| Hotline: 0983.970.780

'Lò bánh mì Pháp' và món bánh sừng bò

Thứ Bảy 07/07/2018 , 14:50 (GMT+7)

“Lò bánh mỳ Pháp” vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội. Lợi nhuận thu được từ việc bán các sản phẩm bánh do học viên sản xuất sẽ giúp dự án...

Em Dương Minh Thuận chỉ mới tham gia khóa học làm bánh mì 3 tháng tại “Lò bánh mì Pháp” - trường dạy nghề bánh mỳ và bánh ngọt Pháp chuyên nghiệp do Viện Hợp tác Phát triển châu Âu (IECD) và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức nhưng em đã có thể làm được một vài loại bánh thông dụng.

08-33-02_img_0985
Dương Minh Thuận nhồi bột làm bánh trong Lò bánh mì Pháp

Chị Nguyễn Thị Thơm, điều phối viên của dự án cho biết, mô hình “Lò bánh mỳ Pháp” đã hoạt động tại Huế được 20 năm. Năm 2016, IECD quyết định nhân rộng dự án này bằng việc xây dựng một mô hình tương tự tại TP.HCM, thông qua quan hệ hợp tác với Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

“Lò bánh mỳ Pháp” vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội. Lợi nhuận thu được từ việc bán các sản phẩm bánh do học viên sản xuất sẽ giúp dự án hướng tới mục tiêu tự tạo ra 90% chi phí vận hành. Em Dương Minh Thuận là 1 trong 20 em có hoàn cảnh khó khăn được tham gia khóa học đầu tiên của "Lò bánh mì Pháp” tại TP.HCM.

Năm 13 tuổi, Thuận bỏ nhà vào TP.HCM “đi bụi” vì muốn kiếm tiền phụ mẹ. Tuy nhiên, sau khi trải qua những ngày tháng phụ bưng bê chạy bàn, làm thợ hồ…, Thuận nhận ra nếu cứ sống như vậy thì nuôi bản thân cũng khó. Em tìm hiểu và đã đến một trường dành cho trẻ em cơ nhỡ để học bổ túc văn hóa. Cùng đó, em cũng chăm chỉ học tiếng Anh để mong mỏi sẽ tìm được cho mình một cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Thật may mắn, em được nhà mở quận Gò Vấp, nơi em sinh hoạt học tiếng Anh giới thiệu đến "Lò bánh mì Pháp" để học nghề làm thợ bánh.

Thuận cho biết, khóa học chuyên sâu chuyên sâu từ 16-20 tháng về nghề bánh mỳ và bánh ngọt Pháp. Không chỉ học làm bánh, các em còn được học tiếng Anh và các kỹ năng mềm. Hơn thế em còn được hỗ trợ về phòng ở trong khuôn viên ký túc xá của trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức; được hỗ trợ học phí, thực phẩm và chi phí y tế từ IECD. Thuận cho biết thêm, tuy mới chỉ học 3 tháng nhưng em có thể làm vài loại bánh, ví dụ như bánh Croissant hay ta còn gọi là bánh sừng bò.

BÁNH CROISSANT

08-33-02_croissnt-bnh_sung_bo

Nguyên liệu (10 cái)

200 gr bột mì đa dụng

90 gr sữa tươi không đường + 5 gr nước cốt chanh

3 gr men instant

35 gr bơ nhạt cắt nhỏ

25 gr đường

30 gr trứng gà (đánh tan 1 quả trứng, cân 30 gr, phần còn lại dùng để phết mặt bánh)

2 gr muối.

Cách làm

Sữa tươi, chanh quậy đều, để yên 15 phút (sữa sẽ lên men và kết tủa).

Lấy một cái âu, cho vào đó bột, men instant và sữa lên men, quấy đều. Tiếp đó cho trứng, bơ, đường, muối vào trộn đều rồi nhào bột đến khi thành 1 khối dẻo. Để bột nghỉ từ 8-10 phút. Sau đó phủ lên bàn một lớp áo bột, cho cục bột ra bàn nhào tiếp 20-25 phút, khi thấy bột dẻo, ướt nhưng khi ấn vào rồi nhắc tay lên thì bột không dính theo tay là đạt. Cho bột vào lại âu có quét một lớp dầu ăn mỏng, bọc kín âu ủ chừng 30-60 phút cho bột nở gấp đôi.

Lấy bột ra khỏi âu, nhồi lại trong khoảng 2-3 phút, sau đó chia chỗ bột ra thành 2 phần đều nhau. Cán một phần ra thành hình chữ nhật, 10x20 cm. Để bột nghỉ trong khoảng 5 phút.

Chuẩn bị khay nướng, lót giấy dầu để bánh không bị dính khay. Dùng dao cắt miếng bột thành hình tam giác như trong hình. Lấy miếng bột tam giác ra cuộn lại thành hình sừng bò. Ủ nóng trong 15 phút (bật lò nướng 50oC trong 5 phút rồi tắt, sau đó cho khay bánh vào trong lò) cho bánh vào để khoảng 45 phút cho bánh nở thêm.

Trước khi nướng bánh, lấy cọ chấm vào chỗ trứng thừa, quết lên mặt bánh. Bật lò chế độ 180oC, bật chế độ đối lưu khí, nướng 15-20 phút thì lấy tấm giấy bạc, phủ lên mặt cho mặt bánh không bị cháy, để thêm 10-15 phút nữa bánh chín, có thể lấy bánh ra để nguội thêm một lúc. Đậy kín có thể dùng được trong khoảng 2-3 ngày.

(Kiến thức gia đình số 27)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.