| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn đẩy mạnh cải tạo đàn bò

Thứ Ba 28/08/2018 , 15:50 (GMT+7)

Từ năm 2016 đến nay, Lạng Sơn đã chủ trương thu hút DN đầu tư, từng bước cải tạo chất lượng đàn bò bằng các giống bò mới như lai Sind, lai Brahman...

17-16-00_dscf5938
Trang trại nhân giống bò nái sinh sản tại Cty Cửa Đông ở xã Trung Thành (huyện Tràng Định)

Là tỉnh biên giới có nhiều cửa khẩu giao thương huyết mạch với thị trường Trung Quốc, Lạng Sơn đang từng bước đẩy mạnh khai thác tiềm năng đối với một số sản phẩm chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc, tiến tới thu hút DN xây dựng các khu giết mổ, chế biến thịt XK sang thị trường Trung Quốc.

Với trên 160 nghìn con gia súc (trâu, bò), tuy nhiên đến nay, Lạng Sơn vẫn chỉ đa số là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, chưa hình thành SX quy mô hàng hóa đủ lớn. Đặc biệt, chất lượng đàn giống vẫn còn ở mức rất thấp. Tại các huyện vùng cao của Lạng Sơn hiện nay, các giống bò chủ yếu nuôi nhỏ lẻ vẫn là bò vàng (bò cỏ) bản địa trọng lượng bé, tốc độ sinh trưởng chậm, tỉ lệ thịt rất thấp...

Trước tình hình này, từ năm 2016 đến nay, Lạng Sơn đã chủ trương thu hút DN đầu tư, từng bước cải tạo chất lượng đàn bò bằng các giống bò mới như lai Sind, lai Brahman. Đồng thời, xây dựng các mô hình chăn nuôi bò thịt nông hộ theo hướng hàng hóa, tiến tới hình thành các vùng chăn nuôi lớn lấy nguyên liệu cho chế biến, giết mổ và XK...

Trung Thành (huyện Tràng Định, Lạng Sơn) là một xã vùng sâu giáp biên giới Trung Quốc, cách trung tâm TP Lạng Sơn hơn 130km. Ở đây, xe ô tô khó có thể tiếp cận tới trung tâm xã, điện lưới vẫn còn phập phù. Thế nhưng 2 năm trở lại đây, kể từ khi dự án chăn nuôi bò do Cty CP Tư vấn Đầu tư phát triển Cửa Đông (Cty Cửa Đông, TP Lạng Sơn) đầu tư tại đây, đời sống của đồng bào Tày, Nùng như được thổi thêm một luồng sinh khí mới.

Khỏi phải nói tới muôn vàn gian nan của Cty Cửa Đông trong 2 năm đặt chân đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi ở địa bàn biên giới hẻo lánh này. Nhưng trên hết, việc đầu tư vào nông nghiệp ở địa bàn đặc biệt khó khăn còn là nhiệm vụ an sinh xã hội mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã định hướng nhằm tạo hạt nhân lan tỏa cho SX của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, PGĐ Cty Biển Đông cho biết: Với tổng mức đầu tư đến thời điểm này khoảng 19 tỷ đồng, dự án chăn nuôi bò sinh sản của Cty mới chính thức đi vào hoạt động vào giữa năm 2016. Từ khoảng 40 con bò nái sinh sản đầu tiên được nhập về nuôi ở đây vào tháng 4/2016, đến nay, tổng số bò nái sinh sản của Cty đã được tăng lên 130 con.

Đây là nguồn giống bò nái lai Sind có chất lượng tốt, được nhập về từ các đơn vị nghiên cứu giống bò của Viện Chăn nuôi, sau đó tiếp tục được phối giống lai tạo để tạo ra thế hệ bò giống lai Sind, Brahman có chất lượng cao. Bê cái thế hệ F1 sinh sản ra sẽ được Cty Cửa Đông nuôi tiếp trong khoảng 10 tháng đến 1 năm để cung cấp cho nhu cầu của người chăn nuôi.

Đến nay, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đã có 3 - 4 lứa bê cái được Cty Cửa Đông cho “ra lò”, cung cấp khoảng 150 con bê cái cho các hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh.

17-16-00_dscf5937
Ảnh: L.B

Để tạo điều kiện nhân rộng việc cải tạo đàn bò, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lồng ghép nhiều chính sách như chương trình như Giảm nghèo bền vững; giảm nghèo đa sinh kế; chương trình hỗ trợ SX trong xây dựng NTM. Theo đó, các hộ dân có nhu cầu mua giống bò cái sinh sản chất lượng cao sẽ được hỗ trợ với mức tối đa lên tới 70% giá trị bê cái làm giống...

Ở trang trại của Cty Cửa Đông, bên cạnh cạnh việc nhân nguồn giống bê cái sinh sản cho mục đích cải tạo đàn bò trên địa bàn tỉnh, bê đực sẽ được Cty giữ lại để nuôi thành bò lấy thịt. Để tạo nguồn thức ăn ổn định cho trang trại, Cty đã thuê lại đất của người dân trong xã với diện tích khoảng 18ha để trồng cỏ, đồng thời, thu mua cỏ (phổ biến là cỏ VA06) cho người dân địa phương với giá ổn định từ 800 - 1.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa... Hiện Cty cũng thường xuyên duy trì, tạo việc làm thường xuyên cho 7 - 10 lao động tại địa phương với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng, cùng nhiều lao động thời vụ...

Anh Trương Đức Long, thôn Bản Vèn, xã Trung Thành phấn khởi cho biết: Trước đây, do hiệu quả thấp, lại chưa biết trồng cỏ để nuôi bò nên số lượng bò trong xã không đáng kể, riêng Bản Vèn chỉ có 2 hộ nuôi bò, trong đó có gia đình anh. Năm 2017, nhờ có lứa bò cái giống lai Sind sinh sản của Cty Cửa Đông đóng tại địa bàn xã, anh đã mạnh dạn mua 3 con bê cái làm giống.

Đến nay chỉ sau hơn một năm, đã có 2/3 con bê sinh được bê con. Nhờ có cán bộ của Cty Cửa Đông hướng dẫn kỹ thuật, anh đã chủ động chuyển 4 sào lúa - ngô kém hiệu quả trước đây sang trồng cỏ...

“Những năm trước, người dân ở đây chỉ nuôi giống bò cỏ, lớn chậm và rất nhỏ. Nhưng bây giờ, giống bò mới lai Sind lớn rất nhanh, lại được tiêm phòng rất đầy đủ theo hướng dẫn nên không bị dịch bệnh” - anh Long hồ hởi.

 

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hồi sinh giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn

Hải Dương Giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn sau phục tráng cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn so với nếp cái hoa vàng thông thường.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất