| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Nga, Israel sắp gặp nhau lần đầu sau vụ Il-20 bị bắn rơi

Thứ Hai 08/10/2018 , 19:28 (GMT+7)

Thủ tướng Israel xác nhận sẽ có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Nga sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm ở Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ở Moskva hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

"Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin. Chúng tôi đồng ý sớm tổ chức cuộc gặp để tiếp tục hoạt động hợp tác quân sự quan trọng giữa quân đội hai nước", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7/10 phát biểu sau cuộc họp nội các, dù thời điểm diễn ra cuộc gặp chưa được tiết lộ, theo CNN.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn nhầm hồi tháng 9 khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tiêm kích Israel đã cố tình núp bóng máy bay Nga, khiến phòng không Syria bị nhầm lẫn nên khai hỏa.

Tuy nhiên, Israel bác bỏ cáo buộc của Nga và tuyên bố chính phòng không Syria phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn nhầm. Moskva sau đó quyết định chuyển giao tên lửa S-300 cho Damascus, bất chấp sự phản đối từ Tel Aviv.

Báo Gazeta của Nga dự đoán cuộc gặp giữa Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin sẽ diễn ra nhanh chóng và hai bên có thể thảo luận thêm về việc Nga bàn giao tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

Việc chuyển giao tổ hợp phòng không S-300 cho Syria của Nga được đánh giá là bước đi mới trong các tính toán của Tổng thống Putin về vấn đề Syria. Giới quan sát nhận định rằng dù quân đội Israel có thể đối phó được với S-300, hệ thống phòng không này sẽ buộc họ phải hành động cẩn trọng hơn trong các vụ không kích tiếp theo trên không phận Syria.

Tổng cộng 49 cấu kiện thuộc tổ hợp S-300 đã được Nga vận chuyển tới Syria bằng vận tải cơ hạng nặng An-124. Theo kế hoạch, quân nhân Syria sẽ được huấn luyện trong ba tháng để vận hành hệ thống S-300 mới được bàn giao này.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.