| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai thống nhất phương án xây dựng làng Nủ mới sau thiên tai

Thứ Hai 16/09/2024 , 06:30 (GMT+7)

Sau khi nghiên cứu, lấy ý kiến người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kết luận vị trí xây dựng làng Nủ mới cách làng cũ khoảng 2km.

Chiều 15/9, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã có cuộc họp, thảo luận với các đơn vị, chuyên gia về địa chất và Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Sở Xây dựng, Thường trực Huyện ủy Bảo Yên và nhân dân làng Nủ về các phương án bố trí khu vực tái định cư làng Nủ.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị liên quan khảo sát các vị trí lựa chọn xây dựng khu tái định cư làng Nủ. Ảnh: Ban Tuyên giao Tỉnh ủy Lào Cai.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị liên quan khảo sát các vị trí lựa chọn xây dựng khu tái định cư làng Nủ. Ảnh: Ban Tuyên giao Tỉnh ủy Lào Cai.

2 phương án được thảo luận gồm: Phương án 1 - vị trí chọn xây dựng khu tái định cư là giữa cánh đồng (khoảng 3ha); phương án 2 chọn khu vực Đồi Sim (cách khu vực thôn làng Nủ cũ khoảng 2km).

Sau khi nghiên cứu và thảo luận kỹ lưỡng, Chủ tịch tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường kết luận chọn phương án 2 là khu vực Đồi Sim (cách khu vực thôn làng Nũ cũ khoảng 2km) - một địa điểm cao, rộng rãi và an toàn. Với địa hình cao, thoáng và thuận lợi cho việc xây dựng hạ tầng, nơi đây hứa hẹn sẽ là mái nhà mới an toàn và bền vững cho người dân làng Nủ. Trong khi đó, phương án ở giữa cánh đồng dù bằng phẳng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ quét do nằm ở địa thế thấp, có hai dòng suối chảy quanh.

Sự nhất trí của 100% người dân nằm trong danh sách tái định cư cho thấy sự tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

100% người dân nằm trong danh sách tái định cư nhất trí chọn phương án 2 để xây dựng làng Nủ mới. Ảnh: Trọng Điểm.

100% người dân nằm trong danh sách tái định cư nhất trí chọn phương án 2 để xây dựng làng Nủ mới. Ảnh: Trọng Điểm.

Việc xây dựng làng Nủ mới không chỉ đơn thuần là dựng lên những ngôi nhà mới, mà còn là tái lập lại cuộc sống, xây dựng niềm tin sau những ngày tháng khó khăn đối mặt với thiên tai, là biểu tượng của sự hồi sinh và cũng là khẳng định về sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người dân. Nơi đây, cuộc sống mới sẽ được kiến tạo trên nền tảng của sự an toàn, sự đoàn kết và sự chung sức của cả cộng đồng và chính quyền địa phương.

Hơn nữa, làng Nủ mới sẽ được xây dựng theo mẫu kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế. Điều này không chỉ giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, mà còn tạo nên một không gian sống mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Ngay sau khi quyết định được thông qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đưa máy móc vào hiện trường để bắt đầu đo đạc, quy hoạch và tiến hành giải phóng mặt bằng, với quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/12/2024. Trong quá trình này, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của người dân địa phương, góp phần xây dựng một làng Nủ mới đẹp hơn để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ tại làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), đến đầu giờ chiều 15/9, ghi nhận thêm 18 người được cho là mất tích đã được xác minh còn sống.

Như vậy, cùng với 11 người trở về trình báo vào ngày 13 và 14/9, đến nay đã có 29 người cho là mất tích được xác minh còn sống. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, tại làng Nủ đã ghi nhận 52 người thiệt mạng và 14 người mất tích. Số người an toàn là 87 người.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.