| Hotline: 0983.970.780

"Lò" đào tạo cử nhân giấy- ĐH Chu Văn An:

Vừa làm vừa học nhưng được cấp bằng chính quy!

Thứ Năm 09/07/2020 , 15:07 (GMT+7)

Nhờ qua "Lò" đào tạo cử nhân giấy, không ít cán bộ nguồn cấp xã đã được cấp bằng hệ chính quy và được đề bạt giữ chức vụ quan trọng.

Sau quá trình học 2 năm ngay tại Trung tâm huyện Vĩnh Bảo, bà Phạm Thị Thu Minh được ĐH Chu Văn An cấp bằng hệ chính quy vào năm 2018.

Sau quá trình học 2 năm ngay tại Trung tâm huyện Vĩnh Bảo, bà Phạm Thị Thu Minh được ĐH Chu Văn An cấp bằng hệ chính quy vào năm 2018.

Cán bộ học một đằng, trường cấp bằng một nẻo

Để chuẩn hóa tiêu chuẩn công chức (phải tốt nghiệp trình độ đại học trở lên), ông Vũ Xuân Giang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Vinh Quang; bà Phạm Thị Thu Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vinh Quang, cũng như rất nhiều cán bộ xã khác đã phải tìm cách để có được tấm bằng cử nhân.

Chúng tôi đã gặp rất nhiều cán bộ xã học theo hình thức vừa làm vừa học tại các lớp học của "Lò" đào tạo cử nhân giấy - trường ĐH Chu Văn An ở các khóa học khác nhau.

Tuy nhiên, thật bất ngờ là sau khi tốt nghiệp khóa học hơn 2 năm, tấm bằng cử nhân Luật Kinh tế, hành chính mà ĐH Chu Văn An trao cho ông Giang và tất cả các học viên trong lớp đều ghi hình thức đào tạo là “chính quy” (full-time), thay vì hình thức đào tạo vừa làm vừa học theo quy định.

Hàng loạt cán bộ công chức và lãnh đạo xã tại huyện Vĩnh Bảo thừa nhận học một đằng, trường cấp bằng một nẻo. Video: Minh Phúc.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó bí thư thường trực xã Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo) – người giữ kho hồ sơ cán bộ, không thể lý giải nổi vì sao 4 cán bộ của xã (gồm bà Đoàn Thị Dung - Chủ tịch Hội nông dân cùng các đồng chí Vũ Thị Thảnh, Dương Đức Nhật và Phạm Thị Trang) được xã cử đi học theo hình thức vừa làm vừa học, học vào thứ 7 và chủ nhật  nhưng lại được trường ĐH Chu Văn An cấp bằng chính quy.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cộng Hiền - xác nhận xã có 4 cán bộ được cử đi học tại ĐH Chu Văn An theo hệ vừa học vừa làm nhưng lại được nhà trường cấp bằng chính quy. Video: Minh Phúc.

Còn bà Dung thì chia sẻ: “Nên nhớ một cá nhân không thể hình thành lớp học được mà rất rất nhiều trong cả huyện, hầu như toàn là công chức các xã, các cán bộ phòng, ban cũng rất rất nhiều. Trong lớp mình có 100 người thì có cả các chú, các anh là lãnh đạo các xã, rồi những em đang làm hợp đồng cũng đi học”.

Trong số những người “bị” ĐH Chu Văn An cấp sai hình thức đào tạo trong văn bằng còn có ông Vũ Văn Tường (Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo) và ông Phạm Văn Đương (Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo).

Luật sư Dương Lê Ước An, Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trước thời điểm ngày 1/7/2019, nếu ĐH Chu Văn An tổ chức các lớp đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học nhưng lại cấp bằng cử nhân chính quy cho học viên là trái pháp luật.

Tự ý vẽ ngành đào tạo

Không dừng lại ở đó, "Lò" đào tạo cử nhân giấy - trường ĐH Chu Văn An đã “vượt mặt” Bộ Giáo dục Đào tạo, khi tự ý in sai ngành “Luật Kinh tế” (mã ngành 73800107) thành “Luật kinh tế, hành chính” trong văn bằng –  thực tế không hề có ngành "Luật kinh tế, hành chính" trong danh mục đào tạo trình độ đại học theo quy định.

Ai cấp phép đào tạo ngành Luật Kinh tế, hành chính cho trường Đại học Chu Văn An mà trường này ngang nhiên cấp bằng cử nhân cho sinh viên? Ảnh: Minh Phúc.

Ai cấp phép đào tạo ngành Luật Kinh tế, hành chính cho trường Đại học Chu Văn An mà trường này ngang nhiên cấp bằng cử nhân cho sinh viên? Ảnh: Minh Phúc.

Việc cố ý ghi sai mã ngành được cấp phép là hành vi trái luật. Không loại trừ khả năng đây là chiêu trò của nhà trường, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong công tác tuyển sinh để hút học viên tham gia.

