| Hotline: 0983.970.780

Lão nông miền Tây thành tỷ phú nhờ nuôi dúi

Thứ Bảy 29/06/2019 , 13:03 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Hiếu ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người tiên phong đất Tây Đô nuôi dúi có lời 100 triệu đồng/tháng. 

Ông Hiếu chia sẻ, trong một chuyến ra Hà Nôi năm 2006, ông thấy thịt dúi ăn ngon và có giá trị kinh tế cao nên không ngần ngại bỏ gần 15 triệu đồng mua 12 con về nuôi thử (trong đó 8 cái và 4 con đực). 

Về nuôi chuồng chỉ trong 5-6 tháng sau đàn dúi của ông đẻ khoảng 20 con.

Từ đó ông nhân đàn mà không bán, đến nay đàn dúi gần 200 con gồm dúi bố mẹ và dúi con.

Trại dúi hơn 50m2 được ông Hiếu xây cất khang trang nằm cạnh bên hông nhà. Trại dúi được lợp thiếc kín đáo để hạn chế ánh sáng, phù hơp tập tính của loài dúi.
Bên trong trại là hai dãy chuồng với 15 chuồng dúi. Mỗi chuồng được xây dựng và ngăn thành từng bồn bằng xi măng kiên cố, cao 0,6 m, diện tích trung bình 0,5 - 1 m2/chuồng.
Mỗi chuồng nuôi từ 5 – 7 con. Bên cạnh đó có 5 – 10 chuồng dúi riêng biệt, có ngăn vách nơi ở và ổ đẻ dành cho những con dúi trong giai đoạn sinh sản ở và chăm sóc con.

Dúi còn được gọi là chuột tre, chuột nứa, chuột lách... bao gồm 4 loại khác nhau là dúi nâu, dúi mốc nhỏ, dúi mốc lớn, dúi má vàng. Thức ăn chủ yếu của dúi là tre cắt thành thừng thẻ nhỏ, đọt mía và hạt bắp khô.

Mỗi ngày dúi được cho ăn một lần vào đầu bữa sáng tốn khoảng 5.000 đồng/cuồng.

Trên 10 năm qua, ông Hiếu không phải tốn tiền cho việc thuốc men cho bầy dúi, vì dúi là loài vật sống hoang dã ít bệnh. Đặc biệt chuồng nuôi phải sạch và thoáng mát, hầu như dúi không uống nước và rất sợ nước.

Dúi mỗi năm sinh sản từ 3 – 4 lần, mỗi lần đẻ từ 2 – 3 con. Từ khi phối giống đến 60 ngày sau thì dúi mẹ sinh con. Dúi con được nuôi bằng sữa mẹ đến khoảng 20 ngày tuổi là có thể biết ăn, đến khoảng 30 ngày tuổi thì có thể tách bầy, từ đó đến 10 ngày sau là dúi mẹ có thể phối giống trở lại. 

Trung bình mỗi con dúi từ 10 - 14 tháng tuổi, đạt trọng lượng 1,5- 2 kg là có thể xuất bán thịt. Hiện nay ông Hiếu cung cấp dúi thịt cho các tỉnh ĐBSCL, miền Đông, Tây Nguyên... với giá 800.000 đồng/kg chủ yếu các nhà hàng đến mua. Ngoài bán dúi thịt, ông Hiếu còn cung cấp con giống và hướng dẫn kỹ thuật cho người mua. Trung bình giá dúi giống từ 4 tháng tuổi là 1,2 triệu đồng/con; 6 tháng tuổi là 1,5 triệu đồng/con. Mỗi tháng ông Hiếu cho xuất chuồng từ 30 - 40 con dúi, sau khi trừ hết các chi phí, ông có lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

Ông Hiếu cho biết thêm, ngoài trại nuôi dế của ông tại TP. Cần Thơ ông còn hùn vốn với con rể mở trại nuôi dúi tại huyện Củ Chi (TP.HCM) rộng 1.000 m2 nuôi gần 1.200 con. Bình quân mỗi tháng cung cấp cho thị trường gần 200 con dúi lớn nhỏ, trừ chi phí mỗi tháng 2 điểm nuôi dúi của ông cho thu lời gần 100 triệu đồng.

Ngoài việc nuôi dúi bán thịt và giống, ông Hiếu còn tận dụng lấy phân dúi để trồng thêm hàng trăm chậu nha đam Mỹ mỗi tháng thu thêm gần 10 triệu đồng.

 

Xem thêm
Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất