các đơn vị trình Bộ NN-PTNT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành  21 Nghị định, 5 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và ban hành 55 Thông tư đúng tiến độ yêu cầu, chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, vụ thường xuyên thực hiện rà soát văn bản để xác định các văn bản không còn phù hợp, đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; triển khai các Nghị quyết 02/NQ-CP, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp...

Trong Hội nghị triển khai công tác pháp chế năm 2023, Bí thư Đảng ủy Bộ - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Vụ Pháp chế phải kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và nhiệm vụ chính trị của Vụ Pháp chế. Ảnh: TL.

Trong Hội nghị triển khai công tác pháp chế năm 2023, Bí thư Đảng ủy Bộ - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Vụ Pháp chế phải kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và nhiệm vụ chính trị của Vụ Pháp chế. Ảnh: TL.

Theo ông Nam, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Chi bộ Vụ Pháp chế sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 63-KH/ĐU ngày 23/12/2022 của Đảng ủy Bộ NN-PTNT trong năm 2023.

Bên cạnh đó, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức; xây dựng đội ngũ công chức giản dị, khiêm tốn, tận tuỵ, trung thực và liêm khiết.

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và nhiệm vụ chính trị của Vụ Pháp chế. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ tại Chương trình hoạt động toàn khóa số 38-CTr/CB ngày 29/8/2022 của Chi bộ Vụ Pháp chế nhiệm kỳ 2022-2025, chương trình làm việc của Chi bộ Vụ Pháp chế.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 và các năm tiếp theo theo kế hoạch.

Xem thêm
Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.