Thông quan tăng 30%
Theo Sở Công thương Lạng Sơn, hiện nay trên địa bàn cơ bản duy trì hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ Tân Thanh.
Trong đó, cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan và Tân Thanh – Pò Chài đang triển khai mô hình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc theo phương thức cắt, nối container tại bãi chờ, đồng thời triển khai có hiệu quả nền tảng Cửa khẩu số vì vậy hiệu suất thông quan đều đã tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 4/2022.
Tại cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm hiện chỉ thực hiện thông quan hàng hóa nhập khẩu, chưa thực hiện thông quan hàng hóa xuất khẩu do phía Trung Quốc đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.
Mặc dù hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu đều có xu hướng cải thiện và khả quan hơn qua từng ngày nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp hai bên.
Tính đến hết ngày 29/5, tổng lượng phương tiện chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu trên là 1.682 xe, trong đó có 1.084 xe chở hoa quả tươi, chiếm khoảng 65% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. Với năng lực thông quan như hiện tại phải cần hơn 10 ngày mới giải phóng hết lượng hàng đang tồn tại các bến bãi, trong khi lượng xe hàng mới từ các tỉnh lên các cửa khẩu ngày càng tăng.
Lên nhiều phương án thích ứng
Trong bối cảnh năng lực thông quan chưa đáp ứng được nhu cầu XNK của doanh nghiệp hai bên, khi nhiều loại hoa quả đang chuẩn bị vào vụ mùa thu hoạch như vải, thanh long, xoài,… để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp.
Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có phương án Thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma.
Trong khi đó, Sở Công thương Lạng Sơn đề nghị Sở Công thương các địa phương tăng cường triển khai công tác hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.
Ngoài ra, Sở Công thương các tỉnh, thành cần tiếp tục nắm bắt, thông tin đến các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa tình hình hoạt động tại các khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn, từ đó lập kế hoạch điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một cách phù hợp.
Điều này giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, từ đó giảm sức ép lên công các điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan tại các cửa khẩu; đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất cho các doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa, Sở Công thương Lạng Sơn đề nghị chú trọng đánh giá tình hình thực tế để chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá hợp lý, đặc biệt đối với hàng hóa là nông sản, hoa quả tươi.
Bên cạnh đó, cần tăng cường tìm hiểu, liên hệ, kết nối với các đối tác phía Trung Quốc để giao nhận và xuất khẩu hàng hóa bằng các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy, tránh trường hợp hàng hoá dồn nhiều về một vài cửa khẩu đường bộ nói chung và các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn nói riêng, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh khi phải chờ đợi dài ngày, hàng hoá bị hư hỏng phải quay đầu.