| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Tiên Công - Di sản văn hóa phi vật thể

Thứ Sáu 23/02/2018 , 09:07 (GMT+7)

Với những giá trị độc đáo, đặc biệt là nghi lễ rước người sống, Lễ hội Tiên Công (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

08-36-14_le-hoi-tien-cong-1
Đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Tiên Công

Theo tư liệu tiền nhân để lại, vào năm 1434, các vị Tiên Công đã từ kinh thành Thăng Long về vùng cửa sông Bạch Đằng khai canh mở đất, lập nên vùng đất bán đảo Hà Nam trù phú hiện nay. Ghi nhớ công ơn các vị Tiên Công, các thế hệ hậu sinh đã lập từ đường thờ thuỷ tổ Tiên Công, lập miếu thờ Tiên Công và tổ chức tế lễ, sau đã trở thành lễ hội lớn của cả vùng bán đảo Hà Nam.

Từ hơn 300 năm nay, Lễ hội Tiên Công được duy trì không bị đứt quãng dù cho thiên tai hạn hán, úng lụt, dù cho chiến tranh khốc liệt. Ghi nhận truyền thống tốt đẹp này, ngày 8/5/2017, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Lễ hội Tiên Công, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội năm nay với chủ đề “Về miền di sản văn hóa Tiên Công” được diễn ra trong 4 ngày từ 19/2/2018 đến 22/2/2018 (tức ngày 4 - 7 tháng Giêng) với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian phong phú. Đặc sắc nhất là các đoàn rước cụ Thượng lên miếu Tiên Công; chơi cờ người, tổ tôm điếm, chơi đu, các chương trình nghệ thuật quan họ, hát đúm giao duyên...

Năm 2018 có 186 cụ thượng thọ (62 nam và 124 nữ), trong đó có 142 cụ tròn 80 tuổi, 40 cụ tròn 90 tuổi và 4 cụ tròn 100 tuổi. Các cụ thượng thọ sẽ được các gia đình, dòng họ đưa lên miếu Tiên Công lễ tổ.

08-36-14_le-hoi-tien-cong-2
Lễ rước cụ thượng tại Lễ hội Tiên Công

Sáng 22/2/2018, tức mùng 7 tháng Giêng, ngày chính hội đã có 7 đoàn rước cá nhân và 4 đoàn rước tập thể với 51 cụ thượng được rước về miếu Tiên Công lễ tổ. Trong đó, đông nhất là đoàn rước tập thể của phường Yên Hải với 24 cụ thượng. Các cụ thượng còn lại, gia đình, dòng họ không tiến hành rước mà tổ chức dẫn lễ cho các cụ thượng lên miếu lễ tổ rải rác trong các ngày lễ hội.

Các cụ thượng được rước bằng võng đào về miếu Tiên Công lễ tổ, là nét văn hoá độc đáo, riêng có của Lễ hội Tiên Công so với các lễ hội truyền thống khác trong cả nước.

Từ năm 2012 đến nay, thị xã Quảng Yên đã có cơ chế hỗ trợ kinh phí động viên, khuyến khích các gia đình, dòng họ tổ chức đoàn rước cụ thượng lên miếu Tiên Công lễ tổ. Năm nay mức hỗ trợ là 15 triệu đồng/đoàn rước cá nhân và 20 triệu đồng/đoàn rước tập thể.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Lễ hội Tiên Công là lễ hội truyền thống mà chủ thể là cộng đồng cư dân trong vùng. Vì vậy, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong thời gian tới cần hướng tới mục tiêu giúp nhân dân tổ chức tốt lễ hội. Đây là trách nhiệm không chỉ của những người làm công tác quản lý di sản và chính quyền các cấp mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng dân cư trong vùng, để di sản văn hóa vùng đất Tiên Công với đặc trưng văn hóa Thăng Long nơi cửa biển sẽ còn mãi với thời gian.

Khai bút xuân Mậu Tuất

08-36-14_khi-but-2018

Cũng trong dịp này, tại Khu Văn hóa núi Bài thơ (TP Hạ Long), Hội VHNT Quảng Ninh đã tổ chức khai bút đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Khai bút đầu năm là nét đẹp văn hóa của dân tộc có từ lâu đời. Kế thừa truyền thống đó, từ năm 2009, Hội VHNT Quảng Ninh đã tổ chức lễ khai bút đầu xuân lần đầu tiên nhằm phát động phong trào sáng tác VHNT cho đội ngũ văn nghệ sĩ.

Ông Hoàng Quốc Thái, quyền Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh chia sẻ: “Trăm hoa đua sắc, mỗi văn nghệ sĩ sẽ góp thêm một bông hoa để vườn hoa VHNT Quảng Ninh năm 2018 sẽ mang đậm hương sắc mới, một tâm thế mới.

 

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.