| Hotline: 0983.970.780

Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ chiến tranh Israel - Hezbollah

Thứ Bảy 22/06/2024 , 09:23 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 21/6 cho rằng thế giới đang trên bờ vực của một thảm họa trước nguy cơ chiến tranh giữa Israel và Hezbollah.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh lực lượng Hezbollah ở Lebanon, hôm 19/4 cảnh báo rằng lực lượng này đang chuẩn bị cho một chiến tranh tổng lực với Israel và có thể tấn công các khu vực phía bắc của nước này trong trường hợp xung đột leo thang hơn nữa. Tuyên bố được đưa ra sau khi một trong những chỉ huy cấp cao của lực lượng này, Hajj Sami Taleb Abdullah, thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào miền nam Lebanon hồi tuần trước.

"Một động thái hấp tấp hay một tính toán sai lầm có thể gây ra một thảm họa xuyên biên giới và ngoài sức tưởng tượng của chúng ta", Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo, đồng thời khẳng định rằng "thế giới không thể để Lebanon trở thành một Gaza thứ hai". Ông kêu gọi cả hai bên "khẩn trương tái cam kết" hòa bình.

"Thế giới phải khẳng định to và rõ ràng rằng: ngừng leo thang căng thẳng ngay lập tức không phải chỉ là một lựa chọn, mà đó là điều cần thiết. Không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột này", ông Guterres nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều người đã thiệt mạng hay phải đi sơ tán ở cả Lebanon và Israel.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trên thực địa đã "nỗ lực để giảm leo thang căng thẳng và giúp ngăn chặn các tính toán sai lầm, trong một môi trường cực kỳ thách thức", ông Guterres nói thêm, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 53.000 người Israel và gần 100.000 người Lebanon phải rời bỏ nhà cửa trong 9 tháng qua. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Israel Katz cảnh báo rằng Tel Aviv đang "rất gần" với một quyết định sẽ "thay đổi luật chơi" đối với lực lượng Hezbollah.

Mỹ được cho là đang rất lo ngại về viễn cảnh cuộc xung đột giữa Israel - Hamas lan rộng thành một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, với sự tham gia của Hezbollah và có khả năng là quân đội Mỹ cũng sẽ can thiệp. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Axios gần đây, một số quan chức Nhà Trắng giấu tên cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cản trở các nỗ lực giảm leo thang căng thẳng với tuyên bố cho rằng Washington đang "từ chối cung cấp vũ khí cho Israel".

Hồi đầu tháng 10/2023, Israel đã phát động một chiến dịch quân sự lớn ở Gaza nhằm trả đũa vụ tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và khiến 251 người bị bắt làm con tin. Chiến dịch quân sự của Israel kéo dài suốt 9 tháng qua, bao gồm hàng loạt các cuộc không kích và tấn công trên bộ ở Dải Gaza, đã khiến 37.500 người thiệt mạng, theo số liệu của chính quyền địa phương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất