| Hotline: 0983.970.780

Lầu Năm Góc cảnh báo sắp hết tiền viện trợ cho Ukraine

Thứ Ba 03/10/2023 , 10:08 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 2/10 cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng cơ quan này sắp hết tiền để tiếp tục gửi vũ khí cho Ukraine, vì thế họ buộc phải giảm viện trợ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bên phải) hôm 21/9 tại Lầu Năm Góc. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bên phải) hôm 21/9 tại Lầu Năm Góc. Ảnh: AP.

Trong một bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo quốc hội, Lầu Năm Góc kêu gọi các nhà lập pháp bổ sung ngân sách để viện trợ cho Ukraine. Yêu cầu này được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Biden ký một dự luật ngân sách nhằm ngăn chặn chính phủ Mỹ đóng cửa vào phút chót, song không bao gồm viện trợ quân sự cho Kiev.

"Chúng tôi đã buộc phải tiết giảm việc bổ sung lực lượng quân đội trong nước trong bối cảnh nguồn tài chính trong tương lai chưa được đảm bảo. Việc không bổ sung lính nghĩa vụ quân sự một cách kịp thời có thể gây tổn hại đến năng lực sẵn sàng tác chiến của chúng ta", Giám đốc Lầu Năm Góc Michael McCord viết trong thư.

Ông nói thêm rằng nếu không có ngân sách bổ sung, Mỹ sẽ phải trì hoãn hoặc cắt giảm cung cấp vũ khí phòng không, đạn dược, máy bay không người lái cũng như các thiết bị phá hủy “đóng vai trò quan trọng và cấp bách hiện nay khi Nga chuẩn bị triển khai đợt tấn công mùa đông”.

Hiện ngân sách Lầu Năm Góc còn 1,6 tỷ USD từ khoản 25,9 tỷ USD được Quốc hội thông qua trước đó để thay thế các nguồn lực quân sự của Mỹ gửi đến Ukraine, ông McCord nói với các nhà lãnh đạo lưỡng viện. Trong một diễn biến khác, Mỹ còn khoảng 5,4 tỷ USD để cung cấp trang thiết bị cho Kiev từ kho dự trữ hiện có.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị gián đoạn. Chúng ta không còn nhiều thời gian và đây là một vấn đề cấp bách", Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định duy trì hỗ trợ cho Kiev hôm 1/10.

Nhiều nghị sĩ Mỹ thừa nhận rằng việc vận động ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine tại Quốc hội Mỹ ngày càng khó khăn hơn, trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài và sự phản đối từ phe cực hữu của đảng Cộng hòa ngày càng có thêm động lực.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm 1/10 phát biểu trên đài CBS rằng mặc dù ông ủng hộ Kiev trong cuộc chiến chống lại Moscow, song ông McCarthy tin rằng các vấn đề trong trong nước là mối quan tâm cấp bách hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.