| Hotline: 0983.970.780

Liễn Sơn huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 10/01/2019 , 14:05 (GMT+7)

So với nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) khi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Liễn Sơn có nhiều khó khăn hơn. 

13-53-16_img_0409

Tuy nhiên, với sự đầu tư của cấp trên và phát huy truyền thống đoàn kết, xã đã nỗ lực xây dựng thành công NTM.

Với diện tích chiếm đa số là đồi rừng, giao thông chủ yếu là đường đất, kinh tế dựa vào phát triển nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn… khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Liễn Sơn mới chỉ đạt 5/18 tiêu chí.

Được sự hỗ trợ của cấp trên, Đảng ủy, chính quyền sát sao, nhân dân chung sức cùng góp của, góp công, thi đua vì diện mạo mới, cuộc sống mới, vừa qua xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được Đoàn thẩm định BCĐ Chương trình MTQG về xây dựng NTM của tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá đã đạt các tiêu chí xã NTM.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ và nhân dân xã Liễn Sơn. Để giải bài toán cứng hóa đường giao thông, cùng với đầu tư của tỉnh, huyện, xã trích nguồn ngân sách 3.141 tỷ đồng cho xây dựng giao thông. Tuyên tuyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất với tổng giá trị 13.734 triệu đồng, chiếm 33,7% tổng kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông.

Đến nay, 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện, 100% đường trục thôn và đường liên thôn, 63,9% đường ngõ xóm, 60% đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, thuận lợi cho phát triển kinh tế, sinh hoạt của nhân dân.

Trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia năm 2016. Trường tiểu học do điều kiện chia tách đến nay học sinh tiểu học của xã vẫn đang học nhờ cơ sở vật chất của thị trấn Hoa Sơn. Để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh theo phân cấp cũng như đảm bảo điều kiện đi lại cho các cháu, UBND huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống trường tiểu học, THCS với 18.600m2 đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Hiện 100% trẻ được phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 95,2% số học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề, 48,27% lao động có việc làm qua đào tạo; có 97,79% số người trong độ tuổi là lao động có việc làm.

Cơ sở vật chất văn hóa được đầu xây dựng theo chuẩn của tiêu chí. Nhà văn hóa xã được sử dụng chung với hội trường UBND xã. Các điểm phục vụ nhu cầu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi được phát huy tại các sân thể thao ở các thôn và các trường học. 10/10 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định, có sân thể thao đơn giản, tường rào… Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở Liễn Sơn rất phát triển.

Nâng cao đời sống luôn là mục tiêu của Đảng ủy, chính quyền xã. Cùng với phát triển nông nghiệp, xã đã có nhiều hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, vận tải, xây dựng và đặc biệt là lao động làm việc tại các NM, DN trong và ngoài huyện. Thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 giảm còn 5,44%. Gần 90% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng. Theo định kỳ, vào ngày 30 mỗi tháng các thôn tổ chức một buổi vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang hành lang, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xã có trên 90% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 55,7% số hộ sử dụng nước sạch. Xã có 4 nghĩa trang nhân dân đã được quy hoạch khu hung táng và cát táng riêng. Hệ thống đường tại các khu dân cư đều có mương tiêu thoát nước thải không để ngập úng gây mất vệ sinh môi trường.

Liễn Sơn nay đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Nhà cao tầng mọc lên san sát, đường bê tông trải dài ở nhiều ngõ xóm, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên. Liễn Sơn đang từng bước đi lên, sánh ngang cùng với đơn vị khác trong và ngoài huyện Lập Thạch trên đường phát triển.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất