Thực phẩm sạch theo chuỗi giá trị
Là tập đoàn điển hình trong xu thế nông nghiệp hóa mang tính hội nhập, Nafoods Group (trụ sở đóng tại TP Vinh, Nghệ An) hội tụ các yếu tố cần thiết để xây dựng chuỗi giá trị liên kết bền vững, đảm bảo quy trình chặt chẽ xuyên suốt từ khâu đầu vào cho đến lúc xuất bán. Từ kết quả thực tế mang lại, Nafoods hoàn toàn có thể vững niềm tin hoạch định những kế hoạch tiếp theo trong tương lai.
Được sự hợp tác của đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Đại học quốc gia Chung Shing (Đài Loan), Nafoods hiện đang sở hữu Viện SX 6 ha, công suất đạt 6 – 6,5 triệu cây giống sạch/năm, đảm bảo cung ứng giống cho vùng nguyên liệu chanh leo rộng khắp cả nước cũng như xuất khẩu.
Nafoods hiện đang sở hữu Viện SX 6 ha, công suất đạt 6 – 6,5 triệu cây giống sạch/năm |
Với việc áp dụng hệ thống dây chuyền MMTB hiện đại công nghệ hàng đầu Châu Âu, qua kiểm nghiệm các mặt hàng (nước ép cô đặc, nước ép Puree, trái cây & rau củ quả đông lạnh (IQF), trái cây tươi…) đều đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất về AIJN, Halal, Kosher, BRC, SGF, ISO 22000:2005…
Sản phẩm sau chế biến sẽ được tiến hành đóng gói, đưa vào hệ thống kho bảo quản và bốc xếp lên Container chở ra cảng biển để xuất khẩu. Hiện các mặt hàng của Nafoods đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, đặc biệt là thuyết phục được cả thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Úc hay Nhật.
Chanh leo gieo mầm hi vọng
Trong số các mặt hàng chủ lực của Nafoods, chanh leo giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược chung. Tháng 10/2010, đơn vị triển khai trồng thử nghiệm 2 ha tại địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tự nhiên phù hợp, cùng với đó là sự đồng thuận, hỗ trợ về mặt chủ trương của các cấp chính quyền, các sở, ban ngành, công ty mạnh dạn tiến tới mở rộng quy mô diện tích, đến nay sau 8 năm đã nâng lên hơn 200 ha.
Cây giống chanh leo của Nafoods được tuyển chọn kỹ lưỡng |
Nói như thế không có nghĩa mọi việc đều xuôi chèo mát mái, thực tế ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, Nafoods phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Về yếu tố khách quan, tập tục sản xuất theo lối tự cung tự cấp, không chấp nhận đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm của phần đa đồng bào là trở ngại lớn. Mặt khác, đất đai tại vùng trồng chủ yếu là đồi núi, manh mún, nhỏ lẻ, khó tập trung thành ô thửa dẫn đến tình trạng khó bao quát, quản lý.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh không thể đòi hỏi mọi thứ luôn diễn ra thuận lợi. Nafoods xác định đây là hướng đi lâu dài nên không vội vàng, hấp tấp, chúng tôi sẽ tập trung tháo gỡ mọi nút thắt để duy trì tính ổn định cần thiết”.
Bằng kế hoạch bài bản cùng sự kiên định trong cách làm, mọi khó khăn dần được bỏ lại sau lưng. Sau 8 năm, Nafoods không những đạt được kết quả thuận lợi trong kinh doanh mà còn tạo dấu ấn đậm nét về công tác an sinh xã hội, trực tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động địa phương với mức lương cơ bản từ 3.600.000 - 4.000.000 đ/người/tháng, đặc biệt nhiều lao động cố định có mức thu nhập đảm bảo từ 4.000.000 - 5.500.000 đ. Với đồng bào dân tộc thiểu số, khoản thu trên không hề nhỏ.
Đối với đồng bào miền núi, chanh leo là loại cây giúp họ thoát nghèo |
Lúc này tổng diện tích trồng chanh leo của Nafoods trên địa bàn Nghệ An đạt trên 350 ha, ngoài Tri Lễ đơn vị còn triển khai thêm 100 ha khác tại huyện miền núi Tương Dương. Theo đánh giá của chính những người trong cuộc, so với những cây trồng truyền thống, đơn cử như trồng lúa thì chanh leo mang lại giá trị kinh tế vượt trội, từng bước giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn. Từ hiệu quả thực tế, nhận định “cây chanh leo là chiếc đòn bẩy hữu hiệu, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo miền Tây xứ Nghệ” quả thật không quá lời.
Tại Nghệ An, trong tương lai Nafoods vẫn kiên định với chủ trương đầu tư nghiên cứu nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của giống cây “hái ra tiền”. Mặt khác sẽ tiến hành trồng thử nghiệm thêm cây bơ và một số loại cây ăn quả khác, dự kiến đến năm 2021 sẽ tiến tới triển khai quy mô lớn.
“Nafoods tự hào khi được chung tay vì sự phát triển chung của cộng đồng thông qua các chương trình phát triển bền vững. Nafoods luôn xác định nguyên tắc kinh doanh là đem đến giá trị gia tăng lớn nhất cho cổ đông, người lao động, khách hàng và cộng đồng, gắn kết hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm chung với xã hội”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty khẳng định. |