| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn lập 'vùng xanh' 3 lớp nâng hiệu quả xuất nhập khẩu

Thứ Năm 23/06/2022 , 08:17 (GMT+7)

Tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành và lực lượng tại cửa khẩu thiết lập 'vùng xanh' an toàn với các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang được tăng cường. Ảnh: Tùng Đinh.

Công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang được tăng cường. Ảnh: Tùng Đinh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, 3 cửa khẩu đường bộ (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tuy vẫn diễn ra hoạt động thông quan hàng hóa nhưng theo thống kê, đã có hơn 20 lần phải tạm dừng thông quan do Trung Quốc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Điều này đã khiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn trong 3 tháng đầu năm 2022 đã giảm 43,5% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, riêng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu giảm hơn 77%.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng xây dựng kế hoạch để tổ chức thiết lập “vùng xanh” an toàn tại các cửa khẩu để đảm bảo công tác chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất. Qua đó tạo sự đồng nhất với Trung Quốc về công tác phòng chống dịch, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh.

“Vùng xanh” tại tỉnh Lạng Sơn được đặt thiết lập 3 lớp gồm: lớp đệm (gồm các khu vực đỗ xe ngoài cửa khẩu như khu trung chuyển hàng hóa, khu phi thuế quan…); lớp thứ 2 là lực lượng chức năng quản lý trực tiếp (quản lý các lao động tại các doanh nghiệp bến bãi, các hoạt động dịch vụ tham gia hoạt động tại cửa khẩu); lớp thứ 3 gọi là vùng lõi (kiểm soát các lái xe thuộc Đội lái xe chuyên trách).

Theo đó, người, phương tiện và hàng hóa trước khi ra vào khu vực cửa khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ theo 3 lớp này với mục tiêu là không để lọt bất cứ trường hợp nào bị nhiễm SARS-CoV-2 vào cửa khẩu, từ đó giảm thiểu nguy cơ phải tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa.

Thiếu tá Lê Văn Chất, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Tân Thanh, cho biết: “Việc thiết lập vùng xanh an toàn này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thời điểm này để đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch của phía nước bạn Trung Quốc trong công tác thông quan hàng hóa và góp phần giải quyết được lượng hàng ùn ứ tại cửa khẩu, đặc biệt là đối với hàng nông sản xuât khẩu của nước ta.

Theo ông Chất, đây là phương án thiết thực và bắt buộc phải làm để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của cả 2 bên, đảm bảo khu vực cửa khẩu là khu vực xanh, và phương án này còn phải phát triển, phải bổ sung thêm nữa để có thể mang lại hiệu quả lâu dài, mang tính chất bền vững để phục vụ công tác XNK của Việt Nam với Trung Quốc.

Phương thức giao nhận mới nâng hiệu quả thông quan tại các khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Phương thức giao nhận mới nâng hiệu quả thông quan tại các khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Cùng với việc triển khai thiết lập “vùng xanh”, tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường công tác trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây Trung Quốc để triển khai có hiệu quả phương thức giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài theo mô hình thông quan không tiếp xúc.

Quá trình triển khai phương thức này, do mới thực hiện nên những ngày đầu các lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp 2 bên trong công tác phối hợp còn chưa được nhịp nhàng dẫn tới kết quả chưa đạt được như kì vọng.

Tuy nhiên hiện nay, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh đã có tới hơn 100 xe xuất, nhập thông quan thành công, qua đó phần nào giải quyết được lượng xe đang tồn tại các khu vực cửa khẩu.

Có thể thấy, việc thiết lập “vùng xanh”, hay việc triển khai các phương thức giao nhận hàng hóa mới trong thời điểm này là những phương án tối ưu trong tình hình dịch bệnh hiện nay và cho thấy sự vào cuộc của tỉnh Lạng Sơn trong việc nâng cao năng lực thông quan, cải thiện tình hình xuất nhập khẩu.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết: “Để hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa, thúc đấy XNK qua địa bàn, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng cải tiến quy trình, thủ tục kiểm tra đối với người và hàng hóa để tận dụng tối đa thời gian thông quan trong ngày nhằm nâng cao hiệu suất thông quan”.

Ngoài ra, ông Duy cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt các quy định của phía Trung Quốc, đặc biệt là các biện pháp kiểm tra chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ đối với hàng nông sản, hoa quả để kịp thời thông báo, khuyến cáo tới các địa phương, vùng trồng, thương nhân và doanh nghiệp.

Cửa khẩu Hữu Nghị thông quan, nông sản xuất khẩu tăng

Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, những ngày gần đây, do hoạt động thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã được phía Trung Quốc kết nối trở lại giúp lưu lượng thông quan hàng hóa đã gia tăng đáng kể.

Theo đó, ngày 19/4, tổng số phương tiện xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 101 xe, trong đó có 91 xe hoa quả, 10 xe mặt hàng khác).

Trong ngày, riêng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất khẩu: 33 xe, trong đó có 32 xe đi thẳng, 1 xe sang tải (25 xe hoa quả, 8 xe mặt hàng khác). Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh cũng có 68 phương tiện được xuất khẩu, trong đó có 66 xe hoa quả, 2 xe mặt hàng khác).

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.