| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên đặt máy tạo nhịp tim cho em bé khi vừa rời bụng mẹ

Thứ Hai 13/11/2023 , 16:49 (GMT+7)

BV Phụ Sản Hà Nội và BV Nhi Trung ương lần đầu tiên thực hiện đặt máy tạo nhịp tim cho em bé bị tim bẩm sinh nặng ngay sau khi rời bụng mẹ.

Lần đầu tiên phối hợp Sản–Nhi đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau khi rời bụng mẹ. Ảnh: T.Trang.

Lần đầu tiên phối hợp Sản–Nhi đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau khi rời bụng mẹ. Ảnh: T.Trang.

Đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau khi rời bụng mẹ

Sản phụ T.L (33 tuổi, Hà Nội) tiền sử bị lupus ban đỏ 6 năm nay. Chị L. khám thai tại phòng khám tư, đến tuần 22 phát hiện em bé có tình trạng rối loạn nhịp tim thai. Thông thường, tim thai dao động từ 120 - 160 lần/phút nhưng thai nhi lại có nhịp tim rất chậm, dao dộng 50-60 lần/phút. Chị tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và được theo dõi tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh.

Qua hội chẩn ngày 14/8, TS. BS. Đinh Thúy Linh – Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh nhận định, thai nhi có tiên lượng nặng, chậm phát triển trong tử cung, tim to, tràn dịch màng ngoài tim số lượng nhiều, có trình trạng block nhĩ thất cấp III. Với tình trạng bệnh rất nặng, sản phụ tiếp tục điều trị lupus ban đỏ và được chỉ định nhập viện khoa Sản bệnh A4 để theo dõi sát sao tình trạng thai nhi.

Thông qua hội chẩn liên viện, hội đồng cân nhắc việc chuyển viện sau sinh cho em bé: Mặc dù khoảng cách giữa Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương rất ngắn nhưng nếu thực hiện chuyển viện ngay sau sinh, em bé sẽ đối mặt với nguy cơ trụy tuần hoàn, trụy tim mạch do nhịp tim thấp, sức khỏe không tốt do chậm phát triển trong tử cung từ trong thời kỳ bào thai. Với tình trạng block nhĩ thất độ III rất nặng, việc đặt máy tạo nhịp ở thời điểm ngay sau sinh là vô cùng cần thiết, có thể đưa nhịp thất của bé trở về bình thường, từ đó em bé sẽ cải thiện được tình trạng bệnh lý.

Hội đồng thống nhất xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - GS.TS.BS.Nguyễn Duy Ánh và Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - PGS.TS Trần Minh Điển, cử một ekip bác sĩ tim mạch và hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, đứng đầu ê kíp là TS.BS.Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với bác sĩ chẩn đoán trước sinh, sản bệnh, gây mê hồi sức, sơ sinh, huyết học của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để phối hợp thực hiện ca mổ đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Ca phẫu thuật thực hiện đặt máy tạo nhịp tim ngay tại phòng sinh cho em bé bị tim bẩm sinh nặng. Ảnh: T.Trang.

Ca phẫu thuật thực hiện đặt máy tạo nhịp tim ngay tại phòng sinh cho em bé bị tim bẩm sinh nặng. Ảnh: T.Trang.

Theo như dự kiến sẽ cố gắng giữ thai nhi trong bụng mẹ đến tuần 37 để em bé đủ trưởng thảnh và trải qua cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên đến thời điểm 35 tuần, chức năng tim thai diễn biến xấu rất nhanh, qua siêu âm bác sĩ phát hiện có tình trạng suy chức năng tim, tràn dịch màng tim số lượng rất nhiều, có tình trạng chèn ép tim ở buồng tim phải và đặc biệt có tình trạng thay đổi theo chiều hướng xấu Doppler ở thai. Tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung ngày càng nặng.

