| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu ra mắt công nghệ phát hiện virus Tembusu trên vịt

Thứ Ba 05/09/2023 , 14:08 (GMT+7)

Ứng dụng phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) được các chuyên gia của R.E.P Labs khuyến cáo là biện pháp cần thiết, giúp người chăn nuôi phát hiện virus Tembusu trên vịt.

Virus Tembusu là tác nhân nguy hiểm gây hội chứng lật ngửa, giảm đẻ hay còn gọi là bệnh Tembusu ở vịt, ngỗng và một số loài gia cầm, thủy cầm. Ảnh: R.E.P Biotech.

Virus Tembusu là tác nhân nguy hiểm gây hội chứng lật ngửa, giảm đẻ hay còn gọi là bệnh Tembusu ở vịt, ngỗng và một số loài gia cầm, thủy cầm. Ảnh: R.E.P Biotech.

Virus Tembusu (TMUV) là tác nhân gây hội chứng lật ngửa, giảm đẻ hay còn gọi là bệnh Tembusu ở vịt, ngỗng và một số loài gia cầm. Virus Tembusu lưu hành tại Việt Nam từ năm 2019 và hiện là đối tượng mới trong nghiên cứu.

Do tốc độ lây lan nhanh chóng cộng mức độ thiệt hại của dịch bệnh Tembusu cho lĩnh vực chăn nuôi vịt, việc xét nghiệm, chẩn đoán và đánh giá sự lưu hành của dòng virus này rất cần thiết, từ đó có biện pháp tác động kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi. 

Trước thách thức cần phải có biện pháp phát hiện sớm vịt nhiễm virus Tembusu, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P đã dày công nghiên cứu và trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thành công trong ứng dụng phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) để giám sát sự lưu hành virus Tembusu trên vịt.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm R.E.P Labs, phương pháp HI cho phép tầm soát rộng sự lưu hành của virus Tembusu trong những đàn vịt chưa tiêm phòng cũng như chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh, hoặc đánh giá đáp ứng miễn dịch của đàn vật nuôi sau tiêm phòng vacxin.

Phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) trong phát hiện Tembusu được thực hiện qua 5 bước. Ảnh: R.E.P Labs.

Phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) trong phát hiện Tembusu được thực hiện qua 5 bước. Ảnh: R.E.P Labs.

Thông qua phân tích mẫu huyết thanh, phương pháp HI có thể giúp người chăn nuôi vịt, đặc biệt đối với vịt đẻ trứng có những giáp pháp thích hợp nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Hơn nữa, phản ứng có thể định lượng hàm lượng kháng thể sau khi tiêm vacxin phòng bệnh.

Phản ứng HI được thực hiện dựa vào đặc tính của một số virus có khả năng gây ngưng kết tế bào hồng cầu. Trong phản ứng này, các kháng thể có trong mẫu bệnh phẩm của gia cầm, thủy cầm sẽ kết hợp với virus chuẩn, làm cho virus không thể kết nối các hồng cầu với nhau tạo thành mạng lưới liên kết. Kết quả là các hồng cầu này sẽ lắng tụ lại thành một điểm.

Phản ứng HI trong phát hiện Tembusu được thực hiện thông qua 5 bước, được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong đánh giá miễn dịch chống lại các virus gây ngưng kết hồng cầu.

Theo tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam, phản ứng HI đã được chỉ định để chẩn đoán các bệnh do virus có khả năng gây ngưng kết hồng cầu thường gặp trên gia cầm, thủy cầm như: Newcastle, cúm gia cầm, hội chứng giảm đẻ (EDS) trên gà.

Trong bối cảnh chưa có công bố chính thống về loại vacxin phòng bệnh Tembusu được kiểm nghiệm và lưu hành chính thức, việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả sau tiêm phòng bằng phương pháp HI là biện pháp cần thiết giúp người chăn nuôi có những chọn lựa vacxin thích hợp nhằm phòng, chống bệnh Tembusu trên vịt.

Kết quả xét nghiệm tìm kháng thể kháng virus Tembusu ở vịt sau khi tiêm vacxin 28 ngày. Ảnh: R.E.P Labs.

Kết quả xét nghiệm tìm kháng thể kháng virus Tembusu ở vịt sau khi tiêm vacxin 28 ngày. Ảnh: R.E.P Labs.

Để làm rõ những thách thức về virus Tembusu và giải pháp phát hiện từ ứng dụng công nghệ HI giúp người chăn nuôi vịt xua tan nỗi lo dịch bệnh, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Tembusu - Thách thức và giải pháp” vào ngày 8/9/2023, tại Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.

Tham dự hội thảo có các diễn giả đầu ngành, gồm: PGS.TS Lê Thanh Hiền, Trưởng Bộ môn truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y - Trường Đại học Nông lâm TP. HCM; ThS Nguyễn Thị Thu Năm, Giám đốc Bệnh viện Thú y, Trường Đại học Nông lâm TP. HCM; PGS.TS. Nguyễn Xuân Hoà, Trưởng Bộ môn Thú y, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế; ThS Phạm Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Phân tích - Xét nghiệm - Tầm soát R.E.P.

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cùng hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ chăn nuôi trong lĩnh vực chăn nuôi nói chung và thủy cầm nói riêng.

Từ các ca bệnh thực tế, các diễn giả sẽ mang đến Hội thảo kinh nghiệm trong chẩn đoán, phòng bệnh và giải pháp ứng dụng kỹ thuật HI trong xét nghiệm kháng thể Tembusu.

Để đăng ký tham dự Hội thảo và nhận tài liệu từ sự kiện, Quý bạn đọc và bà con chăn nuôi vui lòng đăng ký theo đường Link Hội thảo khoa học Tembusu - Thách thức và giải pháp” hoặc quét mã QR Code.

 

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.