Theo quy định, hành vi cấp bằng sai quy định pháp luật của trường Chu Văn An dẫn đến hậu quả là những văn bằng đã cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ do “có hành vi gian lận trong học tập, trong thi cử, tuyển sinh hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ” tại Khoản 1 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21 năm 2019 của Bộ Giáo dục Đào tạo.

Ngày 25/6, trao đổi với phóng viên Báo NNVN, bà Đỗ Thị Diệu Ninh, Phó Phòng Kế hoạch - Tài chính trường ĐH Chu Văn An thừa nhận nhà trường không được cấp phép đào tạo văn bằng 2.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2018, ĐH Chu Văn An đã ra văn bản thông báo và tuyển sinh rầm rộ hệ liên thông, văn bằng 2 chính quy năm 2018 với các ngành gồm: Luật Kinh tế, hành chính; Kỹ thuật điện; Kỹ thuật xây dựng; Kế toán; Quản trị kinh doanh; Tài chính – Ngân hàng; Công nghệ thông tin và Ngôn ngữ Anh.

Người ký vào thông báo tuyển sinh văn bằng 2 (chính quy) là GS.TS.NGƯT Đỗ Minh Nghiệp – Phó hiệu trưởng phụ trách trường Đại học Chu Văn An.

Thông báo tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 (chính quy) của trường Đại học Chu Văn An tại tỉnh Thái Bình. Ảnh: Minh Phúc.

Thông báo tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 (chính quy) của trường Đại học Chu Văn An tại tỉnh Thái Bình. Ảnh: Minh Phúc.

Bà Bùi Thị Diệu Thúy – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình), cũng khẳng định: “Trung tâm có phối hợp 01 lần với trường Đại học Chu Văn An để tuyển sinh liên thông và văn bằng 2... Đã thu được 40 hồ sơ đăng ký học chuyên ngành Luật Kinh tế - hành chính. Hiện tại các học viên vẫn đang tiếp tục theo học tại trường Chu Văn An”.

Thậm chí, ngay từ năm 2015, trên website chính thức của ĐH Chu Văn An (cvauni.edu.vn) cũng ngang nhiên đăng tải thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2 với 9 ngành đào tạo.

Bà Bùi Thị Diệu Thúy – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) thừa nhận có phối hợp với ĐH Chu Văn An để tuyển sinh các lớp liên thông, văn bằng 2 (chính quy). Ảnh: Minh Phúc.

Bà Bùi Thị Diệu Thúy – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) thừa nhận có phối hợp với ĐH Chu Văn An để tuyển sinh các lớp liên thông, văn bằng 2 (chính quy). Ảnh: Minh Phúc.

Trước đó, báo chí đã từng phản ánh  trước khi cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Đại học Đông Đô, Bộ GDĐT cũng đã tổ chức thanh tra công tác đào tạo văn bằng 2 tại ĐH Chu Văn An. Theo Thanh tra Bộ GDĐT, qua thanh tra cho thấy Trường ĐH Chu Văn An cũng có hành vi vi  phạm tương tự như trường Đông Đô.

Hệ lụy...

Luật sư Trần Tuấn Anh, Văn phòng Luật sư Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng: “Nếu thực sự phát sinh câu chuyện trường chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2 mà lại tiến hành hoạt động tuyển sinh đào tạo, thì tôi cho rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với Luật Giáo dục, mà câu chuyện xảy ra ở ĐH Đông Đô và ĐH Kinh Bắc đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố là câu chuyện điển hình”.

Ông cũng chia sẻ, những hệ lụy liên quan đến hành vi cấp văn bằng trái quy định của pháp luật đặc biệt nghiêm trọng với xã hội, vì nó liên quan đến rất nhiều cá nhân, đặc biệt còn liên quan đến công tác quản lý nhà nước.

Danh sách các sinh viên thuộc tỉnh Thái Bình đang học tại ĐH Chu Văn An, trong đó có nhiều người được cấp bằng hệ chính quy. Ảnh: Minh Phúc.

Danh sách các sinh viên thuộc tỉnh Thái Bình đang học tại ĐH Chu Văn An, trong đó có nhiều người được cấp bằng hệ chính quy. Ảnh: Minh Phúc.

Luật sư Tuấn Anh lấy ví dụ, nếu như có một cán bộ nào đó đã sử dụng bằng cử nhân chính quy được nhà trường cấp không đúng với quy định của pháp luật để làm điều kiện hoàn thiện hồ sơ tiêu chuẩn cán bộ, qua đó được bổ nhiệm làm Giám đốc, Phó Giám đốc sở chẳng hạn, hay là trưởng phòng đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thì rõ ràng sẽ dẫn đến sự yếu kém trong quản lý, điều hành theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, Bộ GDĐT hay cơ quan điều tra cần rà soát toàn bộ số lượng người đã tham gia các khóa học của trường Chu Văn An, xem họ là ai, vị trí công tác ở đâu, dùng bằng cấp này ra sao để đánh giá, nếu cấp văn bằng không đúng thì phải thu hồi.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.