Sự quyết đoán của người đứng đầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Sau khi hội chẩn, GS.Nguyễn Duy Ánh đã quyết định cần mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi. 15h ngày 9/10, công tác chuẩn bị tại phòng mổ vô cùng khẩn trương, tất cả phải đảm bảo các yếu tố về điều kiện phẫu thuật, các quy định ngặt nghèo về vô trùng để thực hiện một ca phẫu thuật tim nhi khoa ngay tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

TS. BS. Trần Thế Quang, Ths. Nông Thị Thúy Hòa cùng các cán bộ y tế khoa Gây mê hồi sức tự nguyện, Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh phối hợp với ekip bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương lên phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị cần thiết. Kíp chuẩn bị đã làm việc lên tục cả đêm để đến 7h sáng ngày 10/10, 2 cuộc phẫu thuật sẽ được tiến hành liên nối tiếp nhau.

Các bác sỹ trong kíp phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau khi rời bụng mẹ. Ảnh: T.Trang.

Các bác sỹ trong kíp phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau khi rời bụng mẹ. Ảnh: T.Trang.

Dưới sự chỉ đạo của GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Ths.BSCKII Phạm Thị Thu Phương cùng các bác sĩ khoa Sơ sinh đã chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men, túc trực tại phòng mổ, sẵn sàng hồi sức sơ sinh. Ths.BsCKII Nguyễn Thị Thủy và nhân viên y tế khoa Khoa Huyết học truyền máu đã chuẩn bị máu và chế phẩm máu để sẵn sàng cho cuộc mổ cho bé.

8h20 ngày 10/10, TS. BS. Đỗ Tuấn Đạt - Trưởng khoa Sản bệnh A4 cùng ekip mổ đã thực hiện ca mổ lấy thai, em bé nặng 2150g cất tiếng khóc chào đời. Ngay khi cất tiếng khóc chào đời, nhịp tim của em bé rất thấp khoảng 50 lần/phút, trong quá trình hồi sức nhịp thất có khi xuống 35 lần/phút. Với tình trạng như vậy, nếu thực hiện chuyển viện, bệnh nhi sẽ có tình trạng nguy kịch trên đường đi. Rất nhanh chóng, em bé được đặt ống nội khí quản, làm xét nghiệm, siêu âm tim, đánh giá tình trạng nhịp, tình trạng bệnh được các bác sĩ kiểm soát hoàn toàn.

Ekip phẫu thuật Bệnh viện Nhi Trung ương gồm TS. BS. Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, TS. BS. Nguyễn Thanh Hải - Trưởng đơn vị rối loạn nhịp, Ths. BS. Nguyễn Đình Chiến – Phó khoa Gây mê hồi sức, Ths. BS. Trần Quang Vịnh - Phẫu thuật viên Khoa Ngoại Tim mạch và Ths. Vũ Thanh Hà – Điều dưỡng trưởng khoa Gây mê hồi sức đã trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho em bé.

Sau khi được đặt máy tạo nhịp thành công, nhịp thất lên 120 lần/phút, em bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị. 14 ngày sau cuộc phẫu thuật, nhịp tim của em bé đã trở về ổn định sau khi có sự hỗ trợ của máy tạo nhịp, đồng thời em bé đã được ghép mẹ, tình trạng sức khỏe ổn định để có thể tiếp tục theo cuộc điều trị sau này.

Nhờ sự phát triển của y khoa và quá trình theo dõi chăm sóc thai kỳ đầy đủ đã giúp phát hiện các trường hợp thai kỳ bất thường và có giải pháp theo dõi, can thiệp kịp thời và phù hợp nhằm tăng cơ hội sống tốt, sống khỏe mạnh cho trẻ ngay sau sinh. Đối với các trường hợp trẻ bị tim bẩm sinh nặng, cần can thiệp ngay sau sinh để tăng cơ hội sống cho em bé. Đôi khi, nếu đợi đến chuyển viện, có thể bỏ lỡ thời điểm vàng can thiệp tốt nhất cho trẻ.

Cảm ơn bệnh viện Nhi Trung ương đã luôn đồng hành phối hợp nhịp nhàng với bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong những ca khó cần hỗ trợ. Chúc em bé sẽ luôn khỏe mạnh, là một chiến binh dũng cảm chiến thắng mọi thử thách.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm