| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn hướng tới chăn nuôi trang trại an toàn sinh học quy mô lớn

Thứ Tư 25/05/2022 , 11:29 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp Lạng Sơn cho biết, địa phương hiện có 22 trang trại chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng công nghệ an toàn sinh học, đang đạt hiệu quả cao.

Trang trại chăn nuôi sẽ giảm tối đa những rủi ro, giúp nông dân có thu nhập ổn định và yên tâm về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: VV.

Trang trại chăn nuôi sẽ giảm tối đa những rủi ro, giúp nông dân có thu nhập ổn định và yên tâm về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: VV.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh có 22 trang trại hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi với quy mô lớn, các trang trại chăn nuôi đều ứng dụng công nghệ tiên tiến và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên đến nay đều hoạt động hiệu quả.

Một số trang trại đang có thành công lớn như HTX Lùng Khoang, xã Xuân Mai, huyện Văn Quan với quy mô chăn nuôi khoảng 1.500 con lợn nái sinh sản và hơn 2.500 con lợn con thương phẩm.

Các trang trại nuôi gà thương phẩm, gà đẻ trứng tại các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Chi Lăng, Hữu Lũng, Bắc Sơn có quy mô từ 3.000 con đến 20.000 con/lứa; trang trại chăn nuôi thỏ sinh sản tại thôn Mạn Đường B, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng với quy mô 3.000 con/lứa…

Tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp An Hồng mặc dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, nhưng hiện nay trở thành “mô hình điểm” về chăn nuôi.

Bà Lưu Thu Hiền, Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp An Hồng cho biết: "Trang trại được xây dựng trên diện tích hơn 13.000 m2 và được đầu tư bài bản với các hạng mục chăn nuôi khép kín. HTX chú trọng đến khâu lựa chọn giống, thức ăn chăn nuôi ở những đơn vị cung ứng uy tín hàng đầu trong cả nước.

Thời gian qua mặc dù dịch bệnh tả lợn Châu phi khiến tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh giảm, nhưng đối với HTX đến thời điểm này vẫn luôn duy trì nuôi hơn 1.500 con lợn nái và lợn thương phẩm".

Với mô hình chăn nuôi gà tại xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn, ông Dương Hữu Hùng, cho biết từ cuối năm 2019, gia đình đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Khu chuồng trại khép kín đảm bảo đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại như máng ăn tự động, hệ thống xử lý chất thải nên không có dịch bệnh xảy ra.

Trang trại của ông Hùng liên kết với Công ty TNHH Chicken P.T (tỉnh Hải Dương) để thực hiện bao tiêu sản phẩm. Theo đó, trung bình mỗi năm, gia đình nuôi được 5 hoặc 6 lứa gà, mỗi lứa nuôi từ 14.000 đến 16.000 con, đến nay đã xuất bán cho Công ty TNHH Chicken P.T được hơn 200 tấn gà thương phẩm, sau khi đã trừ chi phí, gia đình thu nhập được gần 3 tỷ đồng/năm.

Ngành nông nghiệp Lạng Sơn đánh giá các HTX chú trọng đến khâu lựa chọn giống, thức ăn chăn nuôi ở những đơn vị cung ứng uy tín hàng đầu trong cả nước. Các công ty cung ứng trong quá trình cung cấp giống, thức ăn còn tổ chức tư vấn về kỹ thuật, hướng dẫn quy trình chăn nuôi đến bao tiêu sản phẩm. Vì vậy, HTX không phải lo về dịch bệnh, về đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Những mô hình chăn nuôi này đều đã thực hiện liên kết sản xuất từ khâu cung ứng giống, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm…, qua đó, tạo chu trình khép kín trong chuỗi giá trị chăn nuôi. Các trang trại đều thực hiện ký kết hợp đồng nuôi gia công với các công ty lớn như: Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Japfa Việt Nam”.

Chăn nuôi gà theo mô hình trang trại, áp dụng biện pháp an toàn sinh học có thể mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: VV.

Chăn nuôi gà theo mô hình trang trại, áp dụng biện pháp an toàn sinh học có thể mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: VV.

Các công ty sẽ đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và kỹ thuật nuôi, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Trang trại chăn nuôi sẽ giảm tối đa những rủi ro, giúp nông dân có thu nhập ổn định và yên tâm về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn, ông Lý Việt Hưng, cho biết đơn vị này sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi trên cơ sở rà soát tổng đàn vật nuôi và thực hiện chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm và gia súc lớn, tạo sản phẩm an toàn.

“Chúng tôi luôn khuyến khích và hỗ trợ tối đa cho nông dân trong việc thu hút các nhà đầu tư, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học và tiến tới công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với các cơ sở giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của từng sản phẩm”, ông Hưng chia sẻ.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Làng thông minh - 'Cuộc cách mạng' mới ở Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, làng thông minh được xây dựng từ các hội quán nông dân, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.