| Hotline: 0983.970.780

Liên tiếp phát hiện các cơ sở chế biến mỡ heo trái phép

Thứ Sáu 04/10/2024 , 21:00 (GMT+7)

Đồng Nai Lực lượng chức năng trong tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện các cơ sở chế biến mỡ, da động vật trái phép gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn bộ số mỡ động vật đã đổi màu và bốc mùi hôi thối, bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện. Ảnh: HP.

Toàn bộ số mỡ động vật đã đổi màu và bốc mùi hôi thối, bị cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện. Ảnh: HP.

Sáng 4/10, UBND xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã lập hồ sơ xử phạt một cơ sở chế biến mỡ heo không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn xã. Theo đó, qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Tổ kiểm tra phản ứng nhanh của xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất đã kiểm tra cơ sở chiên mỡ heo của bà Phạm Thị Thu, ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện các công nhân của cơ sở đang chiên mỡ heo, khối lượng mỡ và da heo đang bày trên nền xi măng để chiên khoảng 40kg. Qua kiểm tra 2 tủ cấp đông tại cơ sở, tổ kiểm tra phát hiện khối lượng khoảng 250kg gồm mỡ heo, da heo đã đổi màu, có mùi hôi thối. Tại cơ sở còn có nhiều can nhựa 20 lít, thùng xốp còn trống, tuy nhiên không có mỡ đã chiên thành phẩm.

Làm việc với cơ quan chức năng bà Phạm Thị Thu, chủ cơ sở đã không xuất trình được các giấy tờ, chứng từ liên quan chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu chế biến mỡ heo. Tổ phản ứng nhanh xã Gia Tân 3 đã lập biên bản và tiến hành tiêu hủy số nguyên liệu mỡ heo và da heo.

Khu vực bếp, chảo rán mỡ heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở của ông Nguyễn Minh Lợi (xã Xuân Thiện). Ảnh: HP.

Khu vực bếp, chảo rán mỡ heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở của ông Nguyễn Minh Lợi (xã Xuân Thiện). Ảnh: HP.

Trước đó ngày 27/9, Công an huyện Thống Nhất cũng đã phát hiện cơ sở chế biến mỡ, da động vật hoạt động trái phép do Nguyễn Minh Lợi (SN 1978, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện) làm chủ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại sàn nhà có 715kg mỡ động vật, 633kg da trâu, 171kg tóp mỡ thành phẩm, 7 thùng phi chứa nước mỡ (mỗi thùng 150 lít, tổng cộng 1050 lít). Tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển số 60H-024... còn phát hiện thêm trong thùng xe có 458kg mỡ động vật (mỡ lợn). Chủ cơ sở không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất và nguồn gốc hàng hoá.

Tiếp đến ngày 1/10, các trinh sát đội Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Biên Hòa phối hợp các cơ quan chức năng địa phương bất ngờ kiểm tra cơ sở thu gom mỡ heo tại tổ 35, khu phố 4, phường Bình Đa do ông Nguyễn Viết Vinh (35 tuổi) làm chủ. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở đang sơ chế khoảng 800kg mỡ động vật đã bốc mùi hôi thối (da, mỡ heo) trên nền nhà bẩn chuẩn bị mang đến Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ thì bị công an phát hiện.

Số mỡ heo chuẩn bị chiên được để dưới nền đất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: HP.

Số mỡ heo chuẩn bị chiên được để dưới nền đất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: HP.

Kiểm tra các tủ đông lạnh, công an còn ghi nhận thêm hơn 600kg sản phẩm được sơ chế từ thịt heo cũng có dấu hiệu bốc mùi hôi thối. Chủ cơ sở đã không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với 1,4 tấn da và mỡ heo nói trên. Theo chủ cơ sở này, số mỡ và da heo trên được thu mua từ các chợ đầu mối, các tiểu thương trên địa bàn Thành phố Biên Hòa, sau đó sơ chế và đưa bán cho các nhà hàng, quán ăn ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện Công an huyện Thống Nhất và Công an Thành phố Biên Hòa đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý những cơ sở này theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Phát hiện ngư dân tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt cá

Kiên Giang Kiểm tra tàu cá không số đang neo đậu tại vùng biển Phú Quốc, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 11kg thuốc nổ được ngư dân tàng trữ để đánh bắt cá trái phép.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.