| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Israel duyệt kế hoạch tấn công Hezbollah ở Lebanon

Thứ Tư 19/06/2024 , 08:59 (GMT+7)

Quân đội Israel hôm 18/6 cho biết các chỉ huy đã thông qua kế hoạch tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon bằng bộ binh và không quân.

Một đơn vị pháo binh của IDF di chuyển đến gần biên giới phía bắc của Israel với Lebanon. Ảnh: CNBC.

Một đơn vị pháo binh của IDF di chuyển đến gần biên giới phía bắc của Israel với Lebanon. Ảnh: CNBC.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Thiếu tướng Ori Gordin và người đứng đầu Tổng cục Tác chiến, Thiếu tướng Oded Basiuk đã phê duyệt kế hoạch tấn công Lebanon hôm 18/6, sau khi xung đột với lực lượng Hezbollah leo thang trong thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố, IDF cho biết các tướng lĩnh đã tổ chức một cuộc đánh giá, trong đó "các kế hoạch cho một cuộc tấn công ở Lebanon đã được phê duyệt". Các chỉ huy hàng đầu cũng đưa ra quyết định liên quan đến việc "đẩy nhanh mức độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng bộ binh".

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Hezbollah ở Lebanon liên tục thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Israel. Israel đã cảnh báo rằng họ sẽ không dung thứ cho sự hiện diện của Hezbollah dọc theo biên giới sau vụ tấn công của Hamas hồi tháng 10/2023, và tuyên bố rằng nếu không đạt được một giải pháp ngoại giao, họ sẽ sử dụng biện pháp quân sự để đẩy lùi Hezbollah về phía bắc.

Trong khi đó, IDF tối 18/6 cho biết rằng phòng không Israel đã bắn hạ một máy bay không người lái trên biển ngay ngoài khơi bờ biển Gesher HaZiv ở miền bắc Israel, gần Lebanon. IDF cũng cho biết các máy bay chiến đấu của Israel đã không kích một số mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon, bao gồm các cơ sở hạ tầng ở Taybeh, Odaisseh và Jebbayn, và một tòa nhà ở Ayta ash-Shab.

Sáng 18/6, Hezbollah đã công bố đoạn video từ một UAV trinh sát của họ bay qua miền bắc Israel, bao gồm cả cảng Haifa. Không rõ đoạn phim dài khoảng 10 phút do Hezbollah công bố được quay khi nào, IDF hiện chưa bình luận về đoạn video trên.

"Chúng tôi sắp quyết định thay đổi luật chơi đối với lực lượng Hezbollah và Lebanon. Trong một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon sẽ bị ảnh hưởng nặng nề", Ngoại trưởng Israel Katz cảnh báo hôm 18/6.

Hezbollah đã tấn công gần Israel như hàng ngày kể từ sau khi xung đột leo thang hồi đầu tháng 10/2023, nhằm thể hiện sự ủng hộ với Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza.

Cho đến nay, các cuộc giao tranh ở biên giới đã khiến 10 dân thường và 15 binh sĩ Israel thiệt mạng. Phía bên kia biên giới, Hezbollah cho biết 343 tay súng đã bị Israel tiêu diệt, chủ yếu ở Lebanon và một số ở Syria. Tại Lebanon, 63 thành viên khác từ các vũ trang khác, một binh sĩ Lebanon và hàng chục thường dân đã thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất